Bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 500kV 3

Thứ 7, 20.01.2024 | 08:59:09
504 lượt xem

Xác định các dự án trọng điểm quốc gia, được tổ chức thi công trong thời gian ngắn nhất, nên Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và tỉnh Thanh Hóa đã triển khai tổ chức công tác thỏa thuận hướng tuyến các đường dây: Nhà máy nhiệt điện Nam Định - Thanh Hóa và 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa để có thể chủ động cho công tác mặt bằng.

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương phối hợp triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 500kV 3.


Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với NMNĐ Nam Định - Thanh Hóa ngày 24/10/2023 và dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa ngày 1/12/2023, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương phối hợp triển khai thực hiện.

Tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại các huyện, thị xã để chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng được thống nhất, kịp thời. Các phòng, ban, đơn vị liên quan cũng được tổ chức hoạt động liên tục để hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị các công tác giải phóng mặt bằng.

Tại hiện trường công tác đo đạc, kiểm đếm được thực hiện cuốn chiếu sau khi được giao mốc. Các Hội đồng tổ chức nhiều cuộc họp với dân để công khai phương án đền bù và vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Trong quá triển khai giải phóng mặt bằng, các đơn vị đã chỉ đạo xác định cụ thể số lượng công trình, đất ở của người dân vùng bị ảnh hưởng để có các giải pháp di dời đến nơi ở mới.

Đặc biệt, để bảo đảm mặt bằng sạch đúng tiến độ, các hội đồng đã công khai và cùng người dân bàn bạc, với mục tiêu ưu tiên giao mặt bằng sớm nhất cho các điểm cột và hành lang an toàn lưới điện.

Bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 500kV 3 ảnh 1

Các công tác trên thực địa được các đơn vị đẩy mạnh triển khai để tiến hành đúng quy hoạch được giao, nhằm bảo đảm tiến độ Thủ tướng giao hoàn thành cuối tháng 6 năm 2024.

Xác định đây là công tác trọng tâm nên cấp ủy các cấp lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo các đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân nắm được ý nghĩa tầm quan trọng của mạch điện 3 trong việc cung cấp điện phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của cả nước.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia và tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo các Ban Quản lý dự án thực hiện việc cắm mốc trên thực địa đúng quy hoạch được giao, xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh, nhằm bảo đảm tiến độ Thủ tướng giao hoàn thành cuối tháng 6 năm 2024.

Trên địa bàn Thanh Hóa cùng lúc đang triển khai đồng thời 3 dự án: đường dây 500kV NMNĐ Nam Định - Thanh Hóa đoạn qua tỉnh là 56,4/74,4km và đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa qua tỉnh là 74,6/92km. Đây là đoạn tuyến dài nhất trong các tỉnh có các dự án đường dây 500kV mạch 3 đi qua.

Ngoài ra còn có TBA 500kV Thanh Hóa có diện tích 13,26ha. Với quy mô này, khối lượng giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn rất lớn.

Đến nay, tỉnh Thanh Hóa là đơn vị có tiến độ nhanh nhất trên toàn tuyến. Dự án Nhà máy nhiệt điện Nam Định - Thanh Hóa đã bàn giao cho đơn vị thi công mặt bằng trên 130/133 vị trí cột đi qua 6 huyện Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định và Thiệu Hóa. Hoàn thành đo đạc 100% khoảng cột trong hành lang an toàn lưới điện. Dự án 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đã bàn giao xong 168/168 vị trí móng cột và tiến hành kiểm đếm 160/168 vị trí móng để làm thủ tục giải phóng. Các đơn vị đã cơ bản hoàn thành đo đạc 167 khoảng cách các cột để xác định diện tích hành lang an toàn lưới điện.

Đối với dự án TBA 500kV, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành công tác chuẩn bị mốc và các quy trình đầu tư dự án với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng giao.

Hiện tại, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND các huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân để giao toàn bộ mặt bằng các vị trí cột cho chủ đầu tư; phấn đấu hoàn thành trước 28/2/2024 để tổ chức thi công bảo đảm vận hành toàn tuyến trong tháng 6 năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/bao-dam-cong-tac-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-duong-day-500kv-3-post792868.html

  • Từ khóa