Hàng trăm người vây trụ sở điện lực vì bị lén lấy thông tin cá nhân

Thứ 5, 10.08.2023 | 14:20:36
395 lượt xem

Đến trụ sở điện lực để ký hợp đồng mua bán điện, nhiều người dân bị nhân viên bưu điện tự ý chụp lại chân dung và giấy tờ tùy thân, tạo tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VP Bank.

Ngày 10/8, Công ty Điện lực tỉnh Quảng Trị cho hay, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ việc người dân bức xúc khi bị thu thập thông tin cá nhân mà chưa có sự đồng ý.

Tối 9/8, hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo (thuộc Điện lực Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) để phản ứng việc bị lén lấy thông tin cá nhân tạo tài khoản ứng dụng ngân hàng số cake, thuộc Ngân hàng VP Bank.

Hàng trăm người vây trụ sở điện lực vì bị lén lấy thông tin cá nhân - 1

Người dân kéo đến trụ sở điện lực sau khi bị lén lấy thông tin cá nhân (Ảnh: Phúc Thịnh).

Theo phản ánh của người dân, trước đó họ nhận được giấy mời của Công ty điện lực Khe Sanh, ngày 8 và 9/8 đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo để ký lại hợp đồng mua bán điện. Giấy mời nêu rõ, khi đi, người dân cần mang theo điện thoại di động, căn cước công dân/chứng minh nhân dân và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại trụ sở điện lực, người dân gặp một số người tự giới thiệu là nhân viên của Bưu điện Hướng Hóa, họ tự ý chụp lại chân dung và giấy tờ tùy thân của người dân.

Người dân sau đó mới biết nhân viên bưu điện sử dụng thông tin cá nhân, chân dung của mình để tạo tài khoản ứng dụng ngân hàng số cake, thuộc Ngân hàng VP Bank. 

Lo ngại thông tin cá nhân bị xâm phạm bất hợp pháp, hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở điện lực Lao Bảo yêu cầu xóa thông tin của họ do nhân viên của những đơn vị này tự ý đăng ký mở tài khoản với ngân hàng.

Lãnh đạo Điện lực Khe Sanh cho biết, phía điện lực chỉ lấy thông tin của người dân để ký lại hợp đồng mua bán điện. Trong quá trình triển khai, Bưu điện huyện Hướng Hóa có đề nghị nhân viên bưu điện đến hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản ngân hàng số để chi trả các hóa đơn.

Tuy nhiên, quá trình này các nhân viên bưu điện không nói rõ mục đích với người dân mà tự ý cài đặt khi chưa được sự đồng ý của nhiều người dân.

Liên quan đến vụ việc này, Bưu điện huyện Hướng Hóa đã phải ký bản cam kết với sự chứng nhận của đại diện chính quyền địa phương, công an, điện lực. Trong đó ông Phạm Ngọc Tiến, Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa, thừa nhận đã phân công 5 nhân viên triển khai dịch vụ mở tài khoản tại Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo.

Nhân viên bưu điện đã thực hiện sai quy trình, tự ý lấy điện thoại chụp hình căn cước công dân, hình ảnh chân dung của người dân; sử dụng thông tin của người dân mở ứng dụng tài khoản ngân hàng mà chưa có sự đồng ý.

Theo văn bản, ông Tiến đã thừa nhận thiếu sót. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho dân, ông Tiến và Bưu điện Hướng Hóa cam kết trong ngày 10/8 sẽ thống kê đầy đủ tên tuổi, địa chỉ tất cả các số tài khoản ứng dụng cake thuộc VP Bank đã mở trong thời gian 8-9/8 và báo cáo bằng văn bản cho UBND thị trấn Lao Bảo, công an.

Bưu điện huyện Hướng Hóa cũng chịu trách nhiệm liên hệ trực tiếp với ngân hàng số cake thuộc VP Bank hủy toàn bộ tài khoản đã mở trong thời gian trên, đồng thời gửi tin nhắn báo về theo số điện thoại của khách hàng. 

Bưu điện Hướng Hóa cam kết sẽ phối hợp kiểm tra, giám sát việc hủy các tài khoản trên, nếu có trường hợp phát sinh liên quan đến lộ lọt thông tin của người dân vì việc tự ý mở tài khoản, Bưu điện Hướng Hóa hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Phía Bưu điện Hướng Hóa cũng sẽ công khai xin lỗi khách hàng trên các phương tiện truyền thông sau sự việc trên.


Tiến Thành/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/hang-tram-nguoi-vay-tru-so-dien-luc-vi-bi-len-lay-thong-tin-ca-nhan-20230810095909183.htm

  • Từ khóa