5 loại thực phẩm bạn nên ăn nhiều hơn và những loại nên tránh

Thứ 2, 15.01.2024 | 10:20:05
756 lượt xem

Nhiều người cho rằng ức là phần giàu dinh dưỡng nhất của thịt gà vì thịt trắng ít mỡ. Tuy nhiên, phần thịt sẫm màu ở đùi gà mang lại những lợi ích sức khỏe đặc biệt như hàm lượng vitamin K2 cao.

Tiến sĩ William Li là một bác sĩ, nhà khoa học và là tác giả cuốn sách bán chạy nhất của New York Times, chế độ ăn giúp đánh bại bệnh tật. Những phát hiện đột phá của ông đã mang lại nhiều ứng dụng trong việc điều trị cũng như chăm sóc nhiều loại bệnh khác nhau như ung thư, tiểu đường, bệnh tim, béo phì… 

Dưới đây là 5 loại thực phẩm Tiến sĩ William Li khuyên bạn nên ăn nhiều hơn và những loại thực phẩm không có chất dinh dưỡng mà bạn nên cố gắng hạn chế:

5 loại thực phẩm bạn nên ăn nhiều hơn và những loại nên tránh - 1

Chuyên gia khuyên bạn hãy ăn nhiều hơn nước ép trái cây 100%, dầu ô liu, đùi gà, đậu nành chưa qua chế biến... (Ảnh: L.W).

Ăn nhiều hơn: Các thực phẩm có lượng đường huyết thấp như nước trái cây 100% và chất làm ngọt trái cây Monk.

Tập thói quen đọc nhãn thành phần là chìa khóa để tránh thêm đường. Khi mua nước ép trái cây, hãy nhớ chọn những loại có ghi "100% nước ép".

Và thay vì thêm đường ăn hoặc chất làm ngọt nhân tạo có hại vào đồ uống và bánh nướng, bạn hãy thử nghiệm các lựa chọn thay thế tự nhiên và có lượng đường huyết thấp như trái cây thầy tu.

Chất làm ngọt từ trái cây Monk có lượng calo thấp và chứa mogroside V có nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm.

Tránh: Các loại đã thêm đường

Việc tiêu thụ quá nhiều một số loại đường bổ sung có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng như tiền tiểu đường, tăng nguy cơ béo phì, các vấn đề về tim mạch, tác động tiêu cực đến da, tăng cảm giác thèm ăn, các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm, bệnh gan…

Ăn nhiều hơn: Đùi gà

Nhiều người cho rằng ức là phần giàu dinh dưỡng nhất của thịt gà vì thịt trắng ít mỡ. Tuy nhiên, phần thịt sẫm màu ở đùi gà mang lại những lợi ích sức khỏe đặc biệt như hàm lượng vitamin K2 cao. Đùi gà đặc biệt giàu dinh dưỡng khi được cắt bỏ phần mỡ.

Tránh: Thịt chế biến

Thịt chế biến đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dán nhãn là chất gây ung thư nhóm I. Ngay cả những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trong loại thực phẩm này như giăm bông và prosciutto đã qua xử lý cũng có hàm lượng chất béo bão hòa và natri cao và nên được thưởng thức ở mức độ vừa phải.

Ăn nhiều hơn: Đậu nành chưa qua chế biến và lên men

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng phụ nữ nên tránh đậu nành vì nghĩ rằng chất phytoestrogen trong nó gây ung thư. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Trên thực tế, hoạt chất sinh học trong đậu nành ngăn chặn sự phát triển của ung thư và ngăn chặn sự phát triển của mảng xơ vữa động mạch.

Bạn hãy chọn các dạng đậu nành tươi và lên men như edamame, sữa đậu nành, đậu phụ…

Tránh: Sản phẩm "siêu chế biến"

Đậu nành được tìm thấy trong vô số sản phẩm thương mại đóng gói sẵn và vẫn chưa rõ liệu đậu nành dùng làm chất độn có lợi ích tương tự như đậu nành tươi hay đậu nành lên men hay không.

Ngoài ra, thực phẩm "siêu chế biến" có thể cực kỳ có hại cho bạn, vì vậy chuyên gia khuyên bạn không nên chọn thực phẩm đóng hộp chỉ vì nó có thành phần là đậu nành.

Ăn nhiều hơn: Dầu ô liu

Các loại dầu ô liu có thể chứa nhiều polyphenol hoạt tính sinh học có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư. Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn ba đến bốn muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư thực quản, thanh quản, miệng và họng, buồng trứng, đại trực tràng và ung thư vú.

Tránh: Bơ

Nghiên cứu tương tự đã kiểm tra mối liên quan giữa dầu ô liu và nguy cơ ung thư, phân tích tác dụng của bơ đối với bệnh và phát hiện ra rằng bơ có liên quan đến việc tăng gấp đôi nguy cơ ung thư thực quản, miệng và họng. Bơ cũng chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao hơn dầu ô liu.

Uống thêm: Bia

Phần này bạn cần đặc biệt lưu ý và hiểu đúng. Uống quá nhiều bất kỳ loại đồ uống có cồn nào đều có thể gây hại cho cơ thể và não. Nhưng nếu bạn định nhấm nháp đồ uống có cồn, bạn có thể muốn cân nhắc đến bia.

Hoa bia từ quá trình sản xuất bia có chứa các polyphenol có hoạt tính sinh học như xanthohumol, có thể giải thích việc giảm 25% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch khi tiêu thụ bia vừa phải.

Tránh: Rượu mạnh

Các loại rượu mạnh như rượu gin và rượu vodka là những loại rượu chưng cất không chứa các polyphenol có lợi như bia và không mang lại những lợi ích sức khỏe như nhau.

Trong một nghiên cứu, những người đàn ông uống bia được xác định là có sự gia tăng tế bào gốc lưu thông trong khi những người đàn ông uống rượu gin được phát hiện có sự giảm tế bào gốc. Hơn nữa, các loại cocktail chứa rượu mạnh thường chứa nhiều đường có hại.

Tiến sĩ William Li cũng lưu ý khi nói tránh một loại thực phẩm nào đó, không có nghĩa là bạn cần tránh hoàn toàn món ăn đó. Đơn giản là bạn chỉ cần tăng lượng thức ăn lành mạnh và để ý xem liệu việc giảm lượng thức ăn khác của bạn có trở nên dễ dàng hơn hay không.

5 loại thực phẩm bạn nên ăn nhiều hơn và những loại nên tránh - 2


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/5-loai-thuc-pham-ban-nen-an-nhieu-hon-va-nhung-loai-nen-tranh-20240114203958847.htm

  • Từ khóa