Tháo nước hồ gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho hợp tác xã tại Lộc Bình: Cần nhanh chóng khắc phục

Thứ 4, 26.10.2022 | 08:54:29
630 lượt xem

Do ảnh hưởng của việc tháo nước phục vụ thi công công trình sửa chữa, nâng cấp đập Khuổi Giàn, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình nên toàn bộ 260.000 con cá giống của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Phai Sen đã bị dòng nước cuốn trôi. Khó khăn chồng chất khó khăn, giờ đây, HTX chỉ biết trông chờ vào kết quả giải quyết của các đơn vị liên quan để có thể khôi phục sản xuất.

Bất lực nhìn cá trôi theo dòng nước

Ngày 25/8/2022, toàn bộ 260.000 con cá giống của HTX Nông nghiệp Phai Sen bị cuốn theo dòng nước ra khỏi hồ Khuổi Giàn, gây thiệt hại cho HTX khoảng 130 triệu đồng. Mặc dù đã có sự chỉ đạo của các cấp, ngành liên quan, song sau 2 tháng, đến nay, các đơn vị liên quan vẫn chưa có động thái khắc phục hậu quả cho HTX.

HTX nông nghiệp Phai Sen được thành lập và đi vào hoạt động năm 2018 với 19 thành viên hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng cây ăn quả, ươm cây giống. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, những năm gần đây, hoạt động của HTX gặp nhiều khó khăn.


Lãnh đạo HTX Nông nghiệp Phai Sen chỉ vị trí tháo nước khiến cho toàn bộ cá giống bị trôi

Nhận thấy lợi thế có thể phát triển nuôi trồng thủy sản trên hồ Khuổi Giàn, năm 2022, HTX đã đề nghị và được cơ quan liên quan đồng ý cho thuê mặt nước hồ này để nuôi trồng thủy sản. Hợp đồng được ký ngày 17/8/2022. Đến ngày 18 và 19/8/2022, HTX đã thả xuống hồ 260.000 con cá giống các loại (trong đó có 200.000 con cá vược, còn lại là các loại cá khác như trôi, mè, trắm…) trị giá khoảng 130 triệu đồng.

Ông Lê Văn Dưỡng, Phó Giám đốc HTX Phai Sen cho biết: Trước khi thả cá xuống hồ, chúng tôi cũng biết công trình sửa chữa, nâng cấp hồ Khuổi Giàn đang được triển khai xây dựng. Để phục vụ thi công, nhà thầu đã thực hiện công đoạn rút nước ở hồ nhưng với tốc độ tháo nước chậm, không ảnh hưởng quá nhiều đến việc nuôi cá của HTX.

Tuy nhiên đến ngày 24/8/2022, phía đơn vị thi công không có thông báo chính thức đến HTX về việc tháo nước quy mô lớn mà khi tôi đi kiểm tra quanh hồ, chỉ có một công nhân tên Đông (thuộc đơn vị thi công-PV) nói với tôi là chiều nay tháo nước mà không nói mức độ tháo nước là nhiều hay ít.

Ông Dưỡng cho biết thêm: Mặc dù không rõ đơn vị thi công tháo nước hồ ở mức độ nào xong HTX đã chủ động căng lưới để chắn không cho cá thoát khỏi khu vực hồ nuôi. Tuy nhiên, lượng nước tháo ra lớn, dòng nước mạnh cuốn trôi gần như toàn bộ lượng cá trong hồ. Đến ngày 25/8/2022, các thành viên HTX tìm mọi cách song không có tác dụng, đành bất lực nhìn đàn cá bị cuốn trôi theo dòng nước.

Cần có phương án giải quyết dứt điểm

Sáng 24/10/2022, chúng tôi có mặt tại trụ sở HTX Nông nghiệp Phai Sen. Chỉ vào hồ Khuổi Giàn đã rút xuống mực nước chết, ông Lê Văn Dưỡng, Phó Giám đốc HTX buồn bã chia sẻ: Bây giờ trong hồ chỉ có ít cá trong lồng, còn gần như toàn bộ 260.000 con cá giống không còn. Không chỉ thiệt hại về cá giống mà bà con thành viên HTX còn phải lo khi đến kì hạn thanh toán tiền thuê hồ, bao nhiêu vốn liếng, các thành viên đã dồn hết vào đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như mua cá giống.


Phóng viên Báo Lạng Sơn làm việc tại HTX nông nghiệp Phai Sen

Ngay sau khi sự cố xảy ra, HTX đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan liên quan. Sau đó, Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 338 (đơn vị chủ đầu tư dự án) đã đến trực tiếp ghi nhận tình hình thực tế và chỉ đạo đơn vị thi công phối hợp làm rõ cũng như khắc phục.

Cùng với đơn vị chủ đầu tư dự án, ngay sau khi nhận được thông tin sự cố, lãnh đạo Xí nghiệp Khai thác Công trình thủy lợi Lộc Bình đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để nắm bắt tình hình. Ông Nguyễn Viết Quyến, Giám đốc xí nghiệp cho biết: Mặc dù không phải là đơn vị liên quan trực tiếp nhưng ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị chủ động nắm bắt tình hình cụ thể, trong đó đã hướng dẫn cho HTX các biện pháp kỹ thuật để xử lý, khắc phục sự cố tương tự.

Đại tá Hoàng Trung Kiên, Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế- Quốc phòng 338 cho biết: Hiện đơn vị đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án phối hợp với nhà thầu thi công để làm việc với HTX Nông nghiệp Phai Sen, thống nhất phương án xử lý và chúng tôi phấn đấu giải quyết xong trong tháng 10/2022 để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho các bên.

Mặc dù đã có những động thái ban đầu của các cơ quan liên quan, song đến nay phía HTX vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ đơn vị thi công liên quan đến việc xem xét, xác minh mức độ thiệt hại và đền bù cho HTX. Chính vì vậy, rất mong các cấp, ngành liên quan, đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp đập Khuổi Giàn nhanh chóng xác minh, làm rõ trách nhiệm cụ thể của các bên để từ đó có giải pháp giúp HTX nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến diễn biến vụ việc, phóng viên Báo Lạng Sơn sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin đến bạn đọc.


Công Quân - Đình Quyết/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/536132-thao-nuoc-ho-gay-thiet-hai-hang-tram-trieu-dong-cho-hop-tac-xa-tai-loc-binh-can-nhanh-chong-khac-phuc.html

  • Từ khóa