U dạ dày lành tính có nguy cơ biến thành ung thư?

Thứ 7, 12.03.2022 | 09:59:34
432 lượt xem

Các triệu chứng của bệnh thường ít, nhưng khi khối u đã to thì xuất hiện nhiều triệu chứng, nhưng không có triệu chứng nào đặc hiệu.

Theo Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai,  Khối u lành tính dạ dày là một bệnh hiếm gặp, chiếm khoảng 5%. So với ung thư dạ dày thì hiếm gặp hơn nhiều. Tuy vậy, trong những năm gần đây do hoàn thiện của kỹ thuật chụp X-Quang dạ dày, nhất là sự áp dụng rộng rãi của phương pháp nội soi thì sự phát hiện của các khối u lành tính dạ dày nhiều hơn trước.

Các triệu chứng của bệnh thường ít, nhưng khi khối u đã to thì xuất hiện nhiều triệu chứng, nhưng không có triệu chứng nào đặc hiệu. Bệnh nhân thường đến khám với các triệu chứng sau:

- Đau bụng vùng thượng vị, thường đau không dữ dội, không có tính chất chu kỳ.

- Khó tiêu, chán ăn, hoặc cảm giác đầy bụng.

- Nếu khối u to gần môn vị thì có triệu chứng hẹp môn vị hoặc ở gần tâm vị có triệu chứng khó nuốt.

Các loại khối u lành tính dạ dày thường gặp

U dạ dày lành tính có nguy cơ biến thành ung thư? - 1

Polyp dạ dày

Là loại u lành tính thường gặp nhất của dạ dày. Do phát triển của kỹ thuật nội soi dạ dày nên polyp dạ dày ngày càng được phát hiện nhiều.

Hình thể ngoài của polyp rất khác nhau, hình tròn hay bầu dục, có kích thước từ 0,5 - 5cm. Thường có chân rộng, đôi khi có cuống. Nếu chân dài polyp có thể di động xuống môn vị có thể gây hẹp.

Bề mặt thường nhẵn, màu sắc khác nhau từ đỏ nhạt đến đỏ thẫm, dễ chảy máu. Vị trí thường ở vùng hang vị hay môn vị, hiếm hơn ở tâm vị hay đáy dạ dày. Số lượng thường là một, có khi rất nhiều.

Tiến triển của polyp có khuynh hướng ác tính hóa. Nhiều người cho polyp dạ dày như một bệnh tiền ung thư. Vì vậy khi phát hiện polyp dạ dày cần phải cắt bỏ bằng nội soi hay qua mổ dạ dày, nhiều khi phải cắt đoạn hay cắt bỏ toàn bộ dạ dày.

Biến chứng thường gặp của polyp dạ dày là chảy máu và ung thư hóa.

U thần kinh

Xuất phát từ tổ chức thần kinh, thường gặp nhất là đám rối Auerbach, chia ra 3 thể:

- U hạt thần kinh, u xơ thần kinh và u Schwanoma.

- U Shwanu thường hay gặp nhất đứng thứ hai sau polyp. U được hình thành bởi sự đa sản của những tế bào vỏ thần kinh. Đôi khi xuất hiện trong bệnh cảnh chung của bệnh Recklinghausen. U thường rất to, phát triển từ bờ cong lớn

U tiến triển có thể làm loét lớp vỏ gây chảy máu và có khả năng ung thư hóa dưới thể sarcoma.

U cơ

Phát sinh từ lớp cơ vòng và cơ dọc của dạ dày, thường tiến triển rất chậm. Khối u có thể phát triển ra ngoài dính vào các cơ quan lân cận , nhưng nhiều khi rất tự do có thể vỡ do hoại tử và chảy máu vào trong ổ bụng.

Khối u cũng có thể phát triển vào trong lòng dạ dày, niêm mạc có thể bị loét gây chảy máu. Nếu u ở gần môn vị gây hẹp môn vị.

Đáng ngại nhất là ung thư hóa (myosarcoma), chiếm tới 10% trong tất cả các loại sarcoma của dạ dày.

U mỡ

Xuất phát từ lớp dưới niêm mạc. Kích thước rất khác nhau, có thể nhỏ bằng hạt đậu, có khi nặng tới vài cân. Giống như u cơ, nó có thể phát triển ra ngoài (u mỡ dưới thanh mạc) và phát triển vào trong (u mỡ dưới niêm mạc). Loại đầu ít gặp hơn và thường có nhiều u, loại thứ hai hay gặp hơn và thường có chân rộng.

Bệnh thường phát triển không có triệu chứng, trừ khi khối phát triển vào trong lòng dạ dày làm cản trở lưu thông thức ăn. Đó thường là lý do bệnh nhân đến khám.

Ngoài các u trên, còn có thể gặp các loại u lành tính khác như u xơ, u mạch máu, u bạch huyết nhưng rất hiếm gặp.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/u-da-day-lanh-tinh-co-nguy-co-bien-thanh-ung-thu-20220309112942976.htm

  • Từ khóa