Hội Phụ nữ Hữu Lễ tích cực thực hiện các phong trào thi đua

Thứ 5, 11.03.2021 | 16:12:39
488 lượt xem

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan luôn chú trọng triển khai đến hội viên các phong trào thi đua (PTTĐ), cuộc vận động của hội phụ nữ và địa phương phát động. Qua đó đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bà Nông Thị Nhép, Chủ tịch Hội LHPN xã Hữu Lễ cho biết: Hội LHPN xã Hữu Lễ có 5 chi hội với 310 hội viên. Để phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế – xã hội, hội đã triển khai đến hội viên nhiều PTTĐ và các cuộc vận động. Trong đó, hội đặc biệt chú trọng thực hiện các phong trào như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo có địa chỉ’, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Để thực hiện hiệu quả, hội gắn các PTTĐ, cuộc vận động với các chương trình công tác năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện với các nội dung, mục tiêu cụ thể.

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Bản Rượi, xã Hữu Lễ chăm sóc đàn lợn

Theo đó, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các PTTĐ, cuộc vận động. Năm 2020, hội tuyên truyền được 37 cuộc với hơn 1.400 lượt người tham dự. Thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, ngoài việc tuyên truyền, vận động hội viên hăng say lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, hội xác định nội dung trọng tâm về phát triển kinh tế là duy trì sản xuất và quản lý tốt thương hiệu rượu Hữu Lễ. Để thực hiện, hội đã đứng ra thành lập Tổ Hợp tác sản xuất rượu men lá Hữu Lễ (năm 2018, gồm 36 hội viên) và xây dựng Nhãn hiệu tập thể rượu men lá Hữu Lễ (năm 2019). Đồng thời, hội chỉ đạo các chi hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia sản xuất rượu. Đến nay, toàn xã có hơn 100 hộ hội viên tham gia sản xuất, cung cấp ra thị trường hơn 320 lít rượu/ngày. Tháng 4/2020, sản phẩm này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận là sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao cấp tỉnh và đến nay đã có tem truy xuất nguồn gốc.

Với phong trào “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo theo địa chỉ”, hằng năm, hội tăng cường rà soát, lập danh sách các hội viên có hoàn cảnh khó khăn để nhận ủy thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Quan cho hội viên vay ưu đãi phát triển kinh tế. Hiện tại, tổng dư nợ do hội quản lý gần 5 tỉ đồng với hơn 100 hộ vay. Hội còn phối hợp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc vật nuôi, cây trồng để hội viên tham gia; vận động hội viên chăn nuôi gia súc, gia cầm và phát triển các mô hình sản xuất một cách hiệu quả. Nhờ đó, đời sống của các gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn ngày càng được nâng lên. Năm 2020, toàn xã có hơn 20 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo, hội chỉ  còn 23 hộ hội viên nghèo (chiếm 7,4%). Qua đó, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của xã năm 2020 còn 10,71 % (giảm 26,49% so với năm 2018). Trên địa bàn ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế có thu nhập từ 60 đến 100 triệu đồng/năm như các chị: Hoàng Thị Lệ, Nông Thị Ngoan, Lê Thị Bích, Bế Thị Chi… Chị Hoàng Thị Lệ, thôn Bản Rượi, xã Hữu Lễ cho biết: Nhờ tích cực phát triển sản xuất (nấu 6 đến 8 mẻ rượu/ngày) và chăn nuôi từ 50 đến 60 con lợn thịt/năm, 2 năm qua, gia đình tôi có cuộc sống ổn định, thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Thực hiện phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, hội đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các tiêu chí của chương trình; quan tâm thực hiện những tiêu chí khó… Để thực hiện hiệu quả, ngay từ đầu các năm, hội chỉ đạo mỗi chi hội đăng ký 1 mô hình dân vận khéo gắn với các công trình, phần việc cụ thể như: quét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng hàng rào cây xanh, nạo vét kênh mương… Năm 2020, hội phối hợp với UBND xã tuyên truyền, vận động hỗ trợ các hội viên phụ nữ và Nhân dân xây dựng được 66 hố rác gia đình. Các chi hội tổ chức quét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng hàng rào cây xanh được 42 cuộc với hơn 1.000 lượt hội viên tham gia, thu gom được 18 m3 rác thải, phát quang được hơn 6.500 m đường… Nhờ sự tham gia tích cực này của hội viên, phụ nữ xã, tháng 8/2020, Hữu Lễ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Với những nỗ lực đó, 2 năm liên tục (năm 2019 và 2020), Hội LHPN xã Hữu Lễ được nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện PTTĐ và nhiệm vụ công tác hội.


Thu Diễm/Baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/400053-hoi-phu-nu-huu-le-tich-cuc-thuc-hien-cac-phong-trao-thi-dua.html

  • Từ khóa