Phát triển bền vững kinh tế biển ở Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 và biến đổi khí hậu

Thứ 6, 26.11.2021 | 14:57:23
1,077 lượt xem

Ngày 26-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) tổ chức Hội thảo “Phát triển bền vững kinh tế biển ở Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 và biến đổi khí hậu” dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Vusta cho biết, trước thách thức ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp trong thời gian qua có tác động lớn đối với việc triển khai các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế nói chung, các ngành kinh tế biển nói riêng.

Vì vậy, hội thảo lần này tổ chức với mục đích tạo diễn đàn cho các tổ chức thành viên ở Trung ương và địa phương của Vusta, các nhà khoa học trao đổi ý kiến về các vấn đề và giải pháp phát triển bền vững kinh tế biển trước tác động của biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19, góp phần thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát triển bền vững kinh tế biển ở Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 và biến đổi khí hậu

PGS, TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo. 

Đánh giá về kết quả 3 năm thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, PGS, TS Nguyễn Chu Hồi, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, thành viên Ban chỉ đạo Diễn đàn Đại dương toàn cầu cho rằng, các kết quả 3 năm qua đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế quốc dân, ổn định chính trị-xã hội; bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích biển của nước ta; góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của đất nước.

 

Phát triển bền vững kinh tế biển ở Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 và biến đổi khí hậu
 PGS, TS Nguyễn Chu Hồi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Để tiếp tục phát triển bền vững kinh tế trong giai đoạn tiếp theo, PGS, TS Nguyễn Chu Hồi đề xuất, cần thúc đẩy kinh tế biển xanh; có các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các biểu hiện biến đổi đại dương. Bên cạnh đó, khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo; phát triển bền vững kinh tế biển dựa vào cơ sở khoa học, cộng đồng; thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19. Có các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn đối với rác thải nhựa, từng bước biến rác thải nhựa thành tài nguyên; tăng cường chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới, ít phát thải.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đã thảo luận về các vấn đề: Xây dựng nội lực khoa học và công nghệ biển Việt Nam; Phát triển điện gió ngoài khơi, chuỗi cung ứng và cảng biển ở Việt Nam; Liên kết và tích hợp đa ngành để phát triển bền vững nuôi biển Việt Nam…

LA DUY/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/phat-trien-ben-vung-kinh-te-bien-o-viet-nam-trong-boi-canh-covid-19-va-bien-doi-khi-hau-678685

  • Từ khóa