Văn Quan: Sôi nổi phong trào văn nghệ quần chúng

Thứ 5, 10.09.2020 | 10:20:03
1,073 lượt xem

Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng (VNQC) trên địa bàn huyện Văn Quan đã phát triển sâu, rộng, thu hút sự tham gia sôi nổi của đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân.

Xã Yên Phúc là một trong những điểm sáng của huyện Văn Quan về phong trào văn nghệ. Xã có 9 thôn, mỗi thôn đều có đội VNQC hoạt động theo hình thức xã hội hóa. Tiêu biểu nhất là Câu lạc bộ (CLB) Yêu Văn nghệ Chợ Bãi được thành lập từ năm 2009. Ông Nông Văn Lợi, Chủ nhiệm CLB cho biết: Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, trong hơn 10 năm qua, CLB đã phối hợp với các đội văn nghệ ở 9 thôn trong xã tổ chức hàng trăm chương trình biểu diễn văn nghệ có chất lượng phục vụ Nhân dân. Hiện nay, chúng tôi vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn với 22 thành viên.

Không chỉ ở Yên Phúc mà nhiều địa bàn khác trong huyện Văn Quan cũng có phong trào VNQC phát triển mạnh như: thị trấn Văn Quan, xã Tràng Phái, xã Điềm He… Hiện nay, toàn huyện Văn Quan hiện có 21 CLB, đội VNQC, thu hút trên 400 hội viên tham gia. Các đội VNQC  đóng vai trò nòng cốt trong việc đảm nhận các chương trình văn nghệ của thôn, xã vào các dịp lễ hội truyền thống, tết, các ngày lễ kỷ niệm…

Tiết mục “Khúc hát lượn slương” do đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Văn Quan biểu diễn tại Liên hoan dân ca tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất năm 2020

Thông qua các CLB, nhiều loại hình văn nghệ dân gian, nghệ thuật truyền thống được bảo tồn, lưu giữ và phát triển như: hát then, đàn tính, hát sli, hát lượn slương… Được biết, trung bình một năm mỗi CLB trên địa bàn huyện tổ chức từ 6 đến 8 cuộc giao lưu, biểu diễn văn nghệ. Qua đó, đã tạo nên phong trào VNQC sôi nổi. Bà Cam Thị Phay, thành viên CLB Bjoóc Vẻn, thị trấn Văn Quan cho biết: Tham gia CLB, tôi được truyền đạt và hiểu hơn về các nghi lễ, phong tục tập quán của dân tộc Tày của mình như: lễ cấp sắc, cầu bình an, cầu mùa… Không những thế, khi sinh hoạt CLB, các thành viên còn chia sẻ về cách nuôi dạy con cái, chăm lo phát triển kinh tế gia đình… vì thế, CLB thu hút được rất nhiều thành viên tham gia, những ngày đầu thành lập (năm 2012), CLB mới có 10 thành viên, hiện nay đã tăng lên 50 thành viên.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đội VNQC hoạt động, huyện Văn Quan đã tăng cường cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa cho Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện, các nhà văn hóa xã, thôn, khối phố. Theo đó, hằng năm, Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức khoảng 20 chương trình, hội thi văn nghệ, thu hút đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân tham gia. Bên cạnh đó,  để tổ chức tốt phong trào văn nghệ, hằng năm, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện tổ chức từ 1đến 2 lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho cán bộ văn hóa các xã, thị trấn và hạt nhân văn nghệ ở các tổ, đội, CLB VNQC.

Từ các đội VNQC, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện đã tuyển chọn các diễn viên, nghệ nhân tiêu biểu, thành lập đội văn nghệ xung kích để tập luyện và tham gia các cuộc thi, hội diễn quần chúng nghệ thuật do tỉnh tổ chức và đều đạt thành tích cao. Trong 4 năm trở lại đây (2017 – 2020), tại các cuộc thi cấp tỉnh, đoàn VNQC huyện Văn Quan đều nằm trong top 3 giải cao nhất. Mới đây, tại Liên hoan dân ca tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất năm 2020, đoàn VNQC huyện Văn Quan đã đạt giải nhất toàn đoàn.

Bà Lương Thùy Nha, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện  Văn Quan cho biết: Thời gian tới, để tổ chức tốt các hoạt động VNQC, chúng tôi tiếp tục tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp tổ chức hoạt động cho các CLB, các đội VNQC; đặc biệt thực hiện tốt công tác xã hội hóa… Qua đó, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ ngày càng cao của Nhân dân.


TUYẾT MAI

http://baolangson.vn/van-hoa/310514-van-quan-soi-noi-phong-trao-van-nghe-quan-chung.html

  • Từ khóa