Nhiều người mệt mỏi, bỏ cuộc khi điều trị căn bệnh xuất hiện sớm sau sinh

Thứ 2, 22.01.2024 | 09:11:56
512 lượt xem

Theo bác sĩ, căn bệnh xuất hiện sớm sau sinh này có tỷ lệ trẻ nữ mắc phải gấp 3 lần trẻ nam. Bệnh có thể gây ra hậu quả bất thường về chức năng cơ thể, khiến nhiều người mệt mỏi, bỏ cuộc khi điều trị.

Phó giáo sư Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) cho biết, u mạch máu (hemangioma) là một bất thường bẩm sinh, xuất hiện sớm sau sinh, chủ yếu ở mặt, da đầu, ngực, hoặc lưng.

Đây là tình trạng tăng sinh quá mức của mạch máu, một số ít bẩm sinh ngay khi trẻ sinh ra và u to dần trong những năm đầu tiên trước khi tự thoái triển. U mạch máu xuất hiện ở 3% trẻ lúc mới sinh và 10% trẻ trong vòng 1 năm đầu tiên, với tỷ lệ trẻ nữ gấp 3 lần trẻ nam. Ở trẻ sinh non, tỷ lệ xuất hiện u mạch máu là 22-30%.

Tùy thuộc vào vị trí và kích thước, u mạch máu có thể bị biến dạng, thậm chí gây ra hậu quả bất thường về chức năng cơ thể, khi nằm ở hệ thống thần kinh trung ương hoặc cột sống. Đặc biệt, trong trường hợp nặng hoặc phức tạp, các thương tổn này có thể gây ra vấn đề phiền toái như cản trở thị giác, hô hấp hoặc các chức năng sinh hoạt khác…

Nhiều người mệt mỏi, bỏ cuộc khi điều trị căn bệnh xuất hiện sớm sau sinh - 1

Bệnh nhân bị bất thường về mạch máu điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (Ảnh: BV).

Bác sĩ Vân Thanh phân tích thêm, giãn mao mạch (tình trạng mạch máu nhỏ giãn nở trên da) thường không gây hại nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đặc biệt là khi xuất hiện trên mặt sẽ dễ gây đỏ mặt trong hoạt động hằng ngày. Bớt rượu vang là dị dạng mạch máu bẩm sinh, làm các mao động mạch và mao tĩnh mạch giãn, thường xuất hiện ngay sau sinh.

Trước đây, u mạch máu là một mặt bệnh rất khó để điều trị. Vì liệu trình điều trị kéo dài khiến nhiều người mệt mỏi và bỏ cuộc. Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các công nghệ mới được ứng dụng để giúp việc điều trị u mạch máu một cách an toàn hơn, mang lại hiệu quả cao, hạn chế tái phát và ít biến chứng. 

Như với công nghệ laser xung màu, tạo ra năng lượng đỉnh rất cao trong thời gian rất ngắn, khi chiếu tia vào da, các xung năng lượng đỉnh cao sẽ làm tổn thương nhiệt chọn lọc mô đích (mạch máu cần tác động) dưới da mà không gây tổn thương các mô xung quanh.

Công nghệ này giúp điều trị hiệu quả với ít ban đỏ và thời gian phục hồi ngắn nhất, từ đó hạn chế tác dụng phụ không mong muốn.

Nhiều người mệt mỏi, bỏ cuộc khi điều trị căn bệnh xuất hiện sớm sau sinh - 2

Giáo sư Richard Rox Anderson chuyển giao kỹ thuật cập nhật về laser điều trị mạch máu với bác sĩ tại TPHCM (Ảnh: BV).

Vbeam Perfecta được đánh giá là "tiêu chuẩn vàng" trong ứng dụng trị liệu các tổn thương mạch máu, đặc biệt là các bớt rượu vang đỏ, u mạch máu, trứng cá đỏ, hay các vấn đề về mạch máu khác như giãn mao mạch, u mạch, hồ tĩnh mạch, thương tổn sắc tố, sẹo phì đại và sẹo mụn...

Ngày 18/1 vừa qua, Giáo sư Richard Rox Anderson, chuyên gia ngành da liễu của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) đã đến trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao kỹ thuật cập nhật về laser điều trị mạch máu với khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da BV ĐHYD, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi khối u máu gặp các vấn đề về nhiễm trùng, như mưng mủ, sốt cao, có hiện tượng giãn nở, bề mặt khối u bị loét, rỉ máu… người dân cần phải thăm khám ngay để được tư vấn và điều trị phù hợp.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhieu-nguoi-met-moi-bo-cuoc-khi-dieu-tri-can-benh-xuat-hien-som-sau-sinh-20240120104530706.htm

  • Từ khóa