Sớm gỡ vướng về mặt bằng để Dự án đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn về đích đúng hẹn

Thứ 6, 21.10.2022 | 14:25:12
782 lượt xem

Dự án ĐZ 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn là công trình lưới điện trọng điểm nằm trong Chiến lược phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 (Quy hoạch điện VII), bao gồm Đường dây (ĐZ) 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn và Trạm biến áp (TBA) 220kV Lạng Sơn-TBA 220 kV đầu tiên được xây dựng tại địa phương này.

Thi công cột tạm KEMA để chuẩn bị phục vụ thi công cột vị trí số 1 cạnh Trạm biến áp 220kV Bắc Giang.

Dự án do Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền trung (CPMB) đại diện chủ đầu tư, quản lý dự án với mục tiêu đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của phụ tải tỉnh Lạng Sơn và các khu vực lân cận, tạo liên kết lưới truyền tải trong khu vực, tăng cường độ an toàn, tin cậy cung cấp điện cho miền bắc.

Theo kế hoạch ban đầu, công trình phải hoàn thành cuối năm 2019, tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cùng với khó khăn muôn thuở là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đến nay trải qua 5 năm triển khai nhưng vẫn chưa thể hoàn thành, việc bảo đảm tiến độ đóng điện giữa tháng 12/2022 này là rất khó khăn nếu chính quyền địa phương các cấp nơi dự án đi qua không quyết liệt vào cuộc hỗ trợ bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công.

Giải phóng mặt bằng - khó khăn muôn thuở

Dự án ĐZ 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 816,4 tỷ đồng, gồm xây dựng mới ĐZ 220kV có chiều dài toàn tuyến 101,6km, từ TBA 220kV Bắc Giang hiện hữu đến TBA 220kV Lạng Sơn đang được xây dựng mới; được khởi công từ ngày 10/12/2017, dự kiến hoàn thành quý IV/2022. Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hiện mới bàn giao 233/236 vị trí; bàn giao hành lang tuyến 152/236 khoảng cột (48/80 khoảng néo).

Sớm gỡ vướng về mặt bằng để Dự án đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn về đích đúng hẹn ảnh 1

Thi công Trạm biến áp 220kV Lạng Sơn.

Quá trình thực hiện dự án, CPMB luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPT, nhất là sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp có ĐZ đi qua thuộc 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Tuy nhiên, dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng như: nhiều đoạn tuyến phải điều chỉnh thiết kế do ảnh hưởng chồng lấn với đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; hồ sơ đo đạc sai sót do các hộ dân mua bán sang tay, tách thửa làm thay đổi diện tích, chủ sử dụng nên phải điều chỉnh hồ sơ trích đo nhiều lần; công tác xác định, xét duyệt nguồn gốc đất cho các hộ dân để thực hiện thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc; thủ tục xây dựng, thẩm định phê duyệt giá đất cụ thể để lập phương án bồi thường còn mất thời gian; nhiều hộ dân chưa đồng thuận với quy định về bồi thường hỗ trợ hạn chế chế khả năng sử dụng đất bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến.

Hầu hết các hộ dân có nhà, công trình bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng, với lý do không yên tâm chung sống trong hành lang tuyến điện cao thế, vì lo lắng đến vấn đề sức khoẻ và yêu cầu được bồi thường, bố trí tái định cư để di dời ra ngoài hành lang. Sự hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc phê duyệt các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, trong việc bố trí nhân lực, thời gian để thực hiện công tác này và đặc biệt là việc thuyết phục người dân chấp hành chính sách pháp luật về bồi thường giải phóng mặt bằng trong một số thời điểm còn chưa đáp ứng.

Bên cạnh đó, tồn tại vướng mắc kéo dài đối với 2 vị trí móng 75, 86 do các hộ dân không hợp tác giải quyết công tác bồi thường; không xác định được ranh giới khu đất đã quy hoạch cho nhiệm vụ quốc phòng và vị trí đặt cột tại vị trí 176; gây cản trở không cho thi công lắp dựng cột tại vị trí 211.

