Món cá đặc sản âm thầm tiếp tay sán phá hủy gan

Thứ 5, 13.07.2023 | 14:53:41
701 lượt xem

Nghi ngờ bị u gan nhưng khi làm xét nghiệm, người phụ nữ lại được phát hiện gan bị tổn thương do sán từ món ăn hàng ngày.

Đi khám định kỳ, bà Trang (tên nhân vật đã được thay đổi), sống tại Phúc Thọ, Hà Nội tá hỏa khi được bác sĩ cho biết kết quả siêu âm ổ bụng có 2 nốt giảm âm ở gan.

Sau khi được chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ ổ bụng, bác sĩ nghi ngờ người phụ nữ này bị áp xe gan hoặc u gan.

Tuy nhiên, khi đến Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) thăm khám và làm xét nghiệm, kết quả lại cho thấy bà Trang bị sán lá gan, không có khối u gan.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nữ sống tại Nghệ An. Đi khám vì liên tục xuất hiện triệu chứng đau mạn sườn phải, người này được chẩn đoán nghi ngờ có khối u ở thùy gan trái.

Món cá đặc sản âm thầm tiếp tay sán phá hủy gan - 1

Thói quen ăn gỏi cá dễ khiến chúng ta tự đưa sán vào người (Ảnh: Getty).

Bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện chuyên khoa để điều trị. Đáng nói, trước khi mổ, bà được kiểm tra chuyên sâu thì được phát hiện có tổn thương nhiều vùng trên gan, nghi ngờ ký sinh trùng.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để kiểm tra chuyên sâu. Kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm sán lá gan lớn.

Sau khi uống thuốc tẩy sán, các triệu chứng đau tức vùng mạn sườn của bệnh nhân cũng hết. Hết liệu trình tẩy sán, bệnh nhân được đánh giá chức năng gan dần hồi phục.

Theo BS Trần Huy Thọ, Phó Giám đốc thường trực Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, trong thực tế lâm sàng, trường hợp như 2 nữ bệnh nhân trên là không hề hiếm gặp.

"Nhiều bệnh nhân đến khám vì đau tức hạ sườn phải, đau dạ dày hay ngứa da nhiều năm không khỏi. Khi làm xét nghiệm lại phát hiện nguyên nhân do ký sinh trùng, điển hình là sán lá gan lớn", BS Thọ phân tích.

Nói về bệnh sán lá gan, bác sĩ Thọ thông tin, sán lá gan có hai loại: Sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ.

Theo chuyên gia này, nhiều người đang vô tình đưa sán lá gan vào người chỉ vì những món khoái khẩu.

BS Thọ phân tích: "Sán lá gan nhỏ ký sinh ở động vật qua phân xuống ao hồ và cá nước ngọt mang theo sán này. Khi ăn gỏi cá, sán xâm nhập vào cơ thể.

Trong khi đó, sán lá gan lớn dưới dạng ấu trùng bơi trong nước. Sau đó, chúng bám vào ốc và rau.

Do đó, thường xuyên ăn các loại rau thủy sinh chưa nấu chín kỹ như rau cần, rau ngổ, rau muống nước, ngó sen hay ăn ốc chưa nấu chín kỹ có thể khiến người dân đưa sán lá gan lớn vào người".

Khi nhiễm sán lá gan, ở giai đoạn cấp bệnh nhân có dấu hiệu đau tức hạ sườn phải hoặc sốt, ngứa và đau dữ dội vùng cơ. Khi siêu âm phát hiện có tổn thương vùng gan trái.

Đáng chú ý, bệnh nhân bị sán lá gan không được phát hiện sớm sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan.

"Để phòng sán lá gan, bác sĩ khuyến cáo người dân bỏ thói quen ăn đồ tái, sống. Các quan niệm ăn đồ sống cho mát là không đúng mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng", BS Thọ nhấn mạnh.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/mon-ca-dac-san-am-tham-tiep-tay-san-pha-huy-gan-20230713065440183.htm

  • Từ khóa