Làm được điều này, bù đắp thần kỳ việc thiếu ngủ

Thứ 7, 08.07.2023 | 12:06:14
767 lượt xem

Các nhà nghiên cứu Canada đã tìm ra bí mật đằng sau việc có những người dù thiếu ngủ nhưng vẫn khỏe, tỉnh táo và nhạy bén hơn người khác: Siêu não bộ đàn hồi. Cách để có nó khá dễ dàng.

Công trình vừa đăng tải trên Medicine & Science in Sports & Exercise chỉ ra một "tài sản quý" mà mỗi người có thể tự đạt được để đối diện với những giai đoạn căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến khó ngủ hoặc đơn giản là thiếu thời gian để ngủ.

Công trình dẫn đầu bởi PGS Marc Roig từ Phòng thí nghiệm trí nhớ của Đại học MicGill (Canada) phát hiện những người trông khỏe mạnh hơn về mặt thể chất cũng dường như ít bị tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ hơn so với những người khác.

Làm được điều này, bù đắp thần kỳ việc thiếu ngủ - Ảnh 1.

Một "siêu não bộ đàn hồi" có được do sự rèn luyện của chính bạn sẽ giúp bạn vượt qua những giai đoạn căng thẳng, mất ngủ - Ảnh minh họa từ Internet

Theo Medical Xpress, các nhà khoa học đã kiểm tra điều này trên các tình nguyện viên không được ngủ trong 30 giờ.

Họ được xem một bộ hình gồm 150 tấm ảnh khác nhau. Một nhóm đối chứng khác, ngủ bình thường, cũng được xem tương tự. Bài kiểm tra 4 ngày sau cho thấy nhóm thiếu ngủ gặp khó khăn lớn trong nhiệm vụ ghi nhớ các hình ảnh, điểm số trung bình thấp hơn hẳn nhóm kia.

Tuy nhiên, một số người trong nhóm thiếu ngủ vẫn thể hiện "khả năng thần kỳ" trong việc ghi nhớ, đạt điểm cao một cách bất ngờ.

Họ đều là những người có sức khỏe tim mạch, hô hấp tốt. Điều này đã dẫn đến sự phát triển "siêu não bộ đàn hồi" trong đó việc mất ngủ sẽ khó ảnh hưởng đến trí nhớ.

Để có được siêu não bộ đàn hồi đó, cách đơn giản là duy trì sức khỏe tim mạch, hô hấp thông qua hoạt động thể dục. 

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện này đặc biệt quan trọng đối với những người vì tính chất công việc nên giờ giấc đảo lộn, dễ thiếu ngủ, nhưng vẫn cần phải tỉnh táo trong những nhiệm vụ quan trọng, ví dụ như bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, phi công...


Anh Thư/nld.com.vn

https://nld.com.vn/suc-khoe/lam-duoc-dieu-nay-bu-dap-than-ky-viec-thieu-ngu-20230707072057771.htm

  • Từ khóa