Tăng cường phòng, chống COVID-19 tại các chợ phiên

Thứ 4, 22.09.2021 | 14:46:08
993 lượt xem

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, chính quyền một số địa phương đã phối hợp với ban quản lý chợ triển khai các biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chợ phiên. Qua đó, đảm bảo hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân diễn ra an toàn.

Chợ Điềm He (xã Điềm He) là một trong những khu chợ lâu đời tại huyện Văn Quan với trên 110 gian hàng, cứ cách 5 ngày, chợ phiên diễn ra một lần. Tại mỗi phiên chợ, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra rất tấp nập. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được chính quyền xã đặc biệt quan tâm.

Bà Hoàng Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Điềm He cho biết: Mặc dù đang trong thời điểm dịch bệnh nhưng mỗi phiên chợ vẫn có khoảng 500 – 600 người đến đây để mua bán, trao đổi các mặt hàng thiết yếu. Do vậy, chúng tôi luôn bố trí 3 chốt kiểm tra tại các lối ra, vào chợ. Mỗi chốt kiểm tra có từ 4 đến 5 người gồm: cán bộ xã, dân quân tự vệ, cán bộ y tế xã thực hiện đo thân nhiệt, yêu cầu người ra vào chợ đeo khẩu trang và sát khuẩn bằng nước rửa tay khô. Đồng thời, tuyên truyền đến tất cả các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng dịch.

Tổ phòng, chống COVID-19 tại chợ Điềm He, xã Điềm He, huyện Văn Quan đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ

Bà Lô Thị Phương, chủ kinh doanh tại chợ Điềm He cho biết: Từ khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh đến nay, chính quyền xã thường xuyên phát các bản tin với nội dung về phòng, chống dịch bệnh qua loa truyền thanh. Qua đó, chúng tôi hiểu và cam kết chấp hành các quy định phòng, chống dịch và thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Tương tự, chợ Bản Ngà, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc cũng là nơi có hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra nhộn nhịp. Hiện tại, với trên 80 gian hàng, mỗi phiên chợ có từ 400 đến 700 người tập trung tại đây. Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Cát cho biết: Để hoạt động chợ phiên diễn ra an toàn, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý chợ Bản Ngà thành lập 3 chốt kiểm dịch tại các lối ra, vào chợ, đối với các trường hợp không đeo khẩu trang, thân nhiệt cao…, lực lượng kiên quyết không cho vào chợ. Ngoài ra, xã còn thành lập các tổ lưu động tuần tra, kiểm soát trong khu vực kinh doanh, mua bán trong chợ, nhắc nhở hộ kinh doanh chấp hành quy định, yêu cầu người dân không tụ tập, ăn uống tại chợ.

Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 62 chợ nông thôn. Trong đó, hầu hết hoạt động dưới hình thức chợ phiên. Mặc dù đang là thời điểm dịch bệnh, nhưng số lượng người tham gia tại các phiên chợ vẫn ở mức cao (khoảng 400 người đến 700 người).

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Công Thương đã ban hành nhiều văn bản như: Công văn số 647/SCT – QLTM ngày 14/5/2021 về việc thực hiện ký cam kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh và cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn;  Công văn số 1196 ngày 24/8/2021 về việc chủ động phòng, chống COVID-19 tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn… Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị cùng chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh, mua bán đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, đơn vị đã đề nghị ban quản lý các chợ ký cam kết chấp hành nghiêm việc thực hiện các nội dung trong công tác phòng, chống dịch như: bố trí lực lượng đo thân nhiệt, trang bị nước sát khuẩn tay và khẩu trang tại lối ra vào chợ; tuyên truyền  về phòng, chống dịch qua loa phát thanh; yêu cầu các hộ kinh doanh và khách hàng giữ khoảng cách phù hợp khi mua bán; yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết chấp hành quy định phòng, chống dịch…

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Chánh thanh tra Sở Công Thương cho biết: Cùng với việc triển khai các văn bản chỉ đạo, từ tháng 6/2021 đến nay, Sở Công Thương đã thành lập tổ công tác luân phiên cán bộ tham gia trực tiếp thực hiện việc kiểm tra, giám sát (từ 1-2 lần/tuần) tình hình thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các chợ, siêu thị, trong đó có các chợ phiên. Qua đó, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các chủ kinh doanh, người dân nghiêm túc chấp hành. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào bị nhiễm COVID-19 từ hoạt động mua bán tại các chợ phiên.


GIA KHÁNH - NGUYỄN PHÚC/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/450052-tang-cuong-phong-chong-covid-19-tai-cac-cho-phien.html

  • Từ khóa