Ngành giáo dục: Linh hoạt ứng phó khi có ca F0 trong trường học

Thứ 6, 08.04.2022 | 16:37:23
86 lượt xem

Để đảm ứng phó với các ca mắc COVID-19 tăng cao trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện linh hoạt phương án cách ly theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đồng thời tổ chức dạy học an toàn trong điều kiện bình thường mới.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sau hơn 3 tuần trở lại trường học kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, nhiều ca mắc COVID-19 đã liên tiếp xuất hiện trong trường học và ngày càng tăng. Theo thống kê của ngành, đến ngày 28/2 vẫn còn hơn 500 giáo viên và gần 3.000 học sinh mắc COVID-19. Để ứng phó, ngành giáo dục tỉnh đã hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, trường học triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, tùy cấp độ dịch trên địa bàn và hướng dẫn khi lớp học có học sinh F0. Theo đó, khi phát hiện học sinh có dấu hiệu mắc COVID-19, các trường sẽ điều tra dịch tễ, xác định F0 có nguồn lây từ gia đình hoặc cộng đồng thì nhà trường sẽ áp dụng hình thức học trực tuyến đối với lớp có học sinh F0, các lớp và khối lớp còn lại vẫn học trực tiếp, đảm bảo việc học không bị gián đoạn.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn được test nhanh COVID-19

Qua tìm hiểu tại một số trường trên địa bàn tỉnh, chúng tôi được biết: kịch bản ứng phó khi lớp có học sinh F0 đã được các trường triển khai phù hợp với tình hình thực tế và tùy cấp độ dịch trên địa bàn. Đơn cử như tại Trường THCS thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, trường có 14 lớp với 470 học sinh. Vừa qua, trường có 35 học sinh F0, rải rác ở hầu hết tất cả các lớp. Sau khi phát hiện ca mắc COVID-19, nhà trường đã linh hoạt khoanh vùng nhỏ, cách ly theo nhóm học sinh và cách ly lớp học, đồng thời, tổ chức dạy học song song trực tiếp và trực tuyến.

Cô Nguyễn Thị Lựu, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thất Khê cho biết: Khi lớp học có F0, nhà trường đã yêu cầu giáo viên lên danh sách các học sinh ngồi cạnh, ngồi bàn trên, bàn dưới, các học sinh có tiếp xúc với bạn F0 trong đầu giờ hoặc giờ ra chơi mà không đeo khẩu trang được xác định là F1. Qua rà soát, giáo viên sẽ lên danh sách học sinh F0, F1, từ đó hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định và áp dụng hình thức học trực tuyến. Còn lại, cả lớp vẫn học trực tiếp (nếu lớp chỉ có 1 F0) và học trực tuyến đối với lớp có từ 2 F0 trở lên.

Hay như địa bàn huyện Bắc Sơn – nơi cũng đang phải đối mặt với những thách thức do dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, toàn huyện có 55 trường với hơn 15.000 học sinh, đến ngày 28/2, ghi nhận 225 học sinh, giáo viên mắc COVID-19. Ông Dương Doãn Trung, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Trước tình hình đó, phòng đã chỉ đạo các trường xây dựng kịch bản chi tiết về phương án dạy học khi dịch diễn biến phức tạp ở từng lớp. Đồng thời, hướng dẫn các trường khi có ca F0, F1 thì nhà trường vừa tổ chức dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến và kết hợp song song hai hình thức dạy học tại một số lớp có 1 học sinh là F0. Trong buổi học, giáo viên yêu cầu học sinh hạn chế ra khỏi lớp và tiếp xúc với học sinh lớp khác. Còn đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu có 1 ca dương tính với COVID-19 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà.

Với những cách làm linh hoạt, thích ứng dạy, học trong điều kiện bình thường mới của các đơn vị, trường học, từ đầu năm học 2021 – 2022 đến nay, các nhà trường đều đảm bảo tiến độ, chương trình năm học. Cùng đó, chất lượng các mặt giáo dục được duy trì, đảm bảo so với cùng kỳ năm học trước.

Trong thời gian tới, để duy trì kết quả đạt được, các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời linh hoạt trong giảng dạy. Đối với những học sinh F0 và F1 phải cách ly tại nhà, bên cạnh việc thường xuyên hỏi thăm sức khỏe, động viên học sinh, giáo viên các trường học tiếp tục cung cấp kiến thức cho các em trong thời gian tạm dừng đến trường, đồng thời, có kế hoạch hệ thống lại kiến thức khi các em đi học trở lại.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/484473-nganh-giao-duc-linh-hoat-ung-pho-khi-co-ca-f0-trong-truong-hoc.html

  • Từ khóa