Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2022: Đơn vị tham gia sẽ được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi

Thứ 3, 25.10.2022 | 08:11:49
925 lượt xem

Chỉ còn vài ngày nữa, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022) với chủ đề “Hữu nghị – Hợp tác – Liên kết – Phát triển” sẽ chính thức khai mạc (2/11/2022) tại Trung tâm tổ chức hội chợ thương mại Lạng Sơn. Hiện các sở, ngành liên quan của tỉnh Lạng Sơn đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để tổ chức thành công hội chợ.


Thực hiện dựng khu nhà tiền chế và lắp đặt các gian hàng phục vụ hội chợ đã cơ bản hoàn thành

Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương cho biết: Phần việc quan trọng đầu tiên là công tác chiêu thương, đến thời điểm này đã hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, đã có gần 100 doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh và Trung Quốc đăng ký tham gia trưng bày các sản phẩm hàng hóa tại hội chợ. Trong đó, 63 doanh nghiệp các địa phương khác trong nước, 24 doanh nghiệp trong tỉnh, 11 doanh nghiệp Trung Quốc.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2022) do UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức, với chủ đề “Hữu nghị – Hợp tác – Liên kết – Phát triển”. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia và Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Lạng Sơn năm 2022. Do đó, để thu hút doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại hội chợ, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều cơ chế “ưu đãi”. Cụ thể, đối với doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh khi tham gia hội chợ sẽ được miễn phí 100% giá thuê gian hàng; các doanh nghiệp ở các địa phương khác trong nước tham gia hội chợ sẽ được giảm 50% giá thuê gian hàng; đặc biệt đối với các doanh nghiệp quốc tế (chủ yếu là các doanh nghiệp Trung Quốc) không chỉ được miễn phí giá thuê gian hàng mà còn được hỗ trợ ăn nghỉ và được tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong quá trình thực hiện tạm nhập, tái xuất hàng hóa để tham gia hội chợ lần này. Chính với những cơ chế “ưu đãi” đó mà số lượng gian hàng đăng ký đã tăng vọt. “Dự kiến ban đầu quy mô hội chợ là 220 gian hàng, nhưng đến nay số lượng các gian hàng mà các doanh nghiệp đăng ký đã tăng lên 260 gian hàng…” – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết.

Không chỉ số đơn vị tham gia đông đảo, mà hàng hóa tham gia hội chợ lần này còn rất phong phú về chủng loại, mẫu mã. Nét nổi bật là đến tham gia hội chợ, các địa phương, doanh nghiệp đều lựa chọn sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, sản phẩm thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP… chủ lực, chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài công tác chiêu thương, đến thời điểm hiện tại, việc lắp đặt các gian hàng, khu nhà tiền chế cũng đã cơ bản hoàn thành. Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Hội chợ và sự kiện FPV (đơn vị phối hợp thực hiện phần lắp đặt và tổ chức sự kiện) cho biết, hiện đã cơ bản hoàn thành khâu lắp đặt khu nhà tổ chức và các gian hàng. Còn một số phần việc như công tác trang trí banner, cờ hoa, khánh tiết… đơn vị đang khẩn trương hoàn thành những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng cho khai mạc hội chợ.

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công thương Lạng Sơn – Phó trưởng Ban Tổ chức Hội chợ cho biết: để chuẩn bị chu đáo cho Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022), đến thời điểm hiện tại, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch chi tiết cho lễ khai mạc, Ban Tổ chức Hội chợ đã chỉ đạo các tiểu ban liên quan thực hiện treo 100 băng rôn quảng bá về hội chợ tại các phường, xã trên địa bàn thành phố và các huyện của tỉnh; cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động của hội chợ và nơi ăn nghỉ, tiếp đón gần 100 đại biểu trung ương và các tỉnh, thành, các doanh nghiệp cũng đã hoàn tất; các hoạt động hỗ trợ thông quan hàng hóa qua cửa khẩu cho doanh nghiệp Trung Quốc để tham gia hội chợ cũng đã và đang được triển khai thực hiện; công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa trưng bày tại hội chợ… đều đã được các đơn vị liên quan của tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng. Cùng với đó, các công việc chuẩn bị cho lễ khai mạc, bế mạc, các chương trình hội thảo, lễ ký kết hợp đồng thương mại… hiện cũng đã cơ bản hoàn thành.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung được tổ chức luân phiên giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là cơ hội để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá hình ảnh, khai thác thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư… Đồng thời, thông qua hội chợ thương mại quốc tế lần này góp phần tích cực thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu giữa hai bên.

Ngoài việc thúc đẩy xúc tiến thương mại, thời điểm diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022) cũng rất đặc biệt – tháng 11/2022, tháng diễn ra sự kiện kỷ niệm 191 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn; 113 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ. Hội chợ cũng là dịp để quảng bá hình ảnh đất và người Xứ Lạng, qua đó đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh Lạng Sơn. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, Lạng Sơn đã sẵn sàng cho một hội chợ với nhiều điểm mới và hứa hẹn nhiều thành công.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/535944-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-viet-trung-2022-don-vi-tham-gia-duoc-huong-nhieu-co-che-uu-dai.html

  • Từ khóa