Thực hiện chế độ BHXH cho người mắc COVID-19: Tăng cường tuyên truyền chính sách đến chủ sử dụng và người lao động

Thứ 5, 24.03.2022 | 14:18:13
595 lượt xem

Số ca COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong suốt tháng qua liên tục tăng cao, đỉnh điểm có ngày lên tới hơn 5 nghìn ca mắc. Tại nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh, số cán bộ, công nhân, viên chức phải tạm nghỉ việc để điều trị cũng liên tục tăng. Nhằm đảm bảo chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) khi mắc COVID-19, cơ quan BHXH đã và đang tích cực tuyên truyền chính sách đến chủ sử dụng và NLĐ, đồng thời, xem xét, rà soát, thực hiện chi trả chế độ kịp thời, đúng quy định

Mặc dù số ca COVID-19 hiện nay lên tới hàng nghìn người mỗi ngày, song hiện nay, số NLĐ mắc COVID-19 được chi trả BHXH vẫn còn thấp. Nguyên nhân là do thời gian qua, nhiều NLĐ chưa nắm rõ thủ tục nên đa phần thiếu giấy tờ cần thiết để được nhận BHXH. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, các cơ sở y tế cũng gặp khó khăn trong cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ mắc COVID-19. Do đó, ngày 11/3/2022, Sở Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ mắc COVID-19. Đồng thời, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh triển khai văn bản đến hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh và toàn ngành BHXH trong thực hiện chính sách này.

Người lao động của Công ty TNHH MTV DK Việt Nhật kiểm tra kỹ thuật sản phẩm trước khi cho xe xuất xưởng

Để các đơn vị sử dụng lao động, NLĐ nắm được các quy định về chế độ BHXH cho NLĐ mắc COVID-19, cơ quan BHXH đã tích cực, nỗ lực phổ biến tuyên truyền các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam qua mạng xã hội cũng như trên trang điện tử của ngành, các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, các cán bộ BHXH đã gửi các thông tin, văn bản hướng dẫn đến 3.070 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng lao động với 53.750 NLĐ về thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ mắc COVID-19. Đồng thời, cán bộ BHXH chủ động hướng dẫn tư vấn, giải đáp trực tiếp cho đơn vị sử dụng lao động, NLĐ khi làm thủ tục thanh toán chế độ ốm đau cho NLĐ bị mắc COVID-19 để hưởng chế độ ốm đau. Hiện nay, cơ bản các chủ sử dụng lao động, cán bộ làm công tác nhân sự tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nắm được chính sách và có hướng dẫn cụ thể, kịp thời cho NLĐ trong đơn vị mình về các thủ tục giấy tờ để đảm bảo điều kiện hưởng chế độ BHXH theo quy định.

 Ông Trịnh Xuân Đông, Trưởng Phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh cho biết: NLĐ sau khi điều trị xong COVID-19 cần phải có giấy ra viện, giấy chứng nhận hưởng BHXH của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn cấp theo đúng quy định của Thông tư 56 ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế quy định về mẫu, thẩm quyền, hình thức cấp và hướng dẫn ghi giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; còn lại các trường hợp giấy tờ cấp chưa đúng quy định vẫn phải chờ hướng dẫn của Bộ Y tế. Khuyến cáo hiện nay, NLĐ tự mua que về test cần thực hiện dưới sự chứng kiến của cán bộ y tế nơi mình được quản lý, có sự chỉ định điều trị nội trú hoặc điều trị tại nhà thì mới được cấp giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ hưởng BHXH. Theo thống kê của Phòng Chế độ BHXH tỉnh, tính từ đầu năm đến ngày 20/3/2022, toàn tỉnh có gần 200 NLĐ mắc COVID-19 đã được chi trả chế độ BHXH. Dự kiến trong năm 2022, sẽ chi trả cho khoảng 2.300 NLĐ mắc COVID-19.

Chị Phạm Lan Anh, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Vừa qua, tôi bị mắc COVID-19 và nằm viện điều trị nội trú 5 ngày, sau 5 ngày ra viện thì vẫn phải cách ly ở nhà 7 ngày nữa. Trong vòng 12 ngày nghỉ đó thì cơ quan đã cho tôi nghỉ ốm và giải quyết theo chế độ BHXH, tôi rất vui mừng vì mình được chi trả theo đúng chính sách để bảo vệ quyền lợi.

Cũng như chị Phạm Lan Anh, sau khi điều trị khỏi COVID-19, chị Hà Thị Lan Anh, Phòng Tài chính – Kế toán, Bưu điện tỉnh cũng nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của ban lãnh đạo công ty và các chế độ hỗ trợ của ngành, của đơn vị. Chị Hà Thị Lan Anh chia sẻ: Tôi bị mắc COVID-19 phải nghỉ làm nhiều ngày nên rất lo nghỉ làm lâu thì sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của bản thân và gia đình. Nhưng được đơn vị hướng dẫn, tôi đã đi khai báo y tế, được cấp các giấy tờ xác nhận, nên vừa rồi, tôi cũng được BHXH chi trả chế độ nghỉ ốm, qua đó, đảm bảo được quyền lợi của mình.

Có thể thấy rằng, việc đẩy mạnh tuyên truyền chính sách tới chủ sử dụng lao động và NLĐ cũng như nỗ lực tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục liên quan của ngành chức năng thời gian qua sẽ góp phần giúp chủ sử dụng lao động, NLĐ nắm bắt và hiểu rõ chính sách, các thủ tục liên quan nhằm giảm thiểu về thời gian giải quyết, đảm bảo được quyền lợi cũng như hỗ trợ kịp thời cho NLĐ để họ có thu nhập, ổn định cuộc sống, yên tâm quay trở lại làm việc khi đã điều trị khỏi bệnh.

Theo hướng dẫn tạm thời của Sở Y tế, để được hưởng chi trả BHXH, người bị mắc COVID-19 điều trị nội trú cần có giấy ra viện, đồng thời, cấp bổ sung giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trong trường hợp người bệnh cần tiếp tục theo dõi điều trị tại nhà.

Đối với NLĐ mắc COVID-19 điều trị, cách ly tại nhà cần có phiếu trả kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, giấy xác nhận hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà/ nơi cư trú của trạm y tế trực tiếp quản lý người bệnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/488787-thuc-hien-che-do-bhxh-cho-nguoi-mac-covid-19-tang-cuong-tuyen-truyen-chinh-sach-den-chu-su-dung-va-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa