Miền Bắc mưa dông đến khi nào?

Thứ 7, 12.08.2023 | 09:09:35
135 lượt xem

Tình trạng mưa lớn khả năng kéo dài ở miền Bắc đến hết đêm 12/8, sau đó khu vực giảm mưa và hửng nắng. Trong khi đó, nắng nóng gia tăng trên diện rộng ở Trung Bộ vào hai ngày cuối tuần.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình trạng mưa dông còn kéo dài ở Bắc Bộ và Thanh Hóa đến khoảng đêm nay (12/8). Trong 24 giờ tới, tổng lượng mưa tại khu vực đạt 20-40mm, có nơi trên 150mm. 

Với lượng mưa lớn tích lũy suốt những ngày qua, vùng núi phía Bắc đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, đặc biệt tại các huyện vùng núi thuộc 5 tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu. 

Bản đồ dự báo cho thấy ngày 13/8, miền Bắc khả năng giảm mưa và hửng nắng. Mưa dông chỉ còn duy trì ở vùng núi và trung du nhưng với lượng không đáng kể. 

Trong khi đó, nắng nóng bắt đầu gia tăng cả về diện và cường độ từ Quảng Trị đến Bình Thuận. Ngày 12-13/8, nhiệt độ cao nhất tại đây phổ biến 36-38 độ C. Một số nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C. 

Từ ngày 14/8, nắng nóng khả năng mở rộng ra Bắc Trung Bộ và kéo dài trong nhiều ngày tới. 

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, thời tiết hôm nay vẫn ở trạng thái oi nóng vào ban ngày với nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C. Mưa dông rải rác có thể xuất hiện bất chợt vào chiều tối, ít nguy cơ xuất hiện mưa lớn.

Miền Bắc mưa dông đến khi nào? - 1

Những cơn mưa lớn vẫn có thể xuất hiện trong ngày 12/8 ở nhiều địa phương miền Bắc (Ảnh: Mạnh Quân).

Trong bản tin dự báo thời tiết trong một tháng tới (11/8-10/9), cơ quan khí tượng cho biết Bắc Bộ chỉ còn xuất hiện nắng nóng cục bộ, xen kẽ với các đợt mưa dông. Tổng lượng mưa trong giai đoạn tới ở miền Bắc cao hơn 5-15% so với cùng kỳ, riêng Tây Bắc ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. 

Tại Trung Bộ, nắng nóng duy trì trong nửa đầu tháng 8, sau đó suy giảm dần. Giai đoạn cuối tháng 8 và đầu tháng 9, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ hứng lượng mưa cao hơn 15-25% so với nhiều năm. 

Cùng với đó, Biển Đông được dự báo xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Trong thời kỳ này, gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh cũng tiếp tục gây ra nhiều ngày mưa rào và dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ. Một số ngày xuất hiện mưa dông mạnh kèm mưa lớn, tập trung nhiều vào thời điểm chiều tối. 

Cùng với đó, dải hội tụ nhiệt đới sẽ khiến gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh ở các vùng biển phía Nam. Gió mạnh, sóng lớn nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân.


Mẫn Nhi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/mien-bac-mua-dong-den-khi-nao-20230811221123618.htm 

  • Từ khóa