Sẵn sàng các biện pháp cấp điện mùa nắng nóng

Thứ 2, 10.04.2023 | 15:04:47
973 lượt xem

Năm 2023, nguồn nguyên liệu phục vụ cho ngành điện đang thiếu hụt nên nguồn điện cung cấp trên địa bàn tỉnh có thể sẽ thiếu, đặc biệt là trong giai đoạn nắng nóng cao điểm (từ tháng 4 đến tháng 8/2023). Để đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho các khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chủ động triển khai các biện pháp.

Theo dự báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, dự báo công suất cực đại tại miền Bắc tăng từ 8,5 – 15%, trong đó, đối với tỉnh Lạng Sơn sẽ tăng trên 9%, tương ứng từ tháng 4/2023 đến tháng 8/2023 công suất cực đại có thể ở mức 180 MW.

Cán bộ Trung tâm điều khiển xa, Công ty Điện lực Lạng Sơn theo dõi, điều hành lưới điện trên hệ thống

Trước tình hình đó, từ đầu năm 2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chủ động xây dựng kịch bản cấp điện mùa nắng nóng năm 2023. Theo đó, ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc rà soát, cập nhật, phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực, từ đó dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện trong mùa hè năm nay.

Như trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc, dự báo công suất cực đại trong mùa nắng nóng có thời điểm sẽ đạt 80 MW. Để không xảy ra sự cố về điện, Điện lực thành phố Lạng Sơn (phụ trách địa bàn thành phố và huyện Cao Lộc) đã chủ động triển khai các giải pháp. Ông Đào Xuân Thanh, Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng quản lý vận hành. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện 225 lần kiểm tra các dây trung hạ thế và 1.167 lần kiểm tra các trạm biến áp, thiết bị điện nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của lưới điện kết hợp phát dọn cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây; kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống chống sét đảm bảo làm việc tốt. Cùng đó, đơn vị thực hiện vệ sinh cách điện, bụi bẩn trên cầu chì, chủ động khắc phục kịp thời các tồn tại gây phát nhiệt tiếp xúc phóng điện, lệch pha… và các sự cố ảnh hưởng đến lưới điện.

Ngoài Điện lực thành phố Lạng Sơn, các đơn vị điện lực khác cũng đã lập kế hoạch ưu tiên đầu tư cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện trung hạ áp theo chỉ đạo của Công ty Điện lực Lạng Sơn. Cụ thể từ đầu năm đến nay, lãnh đạo các đơn vị điện lực đã chỉ đạo các tổ quản lý vận hành thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành, hệ thống đo đếm, đặc biệt là các trạm biến áp có nguy cơ quá tải để kịp thời triển khai ngay biện pháp hoán đổi máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp. Cùng đó, thường xuyên kiểm tra, theo dõi thông số vận hành của hệ thống đường dây trung thế, hạ thế; thực hiện phát quang hành lang lưới điện cao áp qua địa bàn và tuyến đường dây trung thế, hạ thế do các đơn vị quản lý; chủ động bố trí lực lượng vận hành ứng trực để phát hiện, xử lý các hiện tượng bất thường, hoặc xảy ra sự cố; tránh việc gây mất điện cho khách hàng.

Ông Phạm Ngọc Việt, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Ngay từ đầu năm, các bộ phận, đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật như: thực hiện vệ sinh sứ đường dây trung thế; thay thế một số vật tư, thiết bị không đảm bảo vận hành tại các tuyến đường dây; thực hiện bảo dưỡng thường xuyên các trạm biến áp để không xảy ra những sự cố. Cùng đó, công ty đã  chủ động khắc phục khiếm khuyết, củng cố lưới điện đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục.

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2023, công ty đã triển khai thi công 18 công trình lưới điện, góp phần cải thiện chất lượng cung ứng điện.

Bên cạnh biện pháp kỹ thuật, để đảm bảo việc cung ứng điện trên địa bàn, từ đầu tháng 3/2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (DR) đối với các khách hàng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có mức tiêu thụ sản lượng điện từ 1 triệu kWh/năm, từ đó triển khai lập phương án điều chỉnh phụ tải để thực hiện giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải cục bộ, góp phần nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn.

Những nỗ lực và giải pháp mà Công ty Điện lực Lạng Sơn đã và đang triển khai thực hiện sẽ giúp giảm bớt “sức nóng” về quá tải điện năng trong mùa hè năm 2023. Qua đó đảm bảo nguồn cung điện ổn định, liên tục phục vụ nhu cầu về sử dụng điện của người dân trên địa bàn tỉnh trong thời điểm nắng nóng.


TRÍ DŨNG

https://baolangson.vn/kinh-te/573822-san-sang-cac-bien-phap-cap-dien-mua-nang-nong.html

  • Từ khóa