Hội thảo khoa học về cuộc khởi nghĩa Hoàng Đình Kinh

Thứ 2, 15.03.2021 | 09:01:43
647 lượt xem

Ngày 14/3, tại xã Hoà Lạc, huyện Hữu Lũng, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội thảo khoa học ảnh hưởng của cuộc khởi nghĩa Hoàng Đình Kinh trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của dân tộc ta.

Ngày 14/3, tại xã Hoà Lạc, huyện Hữu Lũng, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội thảo khoa học ảnh hưởng của cuộc khởi nghĩa Hoàng Đình Kinh trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của dân tộc ta.


Đại biểu tham luận tại hội thảo

Dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trung ương, địa phương và dòng họ Hoàng Đình, xã Hoà Lạc, huyện Hữu Lũng và xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn – hậu duệ ông Hoàng Đình Kinh.

Hoàng Đình Kinh (Cai Kinh) tên còn nhỏ là Hoàng Đình Cử, là con ông Hoàng Đình Khoa – Cai tổng tổng Thuốc Sơn (Hữu Lũng). Ông là người lanh lợi, thông minh, từ nhỏ đã biểu lộ nghĩa khí thường bênh vực dân lành. Sau khi cha mất, ông thay cha là cai tổng.

Từ năm 1883 – 1888 dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Hoàng Đình Kinh, Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn phối hợp với quân nhà Thanh (Trung Quốc) dũng cảm ngăn chặn các cuộc tấn công của giặc pháp.

Không chỉ chiến thắng thực dân Pháp, trước đó, Hoàng Đình Kinh đã mưu trí, dũng cảm chống lại quân phỉ Tầu và bọn giặc cỏ đến cướp phá địa phương. Năm 1888, ông bị quân Pháp phục kích và xử tử. Tưởng nhớ công lao của ông, Nhân dân địa phương lấy tên ông đặt cho dãy núi đá vôi vùng Hữu Lũng, Chi Lăng là dãy Cai Kinh.

Thời gian qua, tuy có nhiều công trình nghiên cứu về ông song còn nhiều thông tin gây nhiều tranh cãi như: năm sinh, quê quán, thân tộc trong gia đình…

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Hoàng Đình Kinh; nguồn gốc cứ liệu của dòng họ Hoàng Đình, làng Nông Lục, xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn; thân tộc của ông Hoàng Đình Kinh; một số trận đánh Pháp của ông Hoàng Đình Kinh; bối cảnh lịch sử đất nước và quê hương Hoàng Đình Kinh thời kỳ bùng nổ khởi nghĩa (1858 – 1888); sự nghiệp đánh phỉ của thủ lĩnh Hoàng Đình Kinh; những địa điểm, di tích, hiện vật liên quan đến cuộc đời hoạt động của thủ lĩnh và nghĩa quân Hoàng Đình Kinh trong chống phỉ, đánh Pháp.


HOÀNG VƯƠNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/408980-hoi-thao-khoa-hoc-ve-cuoc-khoi-nghia-hoang-dinh-kinh.html

  • Từ khóa