Học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố có được vào thẳng lớp 10 không?

Thứ 3, 20.02.2024 | 15:03:47
539 lượt xem

Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ có 4 nhóm đối tượng được vào thẳng lớp 10 mà không phải qua thi tuyển và xét tuyển.

Theo Thông tư 03/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm 2019, có 4 trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10.

Tuy nhiên, không có trường hợp nào áp dụng với học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố.

Cụ thể 4 nhóm đối tượng được tuyển thẳng vào THPT gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh thuộc một trong 16 dân tộc rất ít người: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thèn, La Hủ; học sinh khuyết tật; học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Thí sinh tham gia 1 trong  7 cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế dưới đây sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 theo quy định: 

Học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố có được vào thẳng lớp 10 không? - 1

Danh sách các cuộc thi được sử dụng kết quả để vào thẳng lớp 10 công lập (Ảnh chụp màn hình).

Áp dụng quy chế này vào địa bàn Hà Nội, học sinh được tuyển thẳng cần là một trong 4 nhóm đối tượng trên và có nơi thường trú tại Hà Nội. Đồng thời, học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, mẹ, người giám hộ) có nơi thường trú.

Ngoài đối tượng tuyển thẳng, Bộ GD&ĐT cũng quy định về 3 nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Mức điểm cộng ưu tiên sẽ do các Sở GD&ĐT quy định, tuy nhiên cần tuân theo quy tắc mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10.

Nhóm đối tượng được ưu tiên 1 là con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động 81% trở lên, con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên, con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên", con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố có được vào thẳng lớp 10 không? - 2

Các học sinh Hà Nội đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023-2024 (Ảnh: Ngọc Minh).

Nhóm đối tượng được ưu tiên 2 là con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng. con thương binh mất sức lao động dưới 81%, con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%, con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%".

Nhóm đối tượng được ưu tiên 3 là người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số, người dân tộc thiểu số, người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố sẽ không được nhận bất kỳ ưu tiên nào khi thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/hoc-sinh-gioi-cap-tinh-thanh-pho-co-duoc-vao-thang-lop-10-khong-20240220135341654.htm

  • Từ khóa