Bảo đảm tối ưu quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 2, 11.12.2023 | 09:16:28
390 lượt xem

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến hết tháng 11/2023, cả nước có khoảng 17,523 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, tăng 1,49% so với cùng kỳ năm 2022, đạt tỷ lệ 37,67% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; cả nước có 91,837 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, tăng 1,82% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt tỷ lệ bao phủ 92,81% dân số tham gia...

Cán bộ Bảo hiểm xã hội thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam hướng dẫn người dân làm thủ tục bảo hiểm xã hội.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành tháng 12/2023, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, đây là tháng cuối cùng của năm 2023 để toàn ngành quyết liệt triển khai, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, dư địa trong phát triển người tham gia vẫn còn nhiều, cần khẩn trương triển khai các giải pháp để hoàn thành theo chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra...

Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Dương Văn Hào cho biết, công tác thu và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có chuyển biến tích cực; song vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Do đó, các địa phương cần phải có giải pháp đột phá để bảo đảm thực hiện mục tiêu năm 2023, trong đó, cần nâng cao chất lượng thực hiện kịch bản thu, phát triển người tham gia; chủ động tham mưu để huy động ngân sách địa phương hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; hoàn thành rà soát danh sách người tham gia theo nhóm đối tượng; rà soát kiện toàn thành viên ban chỉ đạo cấp xã là các trưởng bản, trưởng thôn, trưởng ấp để làm tiền đề thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong tháng 12 và các năm tiếp theo...

Liên quan công tác thanh tra, kiểm tra, Vụ trưởng Thanh tra-Kiểm tra Bùi Quang Huy cho biết, thời gian qua, toàn ngành đã chủ động tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; triển khai các quy định thanh tra chuyên ngành đóng theo đúng kế hoạch.

Theo đó, tính đến thời điểm này, đã hoàn thành 96% kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Đối với các địa phương có tỷ lệ chậm đóng hơn ba tháng với mức chậm đóng lớn, ông Huy đề nghị tăng cường đôn đốc, đẩy mạnh thanh tra đột xuất; đồng thời lưu ý các địa phương quan tâm, tăng cường thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc xử lý vi phạm hành chính trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố bám sát các giải pháp, kịch bản của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về phát triển người tham gia và công tác thu, giảm nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến sự phối hợp ba bên (giữa bảo hiểm xã hội cấp huyện với ban chỉ đạo cấp xã và các tổ chức dịch vụ thu).

Tuy nhiên, do một số địa phương chưa kiện toàn được ban chỉ đạo cấp xã, do vậy Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu giao Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ theo dõi, hướng dẫn bảo hiểm xã hội các địa phương khẩn trương thực hiện trong tháng 12/2023; đồng thời giao Trung tâm Công nghệ thông tin hoàn thiện, tổ chức tập huấn cho bảo hiểm xã hội các địa phương về các điểm mới của phần mềm quản lý thu.

Đối với lĩnh vực bảo hiểm y tế, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa đề nghị bảo hiểm xã hội các địa phương tăng cường công tác kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi người tham gia. Giám đốc bảo hiểm xã hội các tỉnh cần rà soát các nhiệm vụ được Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh giao trong lĩnh vực này; cũng như nghiêm túc triển khai, không để tồn đọng; tập trung rà soát các chi phí tăng cao bất thường về chỉ định nội trú, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, tiền giường…; kiểm soát dữ liệu do các cơ sở khám, chữa bệnh đẩy lên hệ thống phải khớp với hồ sơ thanh toán, cần kiểm tra xác suất để đánh giá.

Việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vượt tổng mức trước năm 2022 theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, nay được thanh toán theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa yêu cầu, Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) và bảo hiểm xã hội các tỉnh rà soát kỹ các hồ sơ thuyết minh, bảo đảm chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng thanh toán trùng; đặc biệt là các quy định mới theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 3/12/2023; bảo đảm kinh phí cho các cơ sở khám, chữa bệnh để phục vụ, chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân; đồng thời Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và thanh toán đa tuyến chủ động hơn nữa trong phối hợp với Bộ Y tế và cơ quan liên quan trong xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) và các thông tư về mở rộng quyền lợi, danh mục thuốc thời gian tới…


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/bao-dam-toi-uu-quyen-loi-nguoi-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-post786855.html

  • Từ khóa