Minh Hiệp: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi ngựa bạch

Thứ 5, 26.08.2021 | 14:49:39
1,656 lượt xem

Vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Minh Hiệp, huyện Lộc Bình đã tận dụng lợi thế bãi chăn thả rộng để phát triển chăn nuôi ngựa bạch. Đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho bà con của xã.

Trước đây, thu nhập chính của gia đình ông Hoàng Văn Dụng, thôn Nà Thì chủ yếu phụ thuộc vào cây lúa, cây ngô, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy diện tích đồi rừng rộng, lượng cỏ khá lớn, thuận lợi cho chăn nuôi gia súc, từ năm 2012, với số vốn tích góp được qua nhiều năm, ông Dụng đã đầu tư vào chăn nuôi ngựa bạch.

Ông Dụng cho biết: Mới đầu tôi nuôi 1 con ngựa sinh sản, sau đó  khi nuôi ngựa con được chừng 5 tháng, tôi bán đi được hơn 25 triệu đồng. Nhận thấy chăn nuôi ngựa có hiệu quả, từ năm 2018, tôi mở rộng đàn lên 6 con ngựa bạch và cứ duy trì số lượng đó cho đến nay. Mỗi năm tôi bán được 2 con ngựa bạch, thu về hơn 60 triệu đồng.

Người dân thôn Liên Thôn 1, xã Minh Hiệp chăn nuôi ngựa bạch cho hiệu quả kinh tế cao

Không chỉ hộ ông Dụng mà nhiều hộ trên địa bàn xã cũng đã và đang đầu tư vào chăn nuôi ngựa cho thu nhập khá. Như hộ ông Lâm Văn Tiếp, thôn Bó Tảng cũng chăn nuôi ngựa bạch đem lại thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm.

 Qua tìm hiểu được biết, trước đây, người dân trên địa bàn xã Minh Hiệp chủ yếu chăn nuôi lợn, trâu, bò, thế nhưng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh, hiệu quả kinh tế không cao nên một số hộ đã chuyển sang chăn nuôi ngựa bạch. Từ năm 2012, mô hình nuôi ngựa bạch đã bắt đầu xuất hiện trên địa bàn xã. Từ năm 2015 trở lại đây, người dân đã bắt đầu mở rộng và phát triển đàn ngựa tại xã theo hướng hàng hóa.

Theo các hộ chăn nuôi ngựa tại xã Minh Hiệp, do giá ngựa bạch cao nên các hộ chủ yếu đầu tư vào nuôi ngựa bạch. Theo đó, ngựa con được nuôi từ 4 đến 5 tháng sẽ cho xuất bán với giá khoảng 30 đến 35 triệu đồng/con, giá bán gần gấp đôi so với ngựa thường. Đối với những con ngựa đã trưởng thành, giá bán mỗi con trên 50 triệu đồng, có con giá bán cao lên đến 90 triệu đồng. Tuy nhiên, theo các hộ chăn nuôi, để nuôi ngựa bạch hiệu quả, thì việc quan trọng đầu tiên là chọn giống, người chăn nuôi nên chọn những con ngựa có thân hình đẹp, khỏe mạnh để làm giống.

Để phong trào chăn nuôi ngựa phát triển, năm 2018, từ nguồn hỗ trợ của dự án “Nhân rộng mô hình giảm nghèo”, xã Minh Hiệp đã có 34 hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ tiền để mua ngựa bạch giống. Đến nay, các gia đình được hỗ trợ đã chăm sóc tốt con giống và bước đầu có thu nhập. Nhờ chăn nuôi ngựa mà nhiều hộ trước đây từng là hộ nghèo hiện nay đã thoát nghèo như hộ ông Lành Văn An, thôn Liên Thôn 1; chị Lường Thị Thúy, thôn Nà Lái; chị Hoàng Thị Trương, thôn Nà Thì…

Bên cạnh sự hỗ trợ kinh phí để đầu tư con giống, đến năm 2020, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức được 2 lớp tập huấn về chăn nuôi ngựa cho bà con. Cùng đó, xã cũng tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi ngựa.

Theo số liệu từ UBND xã cung cấp, tính đến giữa tháng 8/2021, toàn xã Minh Hiệp có 166 hộ nuôi ngựa, với 320 con ngựa (tăng 60 con so với thời điểm cuối năm 2020), trong đó có khoảng 80% là giống ngựa bạch. Chăn nuôi ngựa bạch được phát triển nhiều ở các thôn như: Bó Tảng, Cốc Lại, Nà Lái, Bản Đoóc…

Ông Vi Văn Tô, Chủ tịch UBND xã Minh Hiệp cho biết: Chăn nuôi ngựa bạch đang từng bước khẳng định là một hướng đi đúng giúp bà con phát triển kinh tế, vì vậy hiện nay chúng tôi vẫn tiếp tục tuyên truyền, tạo điều kiện để các hộ mở rộng quy mô chăn nuôi ngựa, trong đó chú trọng vào phát triển đàn ngựa bạch trên địa bàn bởi giá trị kinh tế cao. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi ngựa để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện nay, hộ nuôi nhiều ngựa bạch tại xã có thu nhập đến 100 triệu đồng/ năm; hộ nuôi ít cũng có thu nhập trên 15 triệu đồng/ năm.

Có thể thấy, từ sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền xã cùng sự chủ động của người dân, phong trào chăn nuôi ngựa bạch tại xã Minh Hiệp ngày càng phát triển, nhờ đó tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

CẨM HÀ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/444381-minh-hiep-hieu-qua-tu-mo-hinh-chan-nuoi-ngua-bach.html

  • Từ khóa