Đẩy mạnh cải cách hành chính: Hiệu quả ở phường Vĩnh Trại

Thứ 4, 18.11.2020 | 13:50:20
652 lượt xem

Trong giai đoạn 2011 – 2020, phường Vĩnh Trại được UBND thành phố lựa chọn là đơn vị điểm thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính (CCHC). UBND phường đã có nhiều giải pháp cụ thể, việc làm tích cực, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) phường, hướng tới xây dựng chính quyền hiện đại, thân thiện.

Những ngày đầu tháng 11/2020, có mặt tại Bộ phận “một cửa” phường Vĩnh Trại, chúng tôi thấy rất đông người dân đến làm thủ tục nhưng không có tình trạng chen lấn. Chị Nguyễn Bích Hương, khối 9, phường Vĩnh Trại cho biết: Tôi đến xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, được cán bộ phụ trách phục vụ chu đáo, giấy tờ, hồ sơ giải quyết nhanh gọn. Giờ mỗi khi có việc đến UBND phường giải quyết giấy tờ, tôi không còn nỗi sợ “hành là chính” như trước đây nữa.

Công chức Tư pháp – Hộ tịch phường Vĩnh Trại hỗ trợ người dân hoàn thiện mẫu hồ sơ TTHC

Thực hiện chương trình tổng thể CCHC chung của tỉnh, thời gian qua, UBND phường Vĩnh Trại đã quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác này. Bà Chu Thị Thu Lan, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Hằng năm, UBND phường chủ động xây dựng văn bản chỉ đạo và triển khai công tác CCHC. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện, gắn việc thực hiện văn hóa công sở, lấy đó làm một trong những tiêu chí đánh giá CBCC cuối năm.

Ngoài bố trí đủ số lượng, phường còn chú trọng sử dụng đúng người, đúng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể từng lĩnh vực cho mỗi CBCC theo đúng chức danh được tuyển dụng. Cùng với đó, tạo điều kiện cho CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử. Tính đến năm 2020, phường Vĩnh Trại có 21 CBCC trong biên chế, trong đó có 1 chức danh kiêm nhiệm (Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND phường), 100% CBCC đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.

Chị Lý Ngọc Quỳnh, Công chức Tư pháp – Hộ tịch, UBND phường Vĩnh Trại cho biết: Hằng năm, tôi thường xuyên được cử tham dự  từ 2 – 3 lớp tập huấn do UBND thành phố hoặc Sở Tư pháp tổ chức. Qua đó, trình độ chuyên môn của tôi được nâng cao. Trong quá trình làm việc với dân, tôi luôn cố gắng hỗ trợ, giải đáp cho người dân tận tình, chu đáo, giữ đúng tác phong người đại diện cơ quan nhà nước.

Song song với đó, UBND phường đã bố trí trụ sở với cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện (2 máy tính, 1 máy photo, 2 máy scan,…); ban hành và niêm yết quy chế, nội quy hoạt động của bộ phận “một cửa” tại phường; niêm yết công khai 98 TTHC thuộc 9 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường; kiện toàn, bố trí đội ngũ CBCC chuyên môn (1 cán bộ và 3 công chức) đủ năng lực, trình độ để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân. Ngoài ra, UBND phường niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại của lãnh đạo UBND phường để tổ chức và công dân kịp thời phản ánh, kiến nghị về việc CBCC có hành vi sách nhiễu, gây khó khăn trong việc giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận “một cửa”.

Bà Chu Thị Thu Lan, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác CCHC với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân làm thước đo đánh giá năng lực hoạt động, lấy người dân làm trung tâm phát triển. Từ đó, đẩy mạnh CCHC trên cơ sở bám sát nội dung, kế hoạch CCHC của thành phố, của tỉnh, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng thời gian, hiệu quả và tiết kiệm.


Hoàng Hiếu/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/324674-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-hieu-qua-o-phuong-vinh-trai.html

  • Từ khóa