Sớm gỡ vướng về mặt bằng để Dự án đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn về đích đúng hẹn ảnh 2

Thi công Trạm biến áp 220kV Lạng Sơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Giáp Văn Ơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đánh giá, CPMB - chủ đầu tư dù đóng trụ sở ở miền trung nhưng đã cử cán bộ thường xuyên có mặt phối hợp địa phương tuyên truyền, tháo gỡ vướng mắc và bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân. Đối với 5 hộ dân trên địa bàn xã Bảo Sơn, huyện đang rà soát hồ sơ pháp lý, nếu các hộ dân tiếp tục không đồng thuận thì sẽ tiến hành bảo vệ thi công theo đúng quy định pháp luật vào đầu tháng 11/2022.

Huyện đang tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý, phương án đã phê duyệt và tuyên truyền vận động, nhưng các hộ vẫn chưa đồng thuận. Do đó, huyện tập trung cao độ và cam kết sẽ giải quyết, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ.

Còn ông Phạm Văn Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cho biết, đến nay, trên địa bàn huyện có 68 vị trí cột, thì hiện đã bàn giao 66 vị trí móng, còn 2 vị trí móng do liên quan quy hoạch đất, chưa bàn giao được; phần hành lang tuyến thì ảnh hưởng trên 500 hộ dân, hiện mới bàn giao 19/27 khoảng néo. Tỉnh chỉ đạo trong tháng 10 này phải bàn giao toàn bộ khoảng néo cho chủ đầu tư để kéo dây.

Điểm thuận lợi là chính quyền đã tuyên truyền cơ chế chính sách, người dân đã đồng thuận; tuy nhiên vẫn còn có người dân chưa đồng tình. Theo chỉ đạo, chính quyền sẽ quyết liệt đối trường hợp nào đã tuyên truyền, vận động, tính toán đền bù đầy đủ mà vẫn không đồng thuận thì sẽ thực hiện cưỡng chế, bảo vệ khoảng néo thi công, phấn đấu đến hết ngày 4/11 sẽ bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Điện lực LICOGI 16 - đơn vị thi công dự án, khi nhận thi công cách đây 5 năm, lúc đó, thành phố Lạng Sơn bị cắt điện luân phiên. Đơn vị cho rằng, với việc thiếu điện như vậy cũng như đây là TBA 220kV đầu tiên của tỉnh, hy vọng địa phương sẽ tạo thuận lợi, ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, khi làm thì mới thấy chưa thấy ở đâu khó như ở đây, công trình triển khai suốt 5 năm rồi mà bây giờ vẫn đang thực hiện giải phóng mặt bằng.

Nỗ lực chạy đua với thời gian

Thời gian từ nay đến thời điểm ngày 15/12 phải đóng điện công trình không còn nhiều, do đó các bên phải tích cực vào cuộc, khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, tập trung nhân lực, phương tiện thi công, phối hợp tích cực với chính quyền địa phương các cấp hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Điện lực LICOGI 16 cho biết, mặc dù có 33 khoảng kéo dây, nhưng hiện mới giao được 11 khoảng và những khoảng đó vẫn còn những sai sót, chưa hoàn thiện; hy vọng thời gian tới, các địa phương sẽ tập trung triển khai giải phóng mặt bằng để các đơn vị thi công có mặt bằng xây dựng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thái Bình Dương - đơn vị thi công dự án chia sẻ, trên toàn tuyến đường dây, nhiều đoạn giao chéo người dân chưa đồng tình trong giải phóng mặt bằng. Do đó, ông kiến nghị chính quyền các địa phương và chủ đầu tư cần giải quyết vấn đề này nhanh chóng; công ty bảo đảm sẽ huy động tối đa nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Hải cũng bày tỏ, công trình này đã kéo dài 5 năm, giá vật tư đến nay tăng rất nhiều, gây rất nhiều khó khăn cho nhà thầu, nhưng vì lợi ích chung thì đơn vị phải cố khắc phục và quyết tâm hoàn thành dự án, thậm chí dù biết là lỗ nhưng vẫn phải làm. Công ty cam kết tăng cường tối đa nhân lực, với 170 công nhân, chia thành 9 tổ thi công để bảo đảm tiến độ.

