Tổ giám sát cộng đồng: Cánh tay nối dài trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 11.03.2021 | 16:12:42
445 lượt xem

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”, cùng với hệ thống chính trị, người dân ở các thôn, bản, khu phố đã tích cực tham gia các tổ giám sát cộng đồng (GSCĐ), trở thành cánh tay nối dài của chính quyền, ngành y tế, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn…

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Sau rằm tháng Giêng năm 2021, trời lất phất mưa nhưng các thành viên Tổ GSCĐ khối 3 (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) vẫn đến từng hộ gia đình, rà soát, nắm tình hình và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống Covid-19. Bà Phạm Thị Lưu, Phó Trưởng khối 3, thành viên Tổ GSCĐ khối 3 cho biết: Khối  có 380 hộ dân với hơn 1.800 nhân khẩu. Tổ GSCĐ được thành lập từ tháng 4/2020 với 19 thành viên, tổ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, rà soát, thống kê danh sách, lịch trình di chuyển của người dân trên địa bàn tham mưu cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 phường ra quyết định cách ly tại nhà 12 trường hợp.

Các thành viên Tổ Giám sát cộng đồng khối 3, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn đến hộ dân tuyên truyền về phòng, chống dịch

Không riêng thành phố Lạng Sơn, tổ GSCĐ ở tất cả các thôn, bản, khối phố trên địa bàn tỉnh đều phát huy vai trò xung kích trong rà soát, nắm tình hình và tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân trong phòng, chống dịch. Bà Hoàng Thị Duyên, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc cho biết: Nhờ có sự nhắc nhở, tuyên truyền của Tổ GSCĐ thôn, chúng tôi nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng. Người dân thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Các tổ GSCĐ đã thực hiện tốt việc giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, y tế, dịch tễ, biến động về dân cư, lịch trình di chuyển trong giai đoạn dịch bệnh. Thành viên các tổ tuyên truyền đến từng nhà dân, ngõ xóm về tình hình dịch bệnh, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chủ động hướng dẫn người dân đến các điểm lấy mẫu khi liên quan đến trường hợp dịch tễ và hỗ trợ nhân viên y tế trong lúc lấy mẫu xét nghiệm.

   Phát huy vai trò toàn dân chống dịch

Theo thống kê của BCĐ phòng, chống dịch các cấp, toàn tỉnh hiện có hơn 1.700 tổ GSCĐ với trên 10.000 thành viên. Mỗi tổ GSCĐ được thành lập ở từng thôn, bản, tổ dân phố với số lượng từ 5 đến 10 thành viên. Điều này đồng nghĩa với toàn tỉnh đã huy động thêm được hơn 10.000 người trực tiếp tham gia chống dịch một cách tích cực và hiệu quả tại cộng đồng. Các tổ này hoạt động trên tinh thần tình nguyện, tự nguyện với sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế. Tùy điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách từ 50 đến 100 gia đình.

Bác sĩ Nông Văn Chè, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Chi Lăng cho biết: Toàn huyện đã thành lập 160 tổ GSCĐ với hơn 800 thành viên tham gia; lực lượng nòng cốt là đại diện các đoàn thể và cán bộ trạm y tế. Đây chính là lực lượng quan trọng trong tuyên truyền, giám sát các trường hợp được theo dõi, cách ly tại nhà và các trường hợp đến vùng có dịch trở về địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Với sự nỗ lực của các tổ GSCĐ, từ ngày 28/1/2021 đến ngày 10/3/2021, toàn tỉnh đã rà soát 3.165 trường hợp liên quan đến các ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội… trong đó, yêu cầu cách ly tại nhà hơn 630 trường hợp F2 và giám sát gần 1.500 trường hợp F3 tự cách ly tại nhà. Nhờ sự chủ động của lực lượng chức năng, sự đồng thuận chung sức của Nhân dân, trong đợt dịch thứ ba (từ ngày 28/1/2021), đến thời điểm này, Lạng Sơn chưa xuất hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với các ổ dịch đều thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống Covid-19 tỉnh nhận định: Các tổ GSCĐ cơ bản phát huy tốt vai trò chức năng, nhiệm vụ của mình, từng bước giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở.

Thực tế trên cho thấy, tất cả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng đều được triển khai ở nơi dân và đều phải dựa vào Nhân dân để thực hiện. Vì vậy, việc phát huy vai trò các tổ GSCĐ sẽ giúp ích lớn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Minh Ngọc - Đại Lâm/Baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/399218-to-giam-sat-cong-dong-canh-tay-noi-dai-trong-phong-chong-dich-covid-19.html

  • Từ khóa