Thưởng cuối năm tại Mỹ giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp không muốn chi thưởng

Thứ 7, 20.01.2024 | 15:04:05
512 lượt xem

Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn còn nhiều biến động, nhiều doanh nghiệp nước này cho biết họ sẽ giảm mức thưởng và số nhân viên được thưởng cũng sẽ ít hơn.

Số liệu mới công bố của hãng phần mềm tính lương Gusto (Mỹ) cho thấy trong tháng 12, thưởng cuối năm trung bình tại các công ty Mỹ vào khoảng 2.145 USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch Covid-19, con số này thấp hơn tới 40%.

Theo Gusto, dù thị trường vẫn ổn định, hoạt động tuyển dụng và tăng trưởng việc làm đã chậm lại trong năm 2023.

Mức thưởng năm ngoái giảm ở hầu hết lĩnh vực. Giảm mạnh nhất là lĩnh vực vận tải và du lịch, với 36%. Nguyên nhân có thể là nhu cầu các ngành này đi xuống. Ngành bán lẻ, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe cũng ghi nhận mức thưởng giảm mạnh.

Bên cạnh tiền thưởng thấp hơn, tỷ lệ nhân viên được thưởng cũng giảm trong hầu hết các ngành.

Đáng chú ý, ngành tài chính ghi nhận mức thưởng cao nhất với trung bình là 13.255 USD. Dù vậy, mức này vẫn giảm khoảng 12% so với năm 2022 và 2021.

Công nghệ cũng là một trong những ngành có mức thưởng khá, dù trải qua làn sóng sa thải hồi đầu năm. Thưởng của ngành này chỉ giảm 3,8%. Điều này cho thấy các công ty có thể lạc quan hơn về triển vọng doanh nghiệp năm 2024.

Thưởng cuối năm tại Mỹ giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp không muốn chi thưởng - 1

Tiền thưởng của nhân viên tại các ngân hàng lớn nhất phố Wall giảm mạnh (Ảnh: NYC).

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 11 với các công ty thuộc mọi quy mô, do công ty nhân sự Challenger, Grey & Christmas thực hiện, 34% công ty cho biết sẽ không trả thưởng cuối năm 2023, tăng mạnh so với năm trước đó.

Theo dự đoán của công ty tư vấn Johnson Associates, sự sụt giảm này cũng sẽ được phản ánh qua số tiền thưởng giảm mạnh của nhân viên. Các ngân hàng lớn nhất ở phố Wall, sau 1 năm chứng kiến hoạt động kinh doanh trì trệ, họ đã buộc phải cắt giảm chi phí.

James von Moltke, Giám đốc tài chính của ngân hàng Deutsche Bank, cho biết thị trường khó khăn sẽ được phản ánh qua số tiền thưởng trả cho nhân viên.

Có nhiều nguyên nhân khiến thưởng cuối năm tại Mỹ giảm. Các doanh nghiệp hiện không ráo riết tuyển dụng như những năm trước đây.

Lạm phát tăng vọt và số người nghỉ việc ở mức kỷ lục khiến nhiều doanh nghiệp phải đưa ra mức lương thưởng hào phóng 2 năm qua, điều này khiến ngân sách của họ hiện không còn nhiều.

Gusto nói nhiều lao động có thể sẽ thất vọng với thưởng cuối năm lần này, do số tiền hầu hết giảm so với năm trước đó. Họ cho rằng các công ty có ngân sách hạn chế dường như không quan tâm nhiều đến việc giữ chân lao động như vài năm qua.

Không chỉ số tiền giảm đi, tỷ lệ lao động được thưởng cuối năm cũng giảm. Gần 75% lĩnh vực ghi nhận số lao động được thưởng giảm sút. Lớn nhất là trong ngành nghệ thuật, với số người nhận thưởng ít hơn 18,5% so với năm 2022. Tính trung bình, số lao động được nhận thưởng giảm 2,7% so với năm trước đó.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/thuong-cuoi-nam-tai-my-giam-manh-nhieu-doanh-nghiep-khong-muon-chi-thuong-20240119154447289.htm

  • Từ khóa