Tìm phương án hỗ trợ 100 tiến sĩ, thạc sĩ bị nợ lương

Thứ 6, 12.01.2024 | 08:41:12
423 lượt xem

Liên quan đến vụ hơn 130 giảng viên, nhân viên Trường Đại học Quảng Bình bị nợ lương gần 8 tháng, UBND tỉnh này đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn.

Ngày 11/1, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình, cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh hơn 130 giảng viên, nhân viên Trường Đại học Quảng Bình bị nợ lương gần 8 tháng, đơn vị đã có báo cáo gửi UBND tỉnh để có hướng xử lý.

Theo ông Nam, chiều 10/1, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp với các sở, ban, ngành liên quan và đại diện lãnh đạo Trường Đại học Quảng Bình để tìm giải pháp cụ thể, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vấn đề nợ lương.

Tìm phương án hỗ trợ 100 tiến sĩ, thạc sĩ bị nợ lương - 1

Trường Đại học Quảng Bình (Ảnh: Tiến Thành).

Trong cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc hiện nay của Trường Đại học Quảng Bình, nhất là việc nợ lương với số tiền khoảng 7,5 tỷ đồng của hàng trăm giảng viên, nhân viên.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Trường Đại học Quảng Bình tạm khoanh số nợ lương của giảng viên, nhân viên gần 8 tháng qua, đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan tìm giải pháp để trường có kinh phí, tạm chi trả cho người lao động trước tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh trong năm nay để mang lại nguồn thu nhất định. Trường rà soát lại cơ sở vật chất để cho thuê, phục vụ các hoạt động cộng đồng, vừa hạn chế xuống cấp, vừa tạo nguồn thu.

Theo tìm hiểu, không phải hiện nay lãnh đạo Quảng Bình mới vào cuộc giải quyết tình trạng người lao động tại Đại học Quảng Bình bị nợ lương, sự việc này trước đó đã được Thường trực Tỉnh ủy tỉnh này họp bàn.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã yêu cầu UBND tỉnh nghiên cứu, khẩn trương tìm giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là công tác bảo đảm tài chính để chi trả lương, bảo hiểm xã hội cho cán bộ, giảng viên, người lao động.

Tìm phương án hỗ trợ 100 tiến sĩ, thạc sĩ bị nợ lương - 2

Trong những năm qua, Đại học Quảng Bình gặp khó trong công tác tuyển sinh, dẫn đến nguồn thu sụt giảm (Ảnh: Tiến Thành).

Như báo Dân trí đã phản ánh, những ngày qua, dư luận tại Quảng Bình xôn xao về việc hơn 130 giảng viên, nhân viên Trường Đại học Quảng Bình bị nợ lương suốt 8 tháng. Theo tìm hiểu, các giảng viên, nhân viên bị nợ lương là lao động hợp đồng, trong đó có 18 người trình độ tiến sĩ, 82 người trình độ thạc sĩ.

Mặc dù vẫn làm việc đều đặn mỗi ngày, cống hiến sức lực, trí tuệ nhưng bị nợ lương khiến nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, người lao động lâm vào cảnh khốn khó. Họ cũng nhiều lần bức xúc, có ý kiến với lãnh đạo Trường Đại học Quảng Bình nhưng vẫn chưa được giải quyết quyền lợi.

Ông Nguyễn Đức Vượng, Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình lý giải, trước đây, trường có đến 10.000 sinh viên theo học nên tuyển dụng rất nhiều giảng viên. Những năm trở lại đây, công tác tuyển sinh gặp khó, hiện chưa đến 1.000 sinh viên, nguồn thu giảm là nguyên nhân chưa thể chi trả đủ lương cho giảng viên, nhân viên.

Được biết ngoài nợ lương, Trường Đại học Quảng Bình còn nợ khoảng 2 tỷ đồng tiền nộp bảo hiểm xã hội của cán bộ, giảng viên. Trường Đại học Quảng Bình hiện có 236 viên chức và người lao động. Trong đó gần 100 người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, số còn lại hưởng lương từ tài chính tự chủ đơn vị.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/tim-phuong-an-ho-tro-100-tien-si-thac-si-bi-no-luong-20240111141327297.htm

  • Từ khóa