Đóng cửa khẩu Lào-Thái ở Vientiane để tránh dịch

Thứ 3, 24.03.2020 | 00:00:00
823 lượt xem

Lo ngại lây lan dịch Covid-19, từ hôm nay, cửa khẩu Hữu nghị số 1 nối thủ đô Vientiane (Lào) với tỉnh Nongkhai (Thái Lan) tạm đóng cửa một thời gian.

Theo đó, tạm dừng việc xuất-nhập cảnh đối với các cá nhân, phương tiện và hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị số 1 giữa thủ đô Vientiane của Lào và tỉnh Nongkhai của Thái Lan (ngoại trừ phương tiện vận tải có lái xe chạy theo tuyến cố định (tối đa mỗi người/xe).

dong cua khau lao-thai o vientiane de tranh dich hinh 1
Ảnh minh họa


Công dân Lào và người nước ngoài cư trú, làm việc tại Lào chỉ có thể xuất cảnh sang Thái Lan trong trường hợp hết sức cần thiết như: đi Thái Lan chữa bệnh, có thân nhân đang điều trị bệnh tại Thái Lan cần người chăm sóc; nhân viên ngoại giao hoạt động công vụ...tùy từng trường hợp cụ thể sẽ được cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Việc tạm dừng hoạt động đi lại đối với người, phương tiện và hàng hóa cũng được áp dụng tại 4 điểm kiểm soát khác trên tuyến biên giới giữa Vientiane và Nongkhai, gồm cả tuyến đường sắt và đường thủy.

Trong một diễn biến khác, các hãng hàng không Bangkok Airlines, Lao Airlines và Thai AirAsia đều đã tạm dừng các chuyến bay từ Lào đến Thái Lan và ngược lại. Hiện chỉ còn hãng Hàng không quốc gia Thái Lan-  Thai Airways còn cung cấp các chuyến bay đến Lào. Nhưng cũng có thể sẽ tạm dừng khai thác nếu có chỉ đạo từ Chính phủ Thái Lan…

Cửa khẩu Hữu Nghị số 1 Vientiane-Nong khai là một trong những cửa khẩu chính giữa Lào và Thái Lan với khoảng 3000- 4000 người qua lại mỗi ngày vào cuối tuần, dip lễ hội có thể lên đến gần 10.000 người/ngày. Khách Thái Lan sang Lào chủ yếu là đi du lịch, còn người Lào sang Thái Lan chủ yếu là để mua sắm hàng hóa, đồ dùng. Tuy nhiên, lo ngại dịch Covid-19, mấy ngày gần đây, lượng người qua lại đã giảm dến 90%./. 

Vân Thiêng/VOV-Vientiane

https://vov.vn/kinh-te/dong-cua-khau-laothai-o-vientiane-de-tranh-dich-1025882.vov

  • Từ khóa