Giá xăng dầu hôm nay (9-6): Tiếp đà tăng

Thứ 5, 09.06.2022 | 08:31:54
307 lượt xem

Giá dầu liên tục tăng tốc do lo ngại cầu vượt cung. Giá dầu Brent hôm nay nhích dần đến mốc 123 USD/thùng, giá dầu WTI liên tục bám đuổi theo sau.

Giá xăng dầu thế giới

Theo Reuters, trong phiên giao dịch ngày 8-6, giá dầu tiếp tục leo dốc mặc dù dự trữ dầu của Mỹ có khả năng tăng, thêm vào đó, nguồn cầu tăng do Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong tỏa để kiềm chế Covid-19, cũng như khả năng xảy ra một cuộc đình công của công nhân dầu mỏ Na Uy.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao sau đã tăng 3,01 USD, tương đương 2,5%, lên mức 123,58 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ cũng tăng lên mức 122,11 USD/thùng, tăng 2,70 USD, tương đương 2,3%. 

Giá xăng dầu hôm nay (9-6): Tiếp đà tăng
 Giá dầu tăng bất chấp dự trữ dầu của Mỹ tăng. Ảnh minh họa: Getty Images

Các nguồn tin thị trường cho biết số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3-6; tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất lần lượt tăng 1,8 triệu thùng và 3,4 triệu thùng.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết mặc dù báo cáo của API cho thấy sự tăng trong sản lượng dầu thô và các sản phẩm dầu khác, giá dầu thô vẫn tiếp đà tăng và được hỗ trợ bởi kỳ vọng Trung Quốc nới lỏng các hạn chế Covid-19 dẫn đến nhu cầu và nhập khẩu cao hơn trong mùa hè này.

Theo oilprice, Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) đã báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 3-6; tồn kho xăng giảm 800.000 triệu thùng; và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 2,6 triệu thùng.

Trong khi đó, một số công nhân dầu mỏ của Na Uy có kế hoạch đình công từ ngày 12-6 vì vấn đề lương bổng, đe dọa đến nguồn dầu thô cung ứng cho thị trường.

Trước đó, ngày 7-6, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm nay gần 1/3, xuống còn 2,9%. WB cũng cảnh báo rằng việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã làm tăng thêm thiệt hại từ đại dịch Covid-19 và nhiều quốc gia hiện phải đối mặt với suy thoái.

Trong khi đó, nguồn cung dầu thô và sản phẩm dầu toàn cầu vẫn eo hẹp, đẩy tỷ suất lợi nhuận dầu diesel của các nhà máy lọc dầu châu Á lên mức kỷ lục do các lệnh trừng phạt của phương Tây cản trở xuất khẩu dầu từ Nga – nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới.

Insider đưa tin, Jeremy Weir, Giám đốc điều hành của Trafigura dự đoán giá dầu có thể sớm chạm mức 150 USD/thùng trong một vài tháng tới và thị trường có thể chứng kiến nhu cầu bị phá hủy vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cũng dự báo giá dầu thô có thể tăng lên 150 USD/thùng trong quý ba năm nay.

Giá xăng dầu hôm nay (9-6): Tiếp đà tăng
Hiện hầu hết các nhà máy lọc dầu trên toàn thế giới đã hoạt động hết công suất. Ảnh minh họa: Reuters 

Hiện hầu hết các nhà máy lọc dầu trên toàn thế giới đã hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu đang dần phục hồi sau đại dịch và để thay thế nguồn cung bị mất của Nga.

Theo ước tính của các nhà phân tích của JP Morgan, Nga đã cắt giảm khoảng 500.000 đến 700.000 thùng/ngày các sản phẩm dầu xuất khẩu, vì hiện nay việc tiếp thị nhiên liệu khó hơn tiếp thị dầu thô.

Nhiều nhà phân tích cũng nghi ngờ khả năng cung ứng cho thị trường của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) sau khi tổ chức này quyết định tăng thêm 50% sản lượng hằng tháng lên 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và 8 bởi một thực tế là nhiều thành viên của OPEC+ không thể đáp ứng được hạn ngạch đề ra của mình.

Ngày 7-6, Trung Quốc đã tăng hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm đợt đầu tiên nhằm giảm lượng hàng tồn kho cao trong nước. Tuy nhiên, hạn ngạch mới này vẫn thấp hơn so với năm trước.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 9-6 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 30.235 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 31.578 đồng/lít; dầu diesel không quá 26.394 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.346 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.901 đồng/kg.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-9-6-tiep-da-tang-696776

  • Từ khóa