Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công

Thứ 4, 15.06.2022 | 09:08:01
653 lượt xem

Thời gian qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) công cho các đơn vị, tổ chức. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước cũng như sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai trên địa bàn.

Điểm trường Khuổi Khuốc (thuộc Trường Tiểu học Hoàng Đồng), thôn Hoàng Thủy, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn là một trong những đơn vị vừa được cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thẩm tra hồ sơ đăng ký, cấp GCNQSDĐ của các đơn vị, tổ chức

Ông Hà Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Đồng cho biết: Diện tích 448 m2 đất xây dựng điểm trường này được người dân hiến từ năm 1998, diện tích này chưa được cấp GCNQSDĐ. Năm 2021, sau khi rà soát, nhà trường đã đề xuất và chủ động hoàn thiện hồ sơ để đăng ký cấp GCNQSDĐ theo quy định. Tháng 3/2022, nhà trường đã được cấp GCNQSDĐ, qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong công tác quản lý và sử dụng.

Tương tự, Trạm Y tế xã Y Tịch, huyện Chi Lăng cũng vừa được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích 700 m2. Ông Lương Văn Chiến, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Y Tịch cho biết: Từ đầu năm 2021, trạm đã phối hợp với UBND xã hoàn thiện các giấy tờ liên quan, bổ sung đầy đủ hồ sơ nộp cấp có thẩm quyền xin cấp giấy chứng nhận theo quy định. Nhờ đó, tháng 3/2022, trạm y tế đã được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ, qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, sử dụng đất, phục vụ cho hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh có 3.185 thửa đất công, tương đương 35.114,1 ha đang được các đơn vị, tổ chức quản lý, sử dụng. Trong đó, chủ yếu là đất trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, cơ sở giáo dục, y tế….  Trước đây, công tác cấp GCNQSDĐ cho các đơn vị, tổ chức sử dụng đất công còn chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do công tác quản lý đối với các thửa đất công chưa chặt chẽ dẫn tới nhiều hộ, cá nhân tự ý lấn chiếm sử dụng, tạo lập tài sản trên đất; nhiều tổ chức, đơn vị tự ý chia tách, sáp nhập các thửa đất cho các tổ chức, đơn vị khác mà không thực hiện báo cáo, đăng ký biến động đất đai theo quy định. Cùng đó, nhiều đơn vị, tổ chức chưa chủ động phối hợp hoàn thiện hồ sơ đăng ký, cấp GCNQSDĐ theo quy định…

Ông Nguyễn Đại Dương, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ công cho tổ chức, ngay từ đầu năm 2022, văn phòng đã tham mưu cho sở ban hành công văn đề nghị các tổ chức sử dụng đất công trên địa bàn tiếp tục kê khai, lập hồ sơ để xem xét giao đất và cấp GCNQSDĐ theo quy định. Trong đó, liệt kê cụ thể danh mục giấy tờ các tổ chức cần có để hoàn thiện hồ sơ đăng ký, cấp GCNQSDĐ. Đồng thời, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị sử dụng đất công thuộc thẩm quyền quản lý khẩn trương lập hồ sơ; chủ động cân đối, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ các đơn vị sử dụng đất công khó khăn về kinh phí thực hiện đo đạc để lập hồ sơ, cấp GCN theo quy định….

Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã thực hiện cấp được 87 giấy chứng nhận, tương đương 87 thửa đất công với diện tích 98 ha, đạt 44,2% kế hoạch năm và tăng 357,8% so với cùng kỳ năm 2021. Qua đó, nâng tổng số thửa đất công đã được cấp GCNQSDĐ đến nay lên 3.002 thửa. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh còn 183 thửa đất công, tương đương 37 ha cần phải cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Thời gian tới, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn các tổ chức sử dụng đất công hoàn thiện hồ sơ; đẩy nhanh thực hiện giải quyết các hồ sơ đăng ký, cấp GCN. Đồng thời, tiếp tục tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sử dụng đất công thuộc thẩm quyền quản lý khẩn trương lập hồ sơ giao đất, cấp GCNQSDĐ theo quy định, phấn đấu đến hết năm 2022, cơ bản hoàn thành cấp GCNQSDĐ cho các thửa đất công của các đơn vị, tổ chức.


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/506572-day-nhanh-tien-do-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-cong.html

  • Từ khóa