Từ 15/8, bán xe không nộp lại biển số, đăng ký có thể bị phạt 8 triệu đồng

Chủ nhật, 13.08.2023 | 14:20:09
252 lượt xem

Nếu không nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi, chủ xe máy, người vi phạm sẽ bị phạt từ 800.000 đến 2 triệu đồng; với ô tô, mức phạt 2-4 triệu đồng, tổ chức bị phạt gấp đôi.

Ngày 1/7, Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Thông tư có hiệu lực từ 15/8, thay thế Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Trách nhiệm của chủ xe khi bán xe

Theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (chuyển quyền sở hữu xe) thì chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số xe và nộp cho cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi.

Từ 15/8, bán xe không nộp lại biển số, đăng ký có thể bị phạt 8 triệu đồng - 1

Từ ngày 15/8, khi bán xe, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan chức năng (Ảnh minh họa).

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi, thì trước khi giải quyết, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Như vậy, chủ xe khi bán xe phải giữ lại biển số, đăng ký xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi.

Không nộp lại biển số, đăng ký xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Thông tư 24 quy định từ ngày 15/8 khi bán xe, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi chứ không được giao cho chủ mới. Trong 30 ngày, kể từ khi làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi nếu không sẽ bị xử phạt hành chính. 

Từ 15/8, bán xe không nộp lại biển số, đăng ký có thể bị phạt 8 triệu đồng - 2

Nếu không nộp lại đăng ký, biển số, có thể bị phạt tới 8 triệu đồng (Ảnh: Kinhtedothi).

Theo các luật sư, chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân (gấp đôi số tiền này nếu là tổ chức) sử dụng xe mô tô, xe gắn máy. Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ ô tô, máy kéo...

Như vậy, nếu chủ xe bán xe nhưng không thực hiện nộp lại biển số xe để làm thủ tục thu hồi biển số xe, thì sẽ bị phạt lên đến 8 triệu đồng.

Lưu ý với người dùng xe "không chính chủ" biển 5 số

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số định danh (biển 5 số) là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số vẫn được cấp theo quy trình bấm biển như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý. Nói cách khác, trước đây xe nào biển đó, giờ thì người nào biển đó, biển đi theo người.

Bởi thế, những xe 5 số "không chính chủ" thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe. Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ chứ không phải người đang sử dụng.

Cũng theo Thông tư 24, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được, xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan, chủ xe phải khai báo trên cổng dịch vụ công và nộp đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe hoặc công an cấp xã (không phụ thuộc nơi cư trú của chủ xe) để làm thủ tục thu hồi.


Trần Thanh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tu-158-ban-xe-khong-nop-lai-bien-so-dang-ky-co-the-bi-phat-8-trieu-dong-20230813093113194.htm

  • Từ khóa