Cựu chiến binh huyện Bắc Sơn: Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 09.04.2024 | 14:31:29
398 lượt xem

Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh (CCB) chung sức xây dựng nông thôn mới” (XDNTM), những năm qua, CCB huyện Bắc Sơn đã tích cực góp công, góp của để cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí về XDNTM, xây dựng Bắc Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

CCB thị trấn Bắc Sơn phát triển kinh tế với mô hình sản xuất bánh phở

Ông Phạm Văn Thuân, Chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Sơn cho biết:  Hưởng ứng phong trào “CCB Việt Nam chung sức XDNTM”, Huyện hội đã chỉ đạo các hội cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên góp sức XDNTM bằng những phần việc cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở hội gắn XDNTM với thực hiện các phong trào “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, trong đó chú trọng thực hiện tiêu chí số 10, 11 về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo; vận động hội viên phát huy vai trò gương mẫu, hiến đất, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng các công trình điện, đường, nhà văn hoá…

Cụ thể, tham gia thực hiện tiêu chí số 10, 11 về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo, các cấp hội đã vận động, hỗ trợ hội viên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng thông qua các hình thức như: nhận uỷ thác với ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế; cho hội viên vay vốn với lãi suất thấp hoặc không tính lãi từ nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội”; tổ chức cho hội viên tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi… Hiện nay, toàn huyện có 51 tổ tiết kiệm và vay vốn do tổ chức hội CCB quản lý với tổng dư nợ trên 98 tỷ đồng cho 620 hộ hội viên vay để phát triển kinh tế. Nguồn vốn vay được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích. Toàn hội hiện có trên 100 mô hình kinh tế do CCB làm chủ như: trồng rừng (quế, hồi); chăn nuôi (trâu, bò, dê); trồng cây ăn quả (bưởi, cam, quýt)… Các mô hình đã phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập bình quân từ 150 đến 400 triệu đồng/năm/mô hình, giúp tạo việc làm thường xuyên cho gần 200 lao động địa phương.

Ông Mai Thanh Xuân, CCB xã Vũ Lễ chia sẻ: Cuối năm 2018, tôi bắt đầu nuôi 10 con cầy hương. Nhận thấy loài vật này dễ nuôi, tính cạnh tranh ít nên năm 2021, tôi đã đầu tư thêm gần 100 con vừa nuôi thương phẩm vừa để gây giống. Hiện gia đình tôi duy trì nuôi gần 200 con cầy hương. Từ năm 2021 đến nay, mô hình này đem lại thu nhập trên 400 triệu đồng/năm và tạo công ăn việc làm cho 4 lao động địa phương với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, các cấp hội còn vận động hội viên, các nhà hảo tâm hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 3 năm qua, toàn hội đã vận động xoá được trên 30 nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên. Qua đó, CCB từng bước ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế, hiện tại, tỷ lệ hộ hội viên khá, giàu trong toàn hội chiếm 11,22%; tỷ lệ hộ CCB nghèo chỉ còn 4% (giảm 3,5% so với năm 2020).

Cùng đó, với tinh thần gương mẫu, những năm qua, CCB trên địa bàn huyện đã tiên phong hiến đất và công sức để xây dựng các công trình cộng cộng. Riêng trong năm 2023, CCB toàn huyện đã hiến trên 5.100 m2 đất để làm nhà văn hoá thôn, đường giao thông. Tiêu biểu như CCB ở các xã: Tân Thành, Long Đống, Bắc Quỳnh… đã đóng góp số tiền trên 60 triệu đồng; tham gia nạo vét 14,7 km mương, làm gần 6,2 km đường giao thông nông thôn; tham gia trồng được 8.500 cây xanh vào dịp đầu xuân...

Ông Hoàng Công Chương, Chủ tịch Hội CCB xã Long Đống cho biết: Hội CCB xã hiện có gần 300 hội viên. Để phát huy tinh thần gương mẫu của CCB, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình tiên phong hiến đất, góp của, góp công để làm đẹp cảnh quan làng, xã. Trong năm 2023, CCB toàn xã đã hiến 2.480 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi. Qua đó, CCB đã góp phần hoàn thành một số tiêu chí trong XDNTM, góp phần giúp xã Long Đống đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2023.

Bên cạnh những tiêu chí trên, CCB huyện Bắc Sơn cũng tham gia giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần thực hiện tiêu chí số 19 về về an ninh, trật tự. Riêng trong năm 2023, các CCB là công an viên bán chuyên trách, người có uy tín, thành viên tổ hoà giải ở thôn, khối phố đã tham gia cùng với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát trên 160 lượt; tham gia hoà giải thành công 32 vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma tuý, tệ nạn xã hội đến trên 5.400 lượt người nghe; toàn hội không có hội viên khiếu kiện trái pháp luật.

Ông Nông Long Ân, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh đánh giá: Những năm qua, Hội CCB Bắc Sơn là một trong những hội trực thuộc tích cực, đi đầu trong tham gia các phong trào thi đua như: phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", "CCB gương mẫu" gắn với XDNTM. Cán bộ, hội viên CCB trong huyện đã gương mẫu, chung sức, đồng lòng hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để tham gia XDNTM, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương ngày càng giàu đẹp.

Từ sự chung sức, đồng lòng của hội viên CCB, diện mạo quê hương Bắc Sơn ngày càng đổi khác. Đến nay, CCB trên địa bàn huyện đã góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân đưa 12/17 xã trong toàn huyện đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cuu-chien-binh-huyen-bac-son-tich-cuc-tham-gia-xay-dung-nong-thon-moi-5004997.html

  • Từ khóa