Tâm lý của phụ huynh đang rất “bộn bề” khi mở cửa trường học

Thứ 7, 26.02.2022 | 00:00:00
672 lượt xem

Chiều 25-2, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên giải trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ những khó khăn, thách thức đang đặt ra khi mở cửa trường học; các giải pháp để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho đội ngũ nhà giáo và người học, nhất là đối với những trẻ em, học sinh dưới 12 tuổi, chưa tiêm vắc xin. Đồng thời, nhìn nhận, đánh giá kết quả của việc triển khai cùng lúc các phương thức dạy học, nhất là phương thức dạy học trực tuyến; từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục và sự phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Tâm lý của phụ huynh đang rất “bộn bề” khi mở cửa trường học
Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Thế Đại

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Đến nay trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm vắc xin với tỷ lệ mũi một đạt 99%, mũi hai đạt 94%. Thủ tướng đã có quyết định giao cho Bộ Y tế mua 22 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Công ty sản xuất Pfizer cũng đã ký hợp đồng thống nhất bán vắc xin cho Việt Nam và cung cấp trong dịp 30-4 tới.

“Trước ngày 1-2, tỷ lệ mắc Covid-19 ở trẻ em từ 0-2 tuổi là 3,5%, từ 3-5 tuổi là 2,7%, từ 6-12 tuổi là 7,9%. Trẻ em mắc Covid-19 với diễn biến nhẹ, tỷ lệ tử vong chiếm rất thấp", Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin. Tuy nhiên, ông Tuyên cũng cho rằng, thời điểm này còn quá sớm để coi dịch Covid-19 là cúm mùa thông thường. Bởi vậy, chúng ta không thể lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch.

Đánh giá chung về tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm học 2021-2022 là năm học đặc biệt. Nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành không thể tiến hành theo đúng kế hoạch, ảnh hưởng mạnh mẽ tới phát triển đội ngũ, tài chính, việc dạy, học và chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục; ảnh hưởng tới tư tưởng, tâm lý của đội ngũ nhà giáo, học sinh và cha mẹ học sinh.

Trước nhiều vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, việc mở cửa trường học, trẻ em quay lại trường là mong muốn, nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh, học sinh và của toàn xã hội. Ngành rất quyết tâm và có sự phối hợp tốt của các địa phương, nhưng tâm lý lo ngại của phụ huynh vẫn đang rất “bộn bề”. Cùng với đó là những câu hỏi rất khó trả lời như: "Dù tỷ lệ tử vong rất ít, nhưng nhỡ tỷ lệ ít đó lại rơi vào con mình thì sao? hậu Covid-19 với trẻ em như thế nào?”.

Tâm lý của phụ huynh đang rất “bộn bề” khi mở cửa trường học
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại phiên giải trình. Ảnh: Thế Đại 

Tuy nhiên, trước vô vàn khó khăn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn khẳng định mục tiêu nhất quán là đưa học sinh quay lại trường học và coi đó là xu thế tất yếu. Đây là tình thế buộc phải thích ứng. Đến thời điểm này, tỷ lệ học sinh trở lại trường đạt hơn 88%. "Qua thực tế kiểm tra tại một số địa phương, nhiều giáo viên, học sinh tỏ ra rất bình tĩnh, có bản lĩnh để ứng phó khi trong lớp liên tiếp có các ca F0. Trong khi, phần lo lắng phần nhiều thuộc về phụ huynh và xã hội", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Khẳng định không có phương án nào đầy đủ, toàn diện, đáp ứng được mọi khâu, mọi việc lúc này nhưng phải chọn phương án tối ưu nhất. Phương án khả thi nhất là căn cứ vào cấp độ dịch của từng nơi để đưa ra các giải pháp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả nhất.

Trước những khó khăn đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Quốc hội có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Chính phủ quan tâm, đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp...

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; công bố thuốc và hướng dẫn dùng thuốc phòng, chống Covid-19 cho trẻ em; đẩy mạnh việc tập huấn, hướng dẫn các địa phương trong việc điều trị, thuốc chữa bệnh cho F0 trẻ em nhằm tạo sự an tâm cho phụ huynh, đồng thuận trong dư luận xã hội...


KHÁNH HÀ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/tam-ly-cua-phu-huynh-dang-rat-bon-be-khi-mo-cua-truong-hoc-686978

  • Từ khóa