Văn Quan từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn

Thứ 2, 21.11.2022 | 09:29:10
738 lượt xem

Cho đến nay, Văn Quan là huyện có hệ thống hạ tầng giao thông khu vực nông thôn còn nhiều yếu kém và tính kết nối còn thấp. Do đó, trong năm 2022, huyện tiếp tục ưu tiên nguồn lực xây dựng các tuyến đường trục xã, liên xã, liên thôn, tạo điều kiện cho người dân khu vực nông thôn thúc đẩy phát triển sản xuất.

Năm 2022, huyện Văn Quan triển khai xây dựng 19 công trình giao thông với tổng chiều dài gần 50 km với tổng mức đầu tư hơn 85 tỷ đồng, nguồn kinh phí đầu tư từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn hợp pháp khác. Theo thống kê, trong năm 2022, Văn Quan là huyện có số công trình giao thông nông thôn được đầu tư lớn nhất trong số các huyện trên địa bàn và tổng chiều dài các tuyến được đầu tư cũng vượt so với năm 2021 là 5 km.

Đường giao thông nông thôn tại thôn Trung Sơn, xã Đồng Giáp mới thi công xong nền mặt đường bê tông

Đồng Giáp là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Quan, vị trí của xã nằm sát với thành phố Lạng Sơn và cách trung tâm huyện 28 km, hệ thống hạ tầng giao thông của xã còn nhiều yếu kém. Theo số liệu thống kê, toàn xã có 39,4 km đường giao thông. Tuy nhiên, tỷ lệ cứng hoá các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, ngõ xóm và đường nội đồng đạt rất thấp, tính bình quân chung chỉ đạt 40%, còn lại là đường đất.

Để cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trong năm 2022, huyện Văn Quan đã ưu tiên nguồn lực đầu tư 2 công trình hạ tầng giao thông với chiều dài gần 4 km sử dụng vốn đầu tư công. UBND xã được giao cải tạo nâng cấp 3 tuyến đường trục thôn với chiều dài gần 2 km sử dụng vốn sự nghiệp. Nhờ xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đến nay, các công trình đều đã hoàn thành 80% khối lượng theo thiết kế.

Ông Hà Văn Bảo, trưởng thôn Trung Sơn, xã Đồng Giáp cho biết: Trước năm 2022, đường giao thông của thôn toàn là đường đất, đi lại rất khó khăn. Đến năm 2022, thôn được huyện xây dựng tuyến đường giao thông Pá Tuồng-Phai Lừa vào trung tâm thôn với chiều dài 2,8 km, để tạo điều kiện thi công, 20 hộ dân trong thôn đã hiến khoảng 2.000 m2 đất để mở rộng nền đường đạt 5 m. Hiện công trình đã thi công xong hạng mục mặt đường bê tông đoạn của thôn, bà con rất phấn khởi.

Còn tại xã Liên Hội, đây là xã được sáp nhập bởi các xã Việt Yên, Vân Mộng và một phần của xã Vĩnh Lại trước đây, mặc dù hệ thống hạ tầng giao thông đã được huyện quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn nhiều tuyến là đường đất, nhu cầu cứng hoá hệ thống hạ tầng giao thông còn rất lớn. Bà Vi Thị Phượng, Chủ tịch UBND xã Liên Hội cho biết: Năm 2022, xã được huyện đầu tư cứng hoá 3 tuyến đường với chiều dài 3,5 km, đến nay, các công trình đều được bà con ủng hộ, việc triển khai thi công thuận lợi và đã đưa vào khai thác phát huy hiệu quả. Đáng mừng là các công trình đều có tính kết nối cao, nhờ đó đây là điều kiện, động lực để bà con đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện đời sống.

Nhờ sự ủng hộ, đồng thuận của bà con Nhân dân và sự chỉ đạo điều hành sát sao của UBND huyện và Ban quản lý dự án huyện trong triển khai các công trình hạ tầng giao thông, tính đến giữa tháng 11/2022, tình hình thực hiện các công trình giao thông do huyện quản lý đều đáp ứng tốt yêu cầu tiến độ đề ra. Trong đó, đã cơ bản hoàn thành 5/19 công trình hạ tầng giao thông; 14/19 công trình thi công đạt từ 70% đến 80% khối lượng. Ông Đàm Văn Thuận, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Quan cho biết: Hiện thời tiết đang rất thuận lợi, do đó, ban đang tập trung đôn đốc các nhà thầu tập trung triển khai, phấn đấu đến cuối tháng 12/2022 hoàn thành tất cả các công trình thuộc kế hoạch năm 2022.

Mặc dù kết quả thực hiện đạt được đối với công tác cứng hoá các tuyến đường giao thông nông thôn trong năm 2022 là rất tích cực nhưng nhu cầu đầu tư các tuyến đường tại khu vực nông thôn của huyện còn rất lớn. Theo số liệu thống kê hiện toàn huyện còn khoảng gần 100 tuyến đường trục xã và hơn 200 tuyến đường trục thôn với tổng chiều dài khoảng 350 km cần cứng hoá. Do đó trong năm 2023 và những năm tiếp theo, huyện Văn Quan tiếp tục huy động các nguồn lực để thúc đẩy, tiến tới hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông có tính kết nối cao. Qua đó, tạo động lực hỗ trợ người dân thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/542004-van-quan-tung-buoc-hoan-thien-ha-tang-giao-thong-nong-thon.html

  • Từ khóa