Ban chỉ đạo công tác CCHC của Chính phủ họp phiên thứ 4: Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”

Thứ 5, 20.04.2023 | 09:19:50
708 lượt xem

Sáng 19/4, Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ họp phiên thứ 4, công bố Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị được trực tuyến đến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trên cả nước.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo CCHC tỉnh quán triệt một số nội dung với các thành viên Ban chỉ đạo CCHC tỉnh

Dự phiên họp có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự phiên họp có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo CCHC tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan của tỉnh.

Tại phiên họp, các đại biểu được nghe báo cáo chuyên đề “Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp”. Theo đó, thời gian qua công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp đã đạt được một số kết quả nổi bật, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình thực thi nhiệm vụ, tiếp nhận, giải quyết TTHC; công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện theo dõi, giám sát, đánh giá. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Cũng trong phiên họp, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số SIPAS và PAR Index năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về chỉ số SIPAS năm 2022, 80,08% người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước nói chung (giảm 7,08% so với năm 2021). Trong đó, Quảng Ninh là tỉnh có chỉ số hài lòng cao nhất với giá trị 87,59% , Bình Thuận là tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất với giá trị 72,54%.

Đối với chỉ số PAR Index năm 2022, giá trị trung bình chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ đạt được là 84,05% (giảm 2,02% so với năm 2021).

Chỉ số PAR Index năm 2022 của UBND các tỉnh, thành phố, giá trị trung bình là 84,79% (giảm 1,58% so với năm 2021).

Trong đó, chỉ số SIPAS của Lạng Sơn đạt 75,44%, xếp thứ 59/63, giảm 28 bậc so với năm 2021. Chỉ số PAR Index của Lạng Sơn đạt 81,45%, xếp thứ 54/63, giảm 31 bậc so với năm 2021.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tham luận về các nội dung như: kết quả việc thực hiện cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, kinh nghiệm trong thực hiện công tác cải cách TTHC; vấn đề xây dựng chính quyền số gắn với đô thị thông minh, giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, kinh nghiệm chỉ đạo, điều hành công tác cải cách TTHC…

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: CCHC, xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong ba nhiệm vụ đột phá chiến lược, được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai. Các bộ, ngành, địa phương cần xác định đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố khắc phục những hạn chế còn tồn tại, bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương để chỉ đạo, điều hành triển khai CCHC, cải cách TTHC, thực hiện tốt phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Ban chỉ đạo CCHC các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ công tác CCHC, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tập trung đẩy mạnh hơn nữa việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, gắn CCHC với chuyển đổi số, nâng cao hơn chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, phấn đấu năm 2023 tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt trên 85%, Trung tâm phục vụ hành chính công các tỉnh, thành, bộ phận “một cửa” các cấp, các ngành giải quyết đúng hạn hơn 90% hồ sơ.

Ngay sau phiên họp của Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã quán triệt một số nội dung với các thành viên trong Ban chỉ đạo cấp tỉnh. Đồng chí đề nghị Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố xây dựng báo cáo chi tiết phân tích các chỉ số cụ thể, từ đó chỉ rõ những chỉ số thấp, những cơ quan, đơn vị làm chưa tốt, ảnh hưởng đến việc xếp loại các chỉ số của tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo của tỉnh sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến đến các cấp trên địa bàn để quán triệt, thảo luận và thống nhất các giải pháp để khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng các chỉ số trong thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/576279-ban-chi-dao-cong-tac-cchc-cua-chinh-phu-hop-phien-thu-4-tiep-tuc-thuc-hien-tot-phuong-cham-lay-nguoi-dan-doanh-nghiep-lam-trung-tam.html

  • Từ khóa