Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn: Nỗ lực đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố

Thứ 2, 19.04.2021 | 15:27:00
1,335 lượt xem

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn đang quản lý, thực hiện cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 27 nghìn khách hàng tại địa bàn thành phố (chiếm hơn 50% tổng số khách hàng toàn tỉnh). Sản lượng nước sạch cung cấp cho địa bàn thành phố mỗi tháng đạt trên 100 nghìn mét khối. Để đảm bảo phục vụ cung cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân tại thành phố Lạng Sơn, công ty đã sử dụng 3 trạm bơm xử lý nước mặt và 10 giếng ngầm. Trong đó, nguồn nước sử dụng để cung cấp nước phục vụ sinh hoạt tại thành phố chủ yếu

Theo số liệu quan trắc chất lượng nước và môi trường trong quý I/2021 của Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh, tại sông Kỳ Cùng, nguồn cung ứng nước mặt chủ yếu của thành phố, trong nước có hàm lượng NO2, chất hữu cơ… vượt quá giới hạn cho phép; một số hồ, đập (đập Nà Tâm và Thâm Đỉnh, hồ Phai Món) có lượng cặn trong nước lớn hơn mức cho phép. Đồng thời, theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại một số giếng ngầm trên địa bàn thành phố có một số chất vi sinh vật và hàm lượng chất sắt, đá vôi vượt ngưỡng quy định.

Công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn thực hiện sửa chữa hệ thống cấp nước sinh hoạt

Cùng với đó, cũng trong quý I/2021, tại thành phố Lạng Sơn đã có 2 sự cố ảnh hưởng đến việc cung cấp nước và chất lượng nước sinh hoạt cho người dân tại khu vực xã Hoàng Đồng và các phường: Hoàng Văn Thụ, Vĩnh Trại, Đông Kinh. Sự cố đầu tiên là do lượng cặn trong nước tại đập Nà Tâm lớn nên khi bơm nước lên bị bẩn. Sự cố thứ 2 là do giếng ngầm cung cấp nước khu vực phường Vĩnh Trại và phường Đông Kinh phát sinh một số chất lạ, khiến nước có mùi tanh.

Ông Ngô An Linh, Trưởng Phòng Quản trị mạng, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết: Những sự cố ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt đã được công ty khắc phục, xử lý xong. Để đảm bảo các sự cố như vậy không tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt cho Nhân dân trên địa bàn thành phố, hiện lãnh đạo công ty đã chỉ đạo đội phụ trách các trạm bơm nước mặt, cũng như đội phụ trách các nhà máy bơm tại 10 giếng ngầm trên địa bàn thành phố khẩn trương triển khai các giải pháp.

Theo đó, Phòng Quản trị mạng đã tăng cường giám sát quá trình xử lý, cấp nước bằng mạng scada (trên máy tính) cho phép quản lý toàn bộ quá trình cung cấp nước từ đầu vào (nước thô) đến khách hàng tiêu thụ. Trong đó, quản lý được các chỉ số quan trọng như: lưu lượng nước đầu vào, áp lực, độ đục, các chỉ tiêu vi sinh… Qua đó, đưa ra cảnh báo những khu vực có áp lực cao hay xảy ra sự cố để có biện pháp xử lý. Cùng đó, các đội phụ trách nhà máy xử lý nước các khu vực trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp, làm mới các tuyến ống, trạm bơm để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, công ty đã thực hiện bảo dưỡng hút và thay thế toàn bộ nước tại một số khu vực giếng ngầm đã bị nước bẩn xâm nhập; thực hiện thau rửa toàn bộ hệ thống ống cấp nước đến các khu vực dân cư.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2021 đến nay, công ty đã và đang triển khai cải tạo hệ thống trung hòa Clo vận hành tự động, góp phần xử lý an toàn khí Clo rò rỉ; thường xuyên kiểm tra chất lượng nước thông qua lấy mẫu thí nghiệm nước; công bố đường dây nóng của chi nhánh nhận và giải quyết kịp thời các cuộc gọi đến báo sự cố như: ống vỡ, chất lượng nước không đảm bảo. Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng nước thường xuyên và định kỳ, công ty đã lắp các hệ thống giám sát chất lượng nước sạch online (đo 3 chỉ tiêu: độ đục, pH và Clo dư)…

Ông Phương Mạnh Hào, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết: Đến thời điểm này, công ty chỉ đạo kiểm tra, xử lý xong toàn bộ hệ thống đường ống, trạm bơm, đồng hồ đo,… đảm bảo hoạt động hiệu quả. Cùng với đó, triển khai phương án trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời các sự cố xảy ra. Theo đó, công ty sẽ nỗ lực để thực hiện cung cấp nước sinh hoạt ổn định và đảm bảo chất lượng cho người dân tại khu vực thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Có thể thấy, hiện Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn đang nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng chất lượng nước sinh hoạt cho người dân.


TRÍ DŨNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/416397-cong-ty-co-phan-cap-thoat-nuoc-lang-son-no-luc-dam-bao-chat-luong-nuoc-sinh-hoat-tren-dia-ban-thanh-pho.html

  • Từ khóa