Sớm gỡ vướng về mặt bằng để Dự án đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn về đích đúng hẹn ảnh 3

Thi công Trạm biến áp 220kV Lạng Sơn.

Theo ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc CPMB, dự án ĐZ 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn vay vốn ODA của Ngân hàng Tái Thiết Đức (KfW); đã gia hạn giải ngân 2 lần và cần hoàn thành các thủ tục nghiệm thu trước ngày 31/12. Do đó, EVN và EVNNPT cùng các nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thành dự án ngày 15/12, còn 15 ngày để hoàn thiện các thủ tục giải ngân vốn. Đối với vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, CPMB sẽ tích cực làm việc với địa phương để tuyên truyền vận động người dân. Nếu người dân không đồng thuận, các địa phương cũng đặt vấn đề sẽ có lực lượng bảo vệ thi công, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Vừa qua, chính quyền địa phương các tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt và Ban Quản lý cũng đồng hành với địa phương giải quyết vướng mắc, tháo gỡ mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công. Để bảo đảm tiến độ, đơn vị cùng nhà thầu thi công, tư vấn giám sát sẽ thành lập tổ công tác thường xuyên trao đổi, lập tiến độ chi tiết các công việc chưa hoàn thành, bám sát công trường để đôn đốc giám sát, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến theo kế hoạch cho các nhà thầu xây lắp.

CPMB và các đơn vị tập trung nhân lực, có mặt bằng đến đâu làm nhanh đến đó, sau đó tiến hành nghiệm thu. Do vậy, lãnh đạo các đơn vị thi công cần thường xuyên có mặt trên công trường để chỉ đạo điều hành và xử lý các vướng mắc; huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng các mốc tiến độ theo cam kết.

Ông Lê Sỹ Tuấn, Phó Ban Quản lý xây dựng EVNNPT yêu cầu 2 nhà thầu đã lập các mốc tiến độ thì cần thì cam kết tuân thủ, cùng vào cuộc để hoàn thành tiến độ công trình. Các đơn vị thi công các khoảng néo vướng mắc thì cho triển khai lực lượng, làm trước các phương án liên quan; triển khai đồng loạt ,vướng đâu tiếp tục gỡ đó chứ không thể đòi hỏi có mặt bằng sạch ngay được. Các đơn vị cũng phải cung cấp tiến độ cho địa phương để phối hợp thực hiện.

Các phòng, ban tăng cường, hàng tuần kiểm tra công tác này và thông báo hàng ngày để xử lý kịp thời. CPMB cần tăng cường thêm nhân lực để gỡ khó trong thời gian gấp rút này; cùng với đó, báo cáo chính quyền địa phương để có phương án hỗ trợ, xử lý vướng mắc…

Với tính chất quan trọng của dự án lưới điện truyền tải trọng điểm này, vừa qua, tại công trình TBA 220kV Lạng Sơn tại xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, CPMB và các đơn vị nhà thầu, tư vấn tổ chức họp kiểm điểm tình hình thực hiện, kế hoạch triển khai thi công các hạng mục công việc còn lại và ký cam kết thi công nước rút 60 ngày đêm (17/10 đến 15/12/2022) hoàn thành toàn bộ Dự án Đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn, phấn đấu đóng điện vào ngày 15/12 tới.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/som-go-vuong-ve-mat-bang-de-du-an-duong-day-220kv-bac-giang-lang-son-ve-dich-dung-hen-post720983.html

  • Từ khóa