Xây dựng hạ tầng nông thôn mới: Chủ động ở Xuân Dương

Thứ 2, 22.01.2024 | 09:11:34
609 lượt xem

Năm 2024, xã Xuân Dương, xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Lộc Bình được lựa chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). So với những xã trước đây, việc triển khai xây dựng NTM ở xã Xuân Dương gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Trước thực tế đó, từ năm 2023 đến nay, UBND huyện Lộc Bình cũng như xã Xuân Dương đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện mục tiêu.


Công trình Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Xuân Dương hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của thầy, trò nhà trường

Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành liên quan và sự chung tay, góp sức của người dân, đến hết năm 2023, huyện Lộc Bình có 9/19 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; trung bình mỗi xã đạt 12,89 tiêu chí. Ngoài các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã còn lại trên địa bàn huyện đều là những xã khó khăn, trong đó có xã Xuân Dương.

Năm 2024, xã Xuân Dương được chọn là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Qua rà soát, thời điểm đầu năm 2023, xã tự đánh giá đạt 9/19 tiêu chí. Số tiêu chí chưa đạt còn nhiều, trong đó có những tiêu chí được đánh giá rất “nặng”, đặc biệt các tiêu chí về hạ tầng như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học (qua rà soát, xã cần đầu tư 31 công trình trường học, đường giao thông, nhà văn hóa, thủy lợi…).

Số lượng công trình cần đầu tư lớn, có những công trình đòi hỏi thời gian thực hiện kéo dài nên để thực hiện mục tiêu đưa xã Xuân Dương đạt chuẩn NTM năm 2024, UBND huyện Lộc Bình đã chủ động triển khai các giải pháp cụ thể. Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Qua rà soát, số lượng danh mục cần đầu tư ở xã Xuân Dương khá lớn so với những xã khác. Chính vì vậy, huyện không dồn hết vào năm 2024 mà ngay từ năm 2023, UBND huyện đã chủ động chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã rà soát thực tế, từ đó lựa chọn danh mục công trình phù hợp để triển khai trước một bước.

Cụ thể năm 2023, UBND huyện đã lồng ghép, cân đối nguồn lực để triển khai xây dựng 9 công trình giao thông, trường học, nhà văn hóa, nước sinh hoạt, mương thủy lợi với tổng mức đầu tư gần 28 tỷ đồng.

Cùng với sự chủ động của huyện, xã Xuân Dương nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện các tiêu chí về hạ tầng. Ông Ngụy Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Xuân Dương cho biết: Để thực hiện các tiêu chí về hạ tầng, một mặt UBND xã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất tạo mặt bằng sạch để triển khai xây dựng các công trình. Mặt khác, xã cũng tuyên truyền, vận động người dân đóng góp thêm công sức, tiền của để trực tiếp tham gia thực hiện các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, văn hóa… Cụ thể năm 2023, xã đã tổ chức tuyên truyền được 18 cuộc tại 9/9 thôn với 576 lượt người tham gia; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, các cuộc hội nghị, sinh hoạt từ xã đến thôn với các nội dung liên quan đến xây dựng NTM nói chung, trong đó đặc biệt là sự chung sức của người dân trong việc thực hiện các tiêu chí về hạ tầng. Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện.

Ông Sầm Văn Dinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tài Nhì, xã Xuân Dương cho biết: Năm 2023, người dân trên địa bàn thôn đã hiến 160 m2 đất để mở đường, đặc biệt có hộ gia đình ông Lâm Văn Tuyền đã hiến 580 m2 đất để tạo mặt bằng cho việc xây dựng nhà văn hóa thôn vào năm 2024. Ngoài ra, người dân trong thôn còn đóng góp hàng trăm công lao động để làm đường giao thông, thủy lợi…

Cùng với thôn Tài Nhì,  năm 2023, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp 1.485 công lao động, 206 triệu đồng tiền mặt và hiến khoảng 2.500 m2 đất để chung sức thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Với sự chủ động của UBND huyện, xã và sự chung sức của người dân, đến hết năm 2023, xã Xuân Dương đã hoàn thành 9/9 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng để góp phần từng bước hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng trong năm 2024; xã đạt 11/19 tiêu chí NTM, tăng 2 tiêu chí so với thời điểm đầu năm.

Để hoàn thành mục tiêu xã Xuân Dương đạt chuẩn NTM, năm 2024, xã cần đầu tư thêm 22 công trình hạ tầng NTM với tổng mức đầu tư trên 53 tỷ đồng. Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Bình cho biết: Số lượng công trình cơ sở hạ tầng cần đầu tư năm 2024 ở Xuân Dương còn lớn. Chính vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm 2024, đơn vị tiếp tục tập trung triển khai các bước chuẩn bị đầu tư (đối với các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư). Còn đối với các dự án do xã làm chủ đầu tư, đơn vị sẽ phối hợp để hỗ trợ xã thực hiện quy trình, thủ tục cũng như kỹ thuật.

Cùng với đó, UBND xã Xuân Dương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động huy động sự chung sức của người dân trong thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là việc phối hợp trong công tác chuẩn bị mặt bằng. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng ngay từ đầu năm.

Hy vọng rằng với sự chủ động của huyện, xã và sự chung sức của người dân, việc triển khai xây dựng công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã Xuân Dương sẽ đảm bảo tiến độ đề ra. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM năm 2024 đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/638952-xay-dung-ha-tang-nong-thon-moi-chu-dong-o-xuan-duong.html

  • Từ khóa