Nhận thức tác hại của việc uống rượu bia khi lái xe

Thứ 7, 09.12.2023 | 14:34:29
397 lượt xem

Sau một tháng phát động Chương trình đào tạo tuyên truyền “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe”, nhiều người dân đã tìm hiểu và nhận thức rõ về sự khác biệt giữa việc lái xe khi say rượu và khi tỉnh táo; đồng thời, chia sẻ cho bạn bè, người thân về tác hại và nguy cơ tai nạn của việc uống rượu bia khi lái xe, góp phần nâng cao nhận thức về an toàn giao thông.

Sinh viên trải nghiệm trò chơi lái xe trong tình trạng tỉnh táo và tình trạng sau khi uống rượu bia trên điện thoại di động.

Chương trình đào tạo tuyên truyền “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe” hướng tới những người lái xe trong độ tuổi được phép uống rượu tại Việt Nam, đã được triển khai tại trường Đại học Giao thông vận tải và Trung tâm Đào tạo lái xe (Trường cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 1) và Công ty Diageo phát động từ ngày 8/11 vừa qua.

Bày tỏ cam kết mạnh mẽ thúc đẩy việc uống tích cực, trong đó bao gồm uống có trách nhiệm, có mức độ và giảm thiểu việc uống rượu bia khi chưa đủ tuổi theo quy định nhằm tạo ra những tác động tích cực trong xã hội, bà Huỳnh Thị Thanh Trúc, Giám đốc Đối ngoại (Công ty Diageo Việt Nam) cho rằng, chương trình truyền thông giáo dục này sẽ mở ra một cách nhìn mới nhằm thúc đẩy những hành vi nghiêm túc hơn của giới trẻ đối với việc uống rượu bia và lái xe trong tương lai. Điều này hứa hẹn hiệu quả lâu dài và bền vững của Công ty đối với các thế hệ mai sau.

Nhận thức tác hại của việc uống rượu bia khi lái xe ảnh 1

Các đại biểu và sinh viên

Chương trình này là một phần trong chiến lược “Spirit of Progress (SOP) 2030” của Diageo Việt Nam, đề ra các chiến lược 10 năm về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) của công ty. Các trụ cột cốt lõi của SOP 2030 là Phát huy tinh thần uống có trách nhiệm; Dẫn đầu với văn hóa hòa nhập và đa dạng; và Tiên phong với tính bền vững trong hoạt động sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm. Cùng với chương trình đào tạo tuyên truyền “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe”, Diageo còn thực hiện các chương trình giáo dục khác về uống có trách nhiệm tại Việt Nam.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Việt-Đức (Trường đại học Việt-Đức) về tình trạng lái xe khi say rượu bia ở Việt Nam, có tới 68% số người uống rượu trong nhà hàng lái xe về nhà sau đó. Trong 9 tháng năm 2023, Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đã lập biên bản hơn 93.500 trường hợp lái xe trong tình trạng say rượu, với tổng số tiền phạt hơn 12,5 tỷ đồng (tương đương 539.400 USD).

Phía Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đánh giá, tình trạng uống rượu bia quá mức vẫn tồn tại, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Yếu tố này cho thấy tầm quan trọng của việc uống rượu bia trong chừng mực vừa phải góp phần cải thiện an toàn giao thông đường bộ.

Một tháng sau khi phát động chương trình đào tạo tuyên truyền, theo thống kê của Ban Tổ chức, đã có hơn 1.700 người ở Việt Nam truy cập vào trò chơi. Các cuộc khảo sát trước và sau can thiệp thực hiện sau khi phát động chương trình cho thấy 88,5% người tham gia cảm thấy thú vị khi tìm hiểu về sự khác biệt giữa việc lái xe khi say rượu và khi tỉnh táo thông qua trải nghiệm trò chơi. Ngoài ra, 98,1% người tham gia sẵn sàng chia sẻ với bạn bè, người thân về những cơ hội đào tạo này.

Nhận thức tác hại của việc uống rượu bia khi lái xe ảnh 2

Sinh viên tham gia trả lời câu hỏi.

Cụ thể, người tham gia có thể trải nghiệm trò chơi lái xe trong tình trạng tỉnh táo và tình trạng sau khi uống rượu bia trên điện thoại di động và tìm hiểu thêm về những khác biệt quan trọng giữa kết quả của việc tỉnh táo và lái xe dưới ảnh hưởng của rượu bia. Thông qua một loạt trò chơi nhỏ và nhanh, được thiết kế để thể hiện rõ ràng sự nguy hiểm của việc uống rượu bia khi lái xe, người chơi có thể tìm hiểu về việc uống rượu bia ảnh hưởng đến chức năng thể chất và tinh thần của con người như thế nào. Mỗi người tham gia chơi với phiên bản của chính mình sau một vài ly rượu bia, điều này cho thấy phản ứng chậm hơn và những suy giảm khác do lái xe trong tình trạng say xỉn.

Những người tham gia chương trình đào tạo tuyên truyền cũng được chia sẻ thông tin, số liệu thống kê về các va chạm trên đường, tác động của rượu bia đối với hiệu suất lái xe, rủi ro và hậu quả pháp lý cũng như trách nhiệm cá nhân đối với việc uống rượu bia khi lái xe.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nhan-thuc-tac-hai-cua-viec-uong-ruou-bia-khi-lai-xe-post786682.html

  • Từ khóa