Phát triển bảo hiểm xã hội: Để người dân tự nguyện tham gia

Thứ 5, 16.02.2023 | 14:43:35
1,007 lượt xem

Trong gần 3 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người lao động (NLĐ) và Nhân dân gặp khó khăn về kinh tế, dẫn đến việc tham gia các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là BHXH tự nguyện còn hạn chế. Nhưng với nỗ lực trong truyền thông, tư vấn của cán bộ ngành BHXH và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của NLĐ và Nhân dân để họ tự nguyện tham gia.

Chị Hoàng Thị Huế, xã Bắc Hùng, huyện Văn Lãng đi làm công nhân ở tỉnh Bắc Ninh được 7 năm, nhưng tháng 8/2022 chị sinh con nên tạm nghỉ việc. Lúc đó  lo rằng trong thời gian nghỉ, không có thu nhập để tiếp tục đóng BHXH nên chị đã làm thủ tục rút BHXH 1 lần được hơn 60 triệu đồng. Chị Huế chia sẻ: Giờ tôi đã có một công việc mới, có thu nhập, được cán bộ BHXH huyện tư vấn, hướng dẫn tôi đã làm thủ tục xin cấp lại  sổ BHXH cũ để tham gia BHXH trở lại từ tháng 1/2023.

Cán bộ BHXH huyện Văn Lãng hướng dẫn chị Hoàng Thị Huế (xã Bắc Hùng) tra cứu thông tin sổ BHXH cũ của mình để làm thủ tục tham gia đóng BHXH trở lại

Không khó khăn tới mức rút sổ BHXH 1 lần như chị Huế, nhưng anh Lương Văn Ngọc, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cũng phải tạm ngừng đóng BHXH gần 1 năm do công ty cắt giảm nhân công, không còn thu nhập ổn định. Anh Ngọc cho biết: Tôi cũng được cán bộ BHXH tuyên truyền, tư vấn nhiều về việc duy trì tham gia BHXH tự nguyện để không ảnh hưởng đến các quyền lợi về sau nên ngay sau Tết Nguyên đán, khi tìm kiếm được việc làm tôi đã liên hệ với cán bộ BHXH để tiếp tục đóng.

Trên thực tế, còn rất nhiều NLĐ có chung những khó khăn như chị Huế, anh Ngọc đã được cán bộ BHXH tư vấn, tuyên truyền để họ nắm bắt được các quyền lợi của mình và tự nguyện tiếp tục tham gia. Theo đó, thời gian qua,  khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát thì ngành BHXH đã quan tâm xây dựng kế hoạch công tác thông tin, truyền thông, chú trọng tuyên truyền, phổ biến về lợi ích, vai trò, ý nghĩa, tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Hình thức tuyên truyền ngày càng đổi mới, đa dạng, phong phú, kết hợp hiệu quả giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống với các hình thức truyền thông mới thông qua các hội nghị, tập huấn, tư vấn, đối thoại về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; phạm vi tuyên truyền được triển khai trực tiếp đến xã, phường, thị trấn, xóm, thôn, tổ dân phố; các tổ chức, doanh nghiệp… Kết quả, năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức được 192 hội nghị với trên 9.500 người dự.

Chị Hoàng Thị Thuỳ, cán bộ phụ trách công tác truyền thông của Phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết: Để thực hiện tuyên truyền hiệu quả, chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí để tuyên truyền thường xuyên, liên tục thông qua các chuyên mục, các tin, bài thời sự nhằm đảm bảo kịp thời, đúng định hướng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội Facebook, Zalo, hệ thống loa truyền thanh cơ sở tại xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, ngành cũng tổ chức và phối hợp tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền cao điểm nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, góp phần mở rộng đối tượng tham gia trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, BHXH tỉnh ký hợp đồng với 6 tổ chức dịch vụ ủy quyền thu BHXH, BHYT (gồm 315 điểm thu, 684 nhân viên)… Các tổ chức dịch vụ thu này đã đồng hành cùng toàn ngành thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với người dân. Kết quả năm 2022, các tổ chức dịch vụ thu đã phát triển tăng mới 204 đơn vị, 4.058 người tham gia BHXH bắt buộc, 2.949 người tham gia BHXH tự nguyện, 3.543 người tham gia BHTN và 57.390 người tham gia BHYT.

Đáng chú ý, không chỉ tuyên truyền về chính sách mà ngành BHXH toàn tỉnh còn nỗ lực cải cách thủ tục hành chính; phối hợp với ngành y tế, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện hiệu quả chính sách khám chữa bệnh qua thẻ BHYT để người dân có thêm nhiều quyền lợi, được thụ hưởng dịch vụ tốt.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, ngành BHXH và các đơn vị, tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đã tăng cường truyền thông, tập trung vào nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đã tạm dừng, đồng thời khai thác những đối tượng tiềm năng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện chỉ tiêu tỉnh và BHXH Việt Nam giao.

Theo số liệu của BHXH tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh có 67.141 người tham gia BHXH, bằng 20,8% lực lượng lao động trong độ tuổi; 736.493 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 92,4% dân số trên địa bàn tỉnh, đạt 100% kế hoạch giao. Ngay đầu năm 2023, mặc dù chưa có chỉ tiêu giao cụ thể nhưng toàn ngành BHXH và các tổ chức dịch vụ thu đã chủ động tuyên truyền, tư vấn, qua đó, trong tháng 1/2023 đã có 11 đơn vị đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN mới, với 15 lao động tham gia; tăng mới 65 người tham gia BHXH tự nguyện, 881 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Với những nỗ lực trong tuyên truyền đã góp phần nâng nhận thức của người dân về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để qua đó họ tự nguyện tham gia.


Thanh Huyền/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/561791-phat-trien-bao-hiem-xa-hoi-de-nguoi-dan-tu-nguyen-tham-gia.html

  • Từ khóa