Chuyển nhiệm vụ tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC cho Bưu điện ở Tràng Định: Hiệu quả bước đầu

Thứ 5, 20.10.2022 | 00:00:00
516 lượt xem

Tháng 6/2022, UBND huyện Tràng Định ban hành quyết định thí điểm chuyển giao tiếp nhận và trả kết quả một số thủ tục hành chính (TTHC) cho bưu điện. Theo đó, với nhiều giải pháp cụ thể, UBND huyện đã triển khai có hiệu quả nội dung này, góp phần tiết kiệm nhân lực, giảm áp lực công việc cho các phòng chuyên môn.

Trước đây, việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại bộ phận “một cửa” huyện Tràng Định do 8 công chức của 8 phòng chuyên môn thực hiện, đội ngũ này đều kiêm nhiệm vừa thực hiện giao dịch TTHC vừa làm công tác chuyên môn, hồ sơ TTHC phát sinh ít nên việc ngồi trực thường xuyên mất nhiều thời gian, ảnh hưởng lớn đến công tác khác. Kéo theo đó, việc bố trí cơ sở vật chất như máy tính, máy in, bàn ghế… in ấn tài liệu, văn phòng phẩm hằng năm gây lãng phí cho ngân sách huyện. Chính vì vậy, ngày 27/6/2022, Chủ tịch UBND huyện Tràng Định đã ra Quyết định 1532/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho Bưu điện huyện tại Bộ phận “một cửa” cấp huyện. Từ ngày 1/7 đến ngày 30/9/2022, việc tiếp nhận và trả kết quả 158 TTHC thuộc 32 lĩnh vực của công chức 8 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện được chuyển giao cho 2 nhân viên Bưu điện huyện.

Nhân viên Bưu điện huyện Tràng Định trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân

Sau hơn 3 tháng thực hiện, mô hình thí điểm đã góp phần tiết kiệm chi phí, nhân lực cho UBND huyện, đồng thời giảm áp lực công việc đối với công chức được cử ra làm việc tại bộ phận “một cửa”. Nhân viên Bưu điện huyện đã tiếp nhận 114 hồ sơ, 100% hồ sơ được trả đúng và trước hạn. Đặc biệt, cá nhân, tổ chức đã có những phản hồi tích cực, đồng thuận cao với việc thực hiện chuyển giao này, có 29 phiếu đánh giá mức độ hài lòng từ phía người dân, chiếm 100%.

Chị Bế Thị Oanh, thôn Cốc Mười, xã Tri Phương cho biết: Việc chuyển giao cho bưu điện tiếp nhận và trả kết quả TTHC rất thuận tiện cho người dân như tôi. Thay vì phải tìm cán bộ phụ trách lĩnh vực nào, ngồi vị trí ở đâu như trước, thì nay đến đây tôi chỉ cần đưa hồ sơ cho nhân viên bưu điện tiếp nhận, không mất thời gian tìm mà còn được hướng dẫn nhiệt tình.

Có được kết quả như vậy, UBND huyện Tràng Định đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực, hướng đến mục tiêu vì sự hài lòng của cá nhân, tổ chức. Cụ thể, UBND huyện đã phối hợp, đề nghị với Bưu điện huyện cử 2 nhân viên có trình độ, năng lực để thực hiện việc giao dịch hồ sơ TTHC; chỉ đạo các phòng chuyên môn có TTHC chuyển giao tổ chức tập huấn, hướng dẫn “cầm tay, chỉ việc” cho nhân viên bưu điện về các TTHC của 8 phòng chuyên môn được chuyển giao thí điểm, hệ thống phần mềm, hệ thống báo cáo, quy định, quy chế làm việc, nghiệp vụ, kỹ năng khi giao tiếp với người dân…

Anh Nông Hồng Duy, nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận “một cửa” huyện Tràng Định cho biết: Trên cơ sở các nội dung được tập huấn, hướng dẫn, đến nay, tôi đã nắm vững và vận dụng thuần thục quy trình tiếp nhận và trả kết quả của hồ sơ các TTHC. Nhờ đó, khi người dân có vướng mắc trong quá trình giao dịch, tôi đã có thể hướng dẫn nhanh chóng, chính xác.

Cùng với đó, UBND huyện cũng bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bưu điện huyện với 2 bàn quầy, 1 bộ máy vi tính, 1 máy in, 1 máy scan phục vụ công việc; hỗ trợ kinh phí 4,5 triệu đồng/tháng cho nhân viên Bưu điện thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, giúp họ yên tâm hoàn thành tốt công việc. Ngoài ra, UBND huyện cũng giao Phòng Văn hóa – Thông tin cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về kế hoạch thí điểm trên trang thông tin điện tử, trang fanpage của huyện.

Ông Hướng Duy Tùng, Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện cho biết: Với những kết quả đạt được sau khi thí điểm, qua xem xét, đánh giá, thời gian tới, văn phòng sẽ tham mưu lãnh đạo UBND huyện tiếp tục rà soát, mở rộng phạm vi chuyển giao.

Như vậy, việc thí điểm chuyển giao tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho Bưu điện tại huyện Tràng Định bước đầu đã có những tín hiệu khả quan, tạo thuận tiện cho người dân và đem lại lợi ích cho chính đơn vị. Tin tưởng rằng, tới đây, khi việc chuyển giao được thực hiện chính thức sẽ đạt được nhiều kết quả hơn nữa, góp phần vào kết quả chung công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện.


Đức Tâm/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/534712-chuyen-nhiem-vu-tiep-nhan-va-tra-ho-so-tthc-cho-buu-dien-o-trang-dinh-hieu-qua-buoc-dau.html

  • Từ khóa