Đưa kỹ năng sống vào trong chương trình giảng dạy như một môn học bắt buộc

Chủ nhật, 29.05.2022 | 09:23:19
853 lượt xem

Kể từ năm học 2022-2023, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội có kế hoạch đưa kỹ năng sống vào trong chương trình giảng dạy như một môn học bắt buộc.

Trước thềm năm học mới, nhà trường đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học về chủ đề này, trong đó có talkshow “Kỹ năng-Thái độ quyết định thành công” diễn ra vào chiều 26-5, tại hội trường lớn của nhà trường.

Chương trình với sự tham gia của các diễn giả: Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Chủ tịch công ty Luật InvestPro, Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; nhà báo Phan Đăng, Thư ký tòa soạn Báo An ninh thế giới giữa tháng và cuối tháng, tác giả của nhiều đầu sách bán chạy, trong đó có cuốn sách về kỹ năng “39 câu hỏi cho người trẻ”. Dẫn chương trình: Nhà văn Di Li, giảng viên khoa Tiếng Anh, trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.

Đưa kỹ năng sống vào trong chương trình giảng dạy như một môn học bắt buộc
Các diễn giả tham gia talkshow.

Báo cáo gần đây của Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam cho thấy “có 37% sinh viên ra trường không tìm được việc làm do yếu và thiếu các yếu tố kỹ năng thực hành xã hội, 83% bị các nhà tuyển dụng đánh giá thiếu các kỹ năng sống”. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, quý I-2016, cả nước có 225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp.

Để đào tạo một con người, chúng ta có ba nguồn quan trọng là giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Chất lượng đào tạo của khối cao đẳng về chuyên môn nghề nghiệp rất tốt, các em đã kiện toàn được phần kiến thức, nhưng lại chưa có những kỹ năng tốt và thái độ tốt để phục vụ cho công việc và cuộc sống sau này.

Đưa kỹ năng sống vào trong chương trình giảng dạy như một môn học bắt buộc
Quang cảnh buổi talkshow.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy Nhà trường đã chia sẻ: “Các Kỹ năng và Thái độ cũng có quan hệ biện chứng với kiến thức, sẽ giúp ích cho các em học tập, nghiên cứu tốt hơn, ví dụ như kỹ năng tự học, kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lưu trữ… Tôi tin rằng việc đưa các môn kỹ năng vào chương trình như một môn học chính khóa sẽ tạo hứng khởi cho sinh viên cũng như cung cấp cho thị trường lao động một nguồn nhân lực toàn diện”.

Buổi talkshow cùng các diễn giả sẽ hé mở cụ thể hơn về sự cần thiết của kỹ năng, thái độ đối với tương lai của một con người. Sự kiện cũng góp phần làm tiền đề để xây dựng chương trình kỹ năng sống lần đầu tiên tại Trường cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.


VIỆT CHUNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/dua-ky-nang-song-vao-trong-chuong-trinh-giang-day-nhu-mot-mon-hoc-bat-buoc-695786

  • Từ khóa