Thiết thực tiết kiệm điện trong giai đoạn phụ tải điện tăng cao

Thứ 5, 11.04.2024 | 09:07:38
214 lượt xem

​Sáng 10-4, tại Hà Nội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương và Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo phối hợp tổ chức hội nghị “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong giai đoạn nhu cầu phụ tải điện tăng cao năm 2024”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương chia sẻ, quý I, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu về điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ 2023. Tiết kiệm điện và tiết kiệm năng lượng là các giải pháp quan trọng, hiệu quả trong cả ngắn hạn và dài hạn giúp giảm áp lực trong việc khai thác và cung ứng năng lượng cũng như góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường.

 Ông Trịnh Quốc Vũ phát biểu tại hội nghị.

Ông Trịnh Quốc Vũ cũng bày tỏ hy vọng vào tiềm năng tiết kiệm năng lượng của nước ta, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp với tiềm năng tiết kiệm năng lượng có thể đạt 20-30%. Ông Trịnh Quốc Vũ cũng kêu gọi các doanh nghiệp trên cả nước cùng chung tay thực hiện tiết kiệm ít nhất 2% lượng điện tiêu thụ/năm thì trung bình sẽ tiết kiệm được khoảng 1,6 tỷ kWh/năm, tương đương tiết kiệm hơn 3.200 tỷ đồng tiền điện và nếu tất cả hơn 30 triệu khách hàng sử dụng điện cùng thực hành tiết kiệm điện thì hiệu quả đem lại là cực kỳ to lớn.

Ông Nguyễn Thế Hữu, Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương đề cập tới tình trạng thiếu điện nghiêm trọng xảy ra tại khu vực miền Bắc trong các tháng 5-6 trong 2023. Ông Hữu nhấn mạnh rằng, bên cạnh những nỗ lực của ngành điện và công tác tuyên truyền, thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện trên phạm vi cả nước thì một giải pháp hiệu quả khác được đánh giá là rất thiết thực trong những tình huống thiếu điện hoặc mất cân bằng cung cầu hệ thống điện quốc gia đó là thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) mà cụ thể là các chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR).

Ra mắt Cộng đồng giải pháp Tiết kiệm điện. 

Tại hội nghị, Cộng đồng giải pháp tiết kiệm điện (ESS) với hơn 20 đơn vị đồng sáng lập cũng đã ra mắt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ Mạng lưới Tiết kiệm điện thực hiện hiệu quả hơn các hoạt động về đào tạo, tập huấn, tư vấn và tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tại đây, các đơn vị tham gia cũng chia sẻ các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện và kinh nghiệm thực tế từ khách hàng sử dụng điện về thực hành tiết kiệm điện và chương trình DR.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/thiet-thuc-tiet-kiem-dien-trong-giai-doan-phu-tai-dien-tang-cao-772136

  • Từ khóa