Sắm Tết: Quà biếu ngập tràn, người mua lo gặp "treo đầu dê bán thịt chó"

Thứ 6, 19.01.2024 | 14:38:30
500 lượt xem

Những phần quà biếu Tết được đóng gói đẹp mắt, đa dạng mức giá. Tuy nhiên, người mua cần cẩn thận lựa chọn đơn vị bán hàng để tránh mua phải hàng "treo đầu dê, bán thịt chó".

Những tháng cuối năm, chỉ cần tìm kiếm cụm từ "quà biếu Tết", kết quả trả về đa phần là những hộp, giỏ quà bánh kẹo, trái cây được trang trí đẹp mắt.

Theo khảo sát của phóng viên Dân trí, các giỏ quà có mức giá dao động từ 300.000 đồng trở lên. Tùy theo mức giá, phần "lõi" sẽ gồm bánh, kẹo, chè, cà phê, rượu vang, ô mai, mứt Tết hay bánh kẹo nhập khẩu.

Quà biếu Tết đa dạng, người mua khó chọn

Lan Ngọc (Hà Nội) cần mua 10 phần quà để biếu tặng đối tác. Với ngân sách 8 triệu đồng, cô được tư vấn hộp quà gồm 1 chai rượu vang, 1 hộp cà phê, 1 hộp bánh và 1 túi kẹo nhập khẩu.

Hộp quà được đóng gói đẹp mắt, gắn nơ và đính kèm một tấm thiệp chúc mừng. Thoạt nhìn, phần quà khá chỉn chu, nổi bật, tuy nhiên theo Lan Ngọc, bánh kẹo bên trong không thật sự như mong đợi. 

Lan Ngọc không hài lòng về chất lượng phần quà. Cô cho biết nếu tự mua ở các cửa tiệm tạp hóa, phần bánh, kẹo có giá chỉ khoảng 400.000 đồng. Vỏ hộp khoảng 50.000-70.000 đồng. Tuy nhiên, vì cần gấp, Ngọc buộc phải mua các hộp quà đóng sẵn.

Dù vậy, Ngọc cho rằng dịch vụ bán các phần quà biếu Tết có sẵn khá phù hợp với thời buổi hiện nay, khi hầu hết mọi người đều bận rộn và không có nhiều thời gian để tự chọn theo ý của mình. 

Ngọc Thảo nhớ lại câu chuyện "cay đắng" vào Tết năm 2022, khi cô đặt 5 hộp quà để biếu Tết bố mẹ hai bên. Với chi phí mỗi hộp 1,2 triệu đồng, Thảo cho rằng hộp quà cũng khá ổn so với thị trường chung.

Sắm Tết: Quà biếu ngập tràn, người mua lo gặp treo đầu dê bán thịt chó - 1

Quà Tết truyền thống được nhiều người lựa chọn (Ảnh: Thương).

Tuy nhiên, khi nhận về tay, Thảo không thể tin được khi hộp quà được sử dụng gồm những loại bánh kẹo thông thường, có giá bán chỉ vài chục nghìn đồng mỗi gói. Thứ giá trị nhất trong hộp là gói bánh socola có giá bán lẻ 120.000 đồng.

Khi cộng tính nhẩm sơ sơ, Thảo cho rằng phần lõi quà của cô chỉ khoảng 300.000 đồng. Vậy mà cô mua với giá 1,2 triệu đồng. 

Quỳnh Anh (Hà Nội) là chủ doanh nghiệp gồm gần 30 nhân viên. Cô cho hay chuyện quà Tết luôn khiến cô đau đầu mỗi năm. Làm sao để có thể mua được những phần quà chất lượng trong tầm giá 1 triệu đồng với bao bì mới lạ, đẹp mắt.

Hiện tại, Quỳnh Anh cho biết có khá nhiều đơn vị cung cấp các sản phẩm quà biếu Tết uy tín, chất lượng, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người. 

Lời khuyên từ người bán hàng

Phan Thiết (Bắc Ninh) kinh doanh mặt hàng quà biếu Tết được 6 năm. Anh cho biết khoảng 2 tháng cuối năm là thời điểm "thu hoạch" của gia đình nên cả nhà dồn lực đóng gói, nhập hàng. Thiết cho hay vì khách hàng luôn yêu cầu các mẫu mã mới nhất, đặc biệt nhất, do vậy, năm nay, nhà anh đã đặt thiết kế riêng mẫu vỏ hộp để không "đụng hàng" với bất kỳ đơn vị nào.

Theo chia sẻ của Thiết, một phần quà Tết đơn giản nhất có giá khoảng 350.000 đồng. Với những phần quà cao cấp theo ý khách hàng, mức giá dao động từ 2,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng. Nếu khách hàng có nhu cầu mua lẻ phần hộp, mức giá là 190.000 đồng/hộp.

"Làm thì phải có lãi, công đóng gói cũng rất tốn thời gian. Mọi người không thể so sánh tự làm với việc đã được làm sẵn", Thiết khẳng định.

Phan Thiết cho biết chủ yếu phần lợi nhuận được tính vào chi phí vỏ hộp, đóng gói, còn khoản tiền bánh kẹo không chênh lệch quá nhiều so với khách hàng mua lẻ. Để đảm bảo uy tín, Phan Thiết luôn công khai giá của từng sản phẩm trong gói hàng, bao gồm các thông tin chi tiết như tên sản phẩm, thương hiệu (trong hay ngoài nước) và cuối cùng là giá bán lẻ.

Thiết không phủ nhận việc có nhiều đơn vị đóng gói hàng kém chất lượng, "treo đầu dê bán thịt chó" chỉ vì lợi nhuận. Những đơn vị này thường quảng cáo gói hàng Tết vỏ hộp đẹp, chỉn chu, tuy vậy phần lõi chỉ sử dụng các loại sản phẩm bình thường, thậm chí rẻ tiền. 

Do vậy, Thiết đưa lời khuyên cho khách hàng nên yêu cầu phía cung cấp dịch vụ cam kết về chất lượng gói hàng kèm hình ảnh thật về những món đồ bên trong gói. Từ đó, tránh các tranh cãi liên quan và giúp khách hàng yên tâm hơn với mỗi gói quà tặng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/sam-tet-qua-bieu-ngap-tran-nguoi-mua-lo-gap-treo-dau-de-ban-thit-cho-20240109224031580.htm

  • Từ khóa