Nắng nóng kéo dài, giá gạo châu Á lập đỉnh

Thứ 5, 13.07.2023 | 09:42:06
420 lượt xem

Giá gạo tại châu Á tăng mạnh khi các nhà nhập khẩu tăng cường tích trữ do lo ngại nguồn cung bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng.

Theo Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo 5% tấm của nước này đã tăng 15% trong 4 tháng qua và chạm mức 535 USD/tấn (tương đương 12,7 triệu đồng). Mức giá này cao kỷ lục trong vòng hơn 2 năm qua.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết El Nino đã phát triển tại vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm, gây ra khô hạn tại Đông Nam Á. Tuần trước, thế giới cũng ghi nhận tuần nóng nhất lịch sử.

Dù mưa đã xoa dịu phần nào nỗi lo mất mùa tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng thời tiết khô nóng lại đang đe dọa Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai. Quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn diện rộng. Chính phủ Thái Lan đã đề nghị nông dân chỉ trồng một mùa vụ năm nay.

Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Gạo Thái Lan, cho rằng do sự xuất hiện của El Nino, ảnh hưởng từ thời tiết khô nóng sẽ bắt đầu rõ rệt trong tháng 9 và tháng 10. Điều này đồng nghĩa hoạt động mua tích trữ sẽ tiếp diễn khi El Nino được dự báo kéo dài sang năm sau.

Nắng nóng kéo dài, giá gạo châu Á lập đỉnh - 1

Giá gạo châu Á tăng do El Nino (Ảnh: Bloomberg).

Các nhà nhập khẩu đã bắt đầu tăng tốc tích trữ. Việt Nam dự báo xuất khẩu gạo năm nay lên cao nhất một thập kỷ. Lượng xuất khẩu sang Philippines, Trung Quốc và Indonesia cũng đang tăng vọt.

"Các đơn hàng lớn từ Indonesia và Philippines đã kéo thị trường lên cao", ông Jeremy Zwinger, nhà sáng lập kiêm hãng nghiên cứu The Rice Trader nhận định trên Bloomberg. Dù vậy, ông cho biết nguồn cung gạo toàn cầu hiện vẫn dồi dào.

Nắng nóng cũng có khả năng đe dọa nhiều khu vực tại miền Nam Trung Quốc vài ngày tới. Nhiệt độ có thể lên 40 độ C tại các tỉnh trồng lúa hàng đầu nước này như Hồ Nam và Giang Tây, theo Cục Khí tượng Trung Quốc. Cơ quan này cũng cảnh báo "rủi ro cao" là nắng nóng sẽ khiến lúa tại những nơi này chín sớm.

Một số chuyên gia nhận định, giá gạo tại châu Á sẽ chỉ hạ nhiệt ít nhất từ quý IV năm nay hoặc đầu năm tới khi tình hình thời tiết được cải thiện.


Huỳnh Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nang-nong-keo-dai-gia-gao-chau-a-lap-dinh-20230712145811299.htm

  • Từ khóa