Người có những đặc điểm này dễ mắc ung thư thực quản

Chủ nhật, 20.03.2022 | 09:31:25
512 lượt xem

Thực quản là một phần của ống tiêu hóa, nối từ họng đến dạ dày. Ung thư thực quản thường gặp ở người trên 55 tuổi. Nam giới dễ bị ung thư thực quản gấp 2 lần nữ giới.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản

Theo Bệnh viện K, yếu tố gây bệnh chính xác của ung thư thực quản hiện chưa rõ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản:

Tuổi: Ung thư thực quản thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi, phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh ở tuổi trên 60.

Giới: Thường gặp ở nam hơn ở nữ.

Người có những đặc điểm này dễ mắc ung thư thực quản - 1

Di truyền: Tính di truyền của rất nhiều bệnh tương đối cao, ung thư thực quản cũng có tính di truyền nhất định. Trong phần lớn các kết quả điều tra cho thấy, nhiều bệnh nhân bị mắc ung thư thực quản là do di truyền, trong đó tỉ lệ mắc bệnh từ người bố là cao nhất.

Thuốc lá: Hút thuốc lá hoặc các chế phẩm có thuốc lá là nguy cơ chủ yếu gây ung thư thực quản.

Rượu: Những người nghiện rượu hoặc uống rượu thường xuyên có nguy cơ cao bị ung thư thực quản, nguy cơ này đặc biệt cao ở những người sử dụng cả rượu và thuốc lá. Các nhà khoa học tin rằng những chế phẩm này làm tăng các tác dụng có hại của nhau trong quá trình gây ung thư thực quản.

Bệnh viêm thực quản Barrett: Loét thực quản kéo dài làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản. chức ở đáy thực quản có thể bị hoại tử nếu dịch vị dạ dày thường xuyên bị trào ngược lên thực quản hay gặp trong bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Các tế bào ở thực quản thay đổi nhiều và bắt đầu trở nên giống các tế bào ở dạ dày, đây là một tổn thương tiền ung thư và có thể phát triển thành bệnh ung thư biểu mô tuyến của thực quản.

Các bệnh lý khác gây hoại tử niêm mạc thực quản như nuốt phải chất acid hoặc các chất phụ gia khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản.

Tiền sử bệnh tật: Các bệnh nhân bị các bệnh ung thư vùng đầu mặt cổ có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư thứ hai ở vùng này trong đó có ung thư thực quản.

Tuy nhiên, ở một số người có một hoặc thậm chí vài yếu tố nguy cơ nhưng không bị ung thư thực quản. Dẫu vậy, người bệnh không nên chủ quan mà cần đi thăm khám khi thấy những dấu hiệu đó.

Xác định các yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản là bước đầu tiên để tiến đến dự phòng căn bệnh này. Cách tốt nhất dự phòng căn bệnh này là từ bỏ hoặc không bao giờ hút thuốc là và hạn chế uống rượu, thay đổi chế độ ăn: tăng lượng rau và hoa quả ăn vào hàng ngày.

Triệu chứng báo động ung thư thực quản

Theo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, các triệu chứng cảnh báo ung thư thực quản có thể bao gồm:

- Triệu chứng thường gặp nhất là khó nuốt tăng dần lên, thường nghẹn ở cổ và cảm giác nóng rát khi nuốt thức ăn.

- Một số triệu chứng khác như khó tiêu, nóng rát trước ngực, nôn ói, nghẹn thức ăn. Vì những nguyên nhân này mà bệnh nhân ngày càng sụt cân và gầy mòn.

- Những triệu chứng ít gặp hơn: ho khan và thở khò khè, cảm giác đau rát sau ức hay đau vùng cổ.

Các biện pháp chẩn đoán ung thư thực quản

- Chụp X-quang thực quản hay chụp thực quản đồ: Sau khi uống dung dịch cản quang, bệnh nhân sẽ được chụp hàng loạt X-quang thực quản. Việc chụp lại quá trình thuốc di chuyển trong lòng thực quản sẽ cho biết hình dạng và những thay đổi trong lòng thực quản.

- Nội soi thực quản và sẽ bấm sinh thiết ở bất cứ vùng nào bị tổn thương.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nguoi-co-nhung-dac-diem-nay-de-mac-ung-thu-thuc-quan-20220319213245119.htm

  • Từ khóa