Tỷ phú thế giới nói Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho năng lượng tái tạo

Thứ 7, 30.03.2024 | 08:59:57
599 lượt xem

Các tỷ phú thế giới cho rằng Việt Nam có dân số đông, trẻ, năng động, kinh tế đang phát triển, đặc biệt Việt Nam là quốc gia giàu tiềm năng năng lượng tái tạo…

Chiều 29/3, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024. Đây là hoạt động nằm trong tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế và gần 500 doanh nghiệp trong, ngoài nước. Đặc biệt, sự kiện có sự tham gia của 14 tỷ phú trên thế giới.

Tỷ phú thế giới nói Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho năng lượng tái tạo - 1

14 tỷ phú trên thế giới đến Bình Định dự hội nghị xúc tiến đầu tư (Ảnh: Doãn Công).

Trong 14 tỷ phú, cái tên có "duyên nợ" với Bình Định nhất là Giáo sư, Tiến sĩ Peter Palanugool, Chủ tịch Tập đoàn Bangkok Assay Office (Thái Lan).

Ông Palanugool và Bangkok Assay Office quan tâm đến các lĩnh vực, dự án: chế biến vàng từ rác điện tử, trung tâm dịch vụ logistics, khu nghiên cứu, đào tạo, sản xuất công nghệ, phần mềm và trí tuệ nhân tạo, nhà máy sản suất pin sạc nhanh, nhà máy sản xuất mỹ phẩm, nhà máy sản xuất container…

Tỷ phú thế giới nói Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho năng lượng tái tạo - 2

Tỷ phú người Thái Lan cho rằng Bình Định - Việt Nam còn nhiều dư địa để đầu tư (Ảnh: Bình Định).

Tập đoàn cũng rất quan tâm đến nông nghiệp, giống cây trồng, cải tạo đất; cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế; ứng dụng AI trong y tế; cơ sở điều trị bệnh nhân hiểm nghèo; xử lý nước biển thành nước ngọt (thí điểm tại xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn); nhà máy xử lý rác công nghệ.

Cái tên tiếp theo là tỷ phú Cyril Dissescou, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nexif Ratch Energy SE Asia Pte., Ltd (Singapore).

Chia sẻ về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và định hướng phát triển kinh doanh tại tỉnh Bình Định đối với các dự án năng lượng, ông Cyril Dissescou nói rằng Việt Nam có dân số lớn, trẻ và năng động cùng với nền kinh tế phát triển nhanh, ổn định trong suốt thập kỷ vừa qua.

Tỷ phú thế giới nói Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho năng lượng tái tạo - 3

Tỷ phú người Singapore cho rằng Việt Nam là quốc gia có tiềm năng về phát triển các dự án năng lượng (Ảnh: Bình Định).

Cùng với nền kinh tế ngày càng trở nên thu hút đầu tư, Việt Nam còn là một trong những quốc gia giàu tài nguyên năng lượng tái tạo nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đây sẽ là điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà máy sản xuất mới, điều này thúc đẩy nhu cầu sản xuất điện tăng cao…

"Với việc hầu hết nguồn thủy điện đã được sử dụng, năng lượng tái tạo có tiềm năng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung", ông Cyril Dissescou nói.

Nói về cơ hội đầu tư vào tỉnh Bình Định, tỷ phú Singapore cho rằng, Bình Định có vị trí địa lý thuận lợi ở miền Trung Việt Nam, có thể dễ dàng tiếp cận từ Hà Nội và TPHCM bằng cả đường bộ, đường sắt, hàng không và thông qua cảng biển.

Tỷ phú thế giới nói Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho năng lượng tái tạo - 4

Các tỷ phú tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định (Ảnh: Doãn Công).

Chính quyền địa phương có chính sách khuyến khích phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp với cơ sở hạ tầng đầy đủ, lực lượng lao động dồi dào.

Việc mở rộng nhanh chóng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sẽ làm tăng nhanh nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là nhu cầu về điện sản xuất từ năng lượng tái tạo.

Sẽ có khoảng 143MW công suất điện gió trên bờ được phân bổ tại Bình Định đến năm 2030, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị phát triển năng lượng tái tạo như Nexif Ratch Energy mở rộng kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Tập đoàn Nexif Ratch Energy cũng trân trọng kiến nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định quan tâm, chỉ đạo các cơ quan ban, ngành, địa phương hướng dẫn, hỗ trợ tập đoàn này thực hiện các thủ tục đầu tư các dự án điện gió theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Những cái tên nổi bật trên, còn có tỷ phú đến từ Hàn Quốc, Israel, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất…

Tại hội nghị, một số nhà đầu tư trong nước cũng cho rằng Chính phủ Việt Nam, cũng như các địa phương cần đẩy mạnh đào tạo nguồn lao động chất lượng cao...


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ty-phu-the-gioi-noi-viet-nam-la-diem-den-hap-dan-cho-nang-luong-tai-tao-20240329190332053.htm

  • Từ khóa