Thành phố Lạng Sơn: Cần quản lý nghiêm việc niêm yết giá tại các chợ

Thứ 2, 23.08.2021 | 14:41:19
817 lượt xem

Theo quy định, hàng hóa tại siêu thị, chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại… phải được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tuy nhiên, tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, nhiều chủ kinh doanh chưa chấp hành nghiêm quy định này.

Tại chợ Đông Kinh, có trên 600 quầy hàng kinh doanh đa dạng các loại sản phẩm. Theo tìm hiểu thực tế tại một số quầy kinh doanh tại đây, nhiều mặt hàng không được niêm yết giá. Vào vai người tiêu dùng, chúng tôi đã hỏi mua một đôi giày thể thao có nhãn hiệu “Supreme” không được niêm yết giá. Ban đầu, chủ kinh doanh ra giá là 350.000 đồng, tuy nhiên, chỉ sau 2 – 3 lần mặc cả, giá bán của đôi giày trên chỉ còn 180.000 đồng.

Không chỉ tại chợ Đông Kinh, tại các chợ như: Kỳ Lừa; Giếng Vuông; Chợ Đêm…, tình trạng nhiều chủ kinh doanh không niêm yết giá cũng xảy ra, dẫn đến nhiều khách hàng bị “chặt chém” giá. Anh Nguyễn Văn Hảo, người tiêu dùng tại thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi từng vài lần mua quần áo, giày dép tại một số quầy kinh doanh tại chợ Kỳ Lừa. Do sản phẩm không được niêm yết giá, nên luôn phải mặc cả khi mua. Có lần, tôi mua một sản phẩm có giá 450.000 đồng thì tại quầy hàng khác trong chợ, giá bán chỉ là 400.000 đồng.

Chủ kinh doanh quần áo tại chợ Giếng Vuông giới thiệu sản phẩm đến khách hàng

Lý giải về nguyên nhân không niêm yết giá, anh Hoàng Tất Thành, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo nam tại chợ Giếng Vuông cho biết: Tại cửa hàng của tôi chỉ khoảng 70% hàng hóa có niêm yết giá. Mặc dù tôi hiểu về quy định và cũng muốn thực hiện song lượng hàng hóa tại quầy rất lớn và đa dạng. Chỉ có một mình tôi bán hàng, trong khi hoạt động xuất nhập hàng hóa lại diễn ra liên tục, tôi không có thời gian để dán giá vào từng sản phẩm. Hơn nữa, khách hàng có thói quen mặc cả ngay cả đối với sản phẩm niêm yết giá. Vì thế, niêm yết hay không thì đối với khách hàng vẫn vậy.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: ban quản lý các chợ vẫn thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ ký cam kết thực hiện quy định văn minh thương mại nói chung, niêm yết giá nói riêng. Bên cạnh đó, ban quản lý cũng phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt các hộ kinh doanh vi phạm. Tuy nhiên, việc giám sát các hộ kinh doanh trong thực hiện quy định còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Đào Trọng Cường, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Giếng Vuông cho biết: Hiện nay, tại đây vẫn tồn tại tình trạng bán hàng không niêm yết giá. Mặc dù vậy, số lượng nhân lực của ban quản lý chợ chưa đáp ứng được công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên do phải kiêm nhiệm khối lượng công việc lớn. Hơn nữa, ban quản lý chợ không có đủ thẩm quyền để xử phạt các hộ vi phạm. Thay vào đó, khi phát hiện các trường hợp vi phạm, chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở hoặc thực hiện biện pháp xử lý trong thẩm quyền quản lý như cắt điện, cắt nước… Vì vậy, sức răn đe đến các chủ kinh doanh chưa đủ lớn.

Được biết, thời gian qua, để nâng cao ý thức chấp hành của các hộ kinh doanh trong thực hiện quy định của pháp luật về văn minh thương mại, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn đã phối hợp với ban quản lý các chợ tiến hành kiểm tra, kiểm soát lồng ghép với hoạt động tuyên truyền (1 lần/tuần) đến các hộ kinh doanh. Trong đó, có nội dung về thực hiện niêm yết giá. Ngoài ra, đơn vị đã niêm yết đường dây nóng của đơn vị tại các chợ để tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm từ người dân. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của một số chủ kinh doanh chưa cao.

Theo thống kê từ Đội QLTT số 1, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 104 cơ sở kinh doanh hàng hóa trên địa bàn về thực hiện quy định trong lĩnh vực giá. Qua kiểm tra, lực lượng đã phát hiện, xử lý 49 cơ sở không niêm yết giá, niêm yết giá không rõ ràng.

Ông Lê Trung Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Trước tình trạng một số hộ kinh doanh tại các chợ không thực hiện nghiêm quy định niêm yết giá, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng cũng như ban quản lý các chợ để bám nắm tình hình chấp hành quy định về giá. Từ đó, chủ động có các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm. Đối với các trường hợp vi phạm, lực lượng QLTT kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mặc dù lực lượng QLTT cũng như ban quản lý tại các chợ đã triển khai một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý việc niêm yết giá hàng hóa song để công tác trên đạt hiệu quả cao, thiết nghĩ, giữa lực lượng QLTT và ban quản lý các chợ cần có quy chế phối hợp cụ thể. Về phía người tiêu dùng, cần chủ động liên hệ với lực lượng chức năng khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm thông qua đường dây nóng. Cùng đó, cần trở thành người tiêu dùng thông thái, lựa chọn các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, niêm yết giá rõ ràng để tự đảm bảo quyền lợi của bản thân và gia đình.

GIA KHÁNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/443640-thanh-pho-lang-son-can-quan-ly-nghiem-viec-niem-yet-gia-tai-cac-cho.html

  • Từ khóa