Đổi mới công tác nắm bắt dư luận xã hội

Thứ 3, 12.12.2023 | 08:50:58
618 lượt xem

Sau 10 năm triển khai, thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 18/8/2014 về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, nghiên cứu, điều tra dư luận xã hội (Kết luận số 100), công tác nắm bắt dư luận xã hội (DLXH) trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Qua đó giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời định hướng DLXH, tạo đồng thuận trong thực hiện chủ trương, chính sách phát triển kinh tế – xã hội.

Công tác nắm bắt và định hướng DLXH luôn nhận được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp. Thông qua nắm bắt DLXH giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời đề ra biện pháp lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; củng cố niềm tin của Nhân dân.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên

Cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DLXH năm 2022 được nhận giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Để thực hiện hiệu quả công tác nắm bắt DLXH, cấp ủy các cấp đã chú trọng công tác kiện toàn, xây dựng đội ngũ cộng tác viên DLXH. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập, kiện toàn đội ngũ cộng tác viên DLXH cấp tỉnh; tổ chức ký kết hợp đồng công việc, quan tâm khen thưởng cộng tác viên DLXH có thành tích xuất sắc hằng năm. Đồng thời, hướng dẫn ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc thành lập đội ngũ cộng tác viên DLXH cấp huyện.

Hiện nay, đội ngũ cộng tác viên DLXH cấp tỉnh có 35 người, trong đó có 9 cộng tác viên đơn tuyến (không phải cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước); đội ngũ cộng tác viên DLXH cấp huyện là 262 người. Đội ngũ cán bộ làm công tác DLXH trong hệ thống tuyên giáo và cộng tác viên DLXH các cấp tích cực nắm bắt, phản ánh thông tin DLXH, đề xuất các giải pháp, kiến nghị, giúp cấp ủy các cấp kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Công tác nắm bắt, điều tra, định hướng DLXH có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Do đó, ban tuyên giáo các cấp chủ động tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 100, các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác nắm bắt, định hướng DLXH. Đồng thời, quan tâm phát huy vai trò của ban tuyên giáo các cấp, đội ngũ cộng tác viên DLXH, để kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng đó, cấp ủy các cấp quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cộng tác viên DLXH. Định kỳ đội ngũ cộng tác viên được cung cấp thông tin thông qua các hội nghị báo cáo viên, thông báo thời sự định kỳ, cung cấp tạp chí báo cáo viên, bản tin thông báo nội bộ, các tài liệu phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, nắm bắt, định hướng DLXH.

Bà Hoàng Thị Kim Thêu, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ – Thanh tra và Thi đua khen thưởng, Tòa án Nhân dân tỉnh, cộng tác viên DLXH cấp tỉnh cho biết: Ngoài được trang bị kiến thức chung về công tác tuyên giáo, tuyên truyền miệng, công tác DLXH, những năm gần đây, chúng tôi được tập huấn các chuyên đề sát thực tiễn, đi sâu các kỹ năng như: tổng hợp phân tích và viết báo cáo phản ánh DLXH; nghiên cứu, nắm bắt, định hướng DLXH; xử lý các tình huống phản bác thông tin sai trái trên Internet, mạng xã hội, khủng hoảng truyền thông, điểm nóng chính trị xã hội… Qua đó giúp tôi hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của cộng tác viên DLXH, thường xuyên nắm tình hình đơn vị, địa bàn, tập trung nắm bắt, phản ánh những vấn đề DLXH quan tâm tại ngành, lĩnh vực, cơ sở, tổng hợp gửi báo cáo DLXH về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Linh hoạt hình thức nắm bắt DLXH

Từ việc xây dựng, phát triển đội ngũ cộng tác viên DLXH, cấp ủy các cấp phát huy vai trò của đội ngũ này trong nắm bắt DLXH với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, thời điểm, vấn đề. Cụ thể như: thông qua các hội nghị; báo cáo, tổng hợp thông tin đại chúng, phản ánh nhanh qua điện thoại, mạng xã hội, tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân…

Bà Đàm Thiếu Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, cộng tác viên DLXH huyện Tràng Định cho biết: Tôi làm cộng tác viên DLXH từ năm 2020. Các thông tin DLXH được tôi nắm bắt thông qua các cuộc họp; các buổi làm việc tại thôn; nắm bắt qua các chi, tổ hội phụ nữ… Một số vấn đề người dân quan tâm năm 2023 trên địa bàn xã Chi Lăng như: đầu ra của thạch đen, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng)… Khi nắm được thông tin DLXH, tôi kịp thời gửi Ban Tuyên giáo Huyện ủy để xem xét, tham mưu giải quyết, tránh phát sinh điểm nóng, duy trì ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trước đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận được số lượng báo cáo về công tác DLXH là 132 báo cáo/năm, các thông tin sự kiện trong báo cáo còn chưa phản ánh rõ nét những vấn đề dư luận quan tâm. Sau khi có Kết luận số 100 và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, số lượng báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận được là 650 báo cáo/năm. Báo cáo định kỳ ngày càng bảo đảm về số lượng, chất lượng, các thông tin sự kiện trong báo cáo đã cơ bản phản ánh rõ nét những vấn đề dư luận quan tâm. Nhiều báo cáo đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị sát với tình hình thực tiễn, kịp thời giúp cấp ủy các cấp chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng ổn định DLXH.

Ông Bế Thăng Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Văn Lãng cho biết: Hiện nay, đội ngũ cộng tác viên DLXH cấp huyện có 17 đồng chí. Cộng tác viên DLXH  đã trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình, nhất là những nơi có vấn đề nổi cộm, bức xúc để kịp thời phản ánh, tham mưu với cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, do đó, nhiều vụ việc đã được tham mưu giải quyết kịp thời, không để phát sinh “điểm nóng”. Từ năm 2014 đến nay, Huyện ủy đã nhận được trên 2.400 báo cáo bằng văn bản và nhiều cuộc điện thoại báo cáo nhanh từ đội ngũ cộng tác viên DLXH cấp huyện, chất lượng báo cáo cơ bản đáp ứng yêu cầu. Với đặc điểm địa bàn biên giới, chúng tôi còn xây dựng mô hình nắm bắt, định hướng DLXH thông qua các đội, trạm công tác và bộ đội biên phòng sinh hoạt tại chi bộ các thôn biên giới.

Ngoài ra, qua nắm bắt DLXH, đội ngũ cộng tác viên DLXH đề xuất, kiến nghị những giải pháp phù hợp để tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Đối với những vấn đề DLXH phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết, ban tuyên giáo các cấp đã trực tiếp trao đổi, làm việc hoặc có văn bản gửi các đơn vị liên quan nắm bắt, có biện pháp giải quyết và báo cáo kết quả thực hiện kịp thời.

Qua thực hiện Kết luận số 100, công tác nắm DLXH ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới về nội dung, hình thức. Hoạt động của đội ngũ cộng tác viên DLXH đã đi vào nền nếp, ổn định và có hiệu quả, tích cực theo dõi, nắm bắt, phản ánh thông tin DLXH, đề xuất các giải pháp, kiến nghị, giúp cấp ủy các cấp chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng DLXH, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế – xã hội.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/630141-doi-moi-cong-tac-nam-bat-du-luan-xa-hoi.html

  • Từ khóa