Thủ tướng dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm

Thứ 7, 15.07.2023 | 14:34:54
520 lượt xem

Sáng 15-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết 6 tháng đầu năm 2023, NHNN đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Thủ tướng dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 - Ảnh: VGP

Kết quả, đã điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, linh hoạt, chủ động, kịp thời, hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng.

Về điều hành lãi suất, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2 %/năm.

Mặt bằng lãi suất thị trường đã có xu hướng giảm. Đến cuối tháng 6-2023, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng VND của các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm khoảng 1%/năm so với cuối năm 2022; các NHTM đã chủ động điều chỉnh và triển khai các chương trình/gói tín dụng ưu đãi để giảm lãi suất cho vay với mức giảm khoảng 0,5-3,0%/năm tùy đối tượng khách hàng đối với các khoản vay mới.

Về điều hành tỉ giá, NHNN đã bám sát tình hình thị trường để điều hành tỉ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường ngoại tệ trong nước và tỉ giá diễn biến tương đối ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ. NHNN mua được ngoại tệ từ tổ chức tín dụng (TCTD) bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước.

Thủ tướng dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm - Ảnh 2.

Thủ tướng cùng lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước dự Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhiều giải pháp cụ thể nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân đã được NHNN triển khai, như: Ngày 10-7, NHNN đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%.

Ngày 28-6, NHNN đã ban hành Thông tư số 06, trong đó có bổ sung nhiều quy định tạo điều kiện thuận lợi để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của người dân và doanh nghiệp.

Kịp thời ban hành Thông tư 02 ngày 23-4 quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Đồng thời, ban hành Chỉ thị số 02 ngày 23-5 về tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu, ngày 23-4, NHNN đã ban hành Thông tư số 03 quy định ngưng hiệu lực thi hành Khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021 quy định việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp;

Thủ tướng dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm - Ảnh 4.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu. Ảnh: VGP

NHNN đã chỉ đạo các NHTM triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng từ nguồn vốn của các NHTM với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5%-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường đối với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

Đến ngày 30-6-2023, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,49 triệu tỉ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022. Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, theo chủ trương của Chính phủ. Tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát.

Chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh. Khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán, chuyển đổi số ngân hàng tiếp tục được hoàn thiện...

NHNN đã tích cực xây dựng phương án, triển khai kết nối, khai thác thông tin dân cư tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06, trong đó yêu cầu các TCTD xây dựng kế hoạch chi tiết gắn với thời gian và lộ trình cụ thể...


Dương Ngọc/nld.com.vn

https://nld.com.vn/kinh-te/thu-tuong-du-hoi-nghi-so-ket-hoat-dong-ngan-hang-6-thang-dau-nam-2023071512155334.htm

  • Từ khóa