Tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022

Thứ 6, 23.12.2022 | 16:19:59
1,100 lượt xem

Sáng 23/12/2022, đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022.


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Năm 2022, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giảm so với cùng kỳ năm 2021 (bằng 73,89%). Tuy nhiên, một số mặt hàng lậu lại gia tăng như: mặt hàng thiết bị y tế, thực phẩm hàng hoá giả nhãn hiệu, giả nguồn gốc xuất xứ… Cùng đó, tình trạng lợi dụng chính sách thông quan điện tử để gian lận, cài cắm hàng lậu… vận chuyển qua các cửa khẩu của tỉnh gia tăng. Đặc biệt, tình hình gian lận thương mại qua hình thức thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, chính quyền các huyện và thành phố, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cơ bản được kiểm soát. Trong năm 2022, các lực lượng đã kiểm tra, xử lý 4.842 vụ, bằng 73,89% so với năm 2021. Đã khởi tố 349 vụ (tăng 7,72% so với năm 2021) với 498 đối tượng (tăng gần 4% so với năm 2021).

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thành phố và đại diện các lực lượng chức năng đều cho rằng: mặc dù số vụ buôn lậu giảm so với năm 2021, nhưng vẫn luôn tiền ẩn nhiều sự phức tạp. Các đối tượng đã manh động và liều lĩnh hơn, đặc biệt các đối tượng buôn lậu ngày càng có thủ đoạn tinh vi hơn. Trong đó, nổi lên tình trạng có một số doanh nghiệp vận chuyển hàng lậu qua cửa khẩu với số lượng lớn. Đồng thời, xuất hiện tình trạng giả mạo giấy tờ để hưởng lợi bất hợp pháp tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.


Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao đổi về một số nội dung liên quan tại hội nghị

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh nhận định từ nay đến giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cũng như trong năm 2023, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp, tinh vi hơn do tác động của các cơ chế, chính sách về lưu thông hàng hóa trong hội nhập kinh tế quốc tế. Cùng đó, tình trạng buôn bán hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ… trong thị trường nội địa cũng sẽ gia tăng.


Lãnh đạo Công an tỉnh trao đổi một số nội dung tại hội nghị

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh biểu dương các lực lượng chức năng, lãnh đạo một số huyện biên giới trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế như: tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động xuất, nhập khẩu vẫn chưa được kiểm soát triệt để; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm trong một số loại hình kinh doanh thương mại phi truyền thống chưa tương xứng với diễn biến tình hình thực tế; công tác phối hợp giữa các ngành, các huyện và thành phố có thời điểm chưa chặt chẽ…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Các lực lượng khu vực biên giới cần tiếp tục triển khai các biện pháp, chủ động đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, xuất, nhập cảnh trái phép qua địa bàn quản lý; lực lượng bộ đội biên phòng, hải quan tiếp tục nắm chắc địa bàn, duy trì thường xuyên quân số trực tại các lán chốt trên tuyến biên giới. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt các đường mòn, khu vực cửa khẩu, không để hình thành các kho cất trữ hàng lậu lớn tại khu vực cửa khẩu. Cùng đó, chủ động phối hợp với chính quyền các xã biên giới tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới không tiếp tay vận chuyển hàng lậu cho các đối tượng buôn lậu. Cơ quan thuế tiếp tục tăng cường quản lý cấp phát, sử dụng hóa đơn. Lực lượng công an, quản lý thị trường tăng cường công tác nắm địa bàn, tập trung kiểm soát tốt trên khâu lưu thông, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt lưu tâm không để xuất hiện các vụ việc bán hàng đa cấp. Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, quản lý tốt địa bàn. Các sở, ngành trên cơ sở chức năng nhiệm vụ tăng cường thực hiện kiểm tra chuyên ngành; các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực của cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu; các cơ quan báo chí tăng tần suất tuyên truyền về công tác chống buôn lậu…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các lực lượng chức năng cần chủ động nắm bắt tình hình, kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển hàng hóa nhập lậu tại các khu vực biên giới, khu vực trọng điểm; kiểm soát chặt chẽ các chợ đầu mối, không để hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ lưu thông trên thị trường, không để hình thành các tụ điểm tập kết hàng lậu, hàng giả. Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát tình hình thị trường, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/549453-tong-ket-cong-tac-chong-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-va-hang-gia-nam-2022.html


  • Từ khóa