Tết của những “chiến sỹ” khoác áo blouse trắng

Thứ 6, 09.02.2024 | 15:02:13
665 lượt xem

Tết đến xuân về là dịp để mọi nhà, mọi người sum họp đón chào năm mới. Thế nhưng, với nhiều cán bộ ngành y tế nói chung, y bác sĩ ngành y tế tỉnh Lạng Sơn nói riêng ít khi có cái tết trọn vẹn bên gia đình bởi họ còn có nhiệm vụ cao cả hơn là trực tại bệnh viện để cấp cứu, điều trị, thậm chí chạy đua với thời gian để giành giật sự sống cho người bệnh.

Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn chăm sóc bệnh nhân

Những ngày tết tại Trung tâm Y tế (TTYT) Lộc Bình, mọi công việc vẫn diễn ra bình thường, các y, bác sĩ nơi đây đã gác lại niềm vui đoàn viên bên gia đình để thường trực tại đơn vị làm nhiệm vụ chuyên môn.

Có 9 năm công tác trong ngành y tế, trong đó có 8 năm bác sĩ Triệu Thị Sơn (Khoa Hồi sức cấp cứu, TTYT Lộc Bình) thực hiện nhiệm vụ trực tết không được ăn cơm tất niên và đón giao thừa cùng gia đình. Bác sĩ Sơn chia sẻ: Nhà tôi ở xã Tam Gia, cách bệnh viện 37 km.  Khoa có 40 bệnh nhân chạy thận, lọc máu thường xuyên mà chỉ có 2 bác sĩ thường trực nên gần như không có ngày nghỉ, không có tết. Nhưng tôi luôn xác định đó là trách nhiệm của cán bộ ngành y đối với công việc nên luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc và vận động người thân chia sẻ, ủng hộ.

Cùng với bác sĩ Sơn, trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm, các bác sĩ của TTYT Lộc Bình thường phải trực 1 – 2 ngày. Bác sỹ Trần Hồng Duyên, Phó Giám đốc TTYT Lộc Bình cho biết: Để đảm bảo công tác trực tết, từ đầu năm 2024, trung tâm đã xây dựng kế hoạch và phân công lịch trực tết cho từng bộ phận một cách chi tết, kỹ lưỡng để sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong những ngày tết. Không chỉ ở TTYT huyện mà tất cả trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã lên kế hoạch trực tết cụ thể, chu đáo và đều bố trí nhân lực trực cũng như tăng cường trang thiết bị, bảo đảm người bệnh được khám và điều trị bệnh kịp thời.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, số bệnh nhân cấp cứu ngày tết đông hơn ngày thường nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức trực 4 cấp: trực lãnh đạo và trực xử lý thông tin đường dây nóng, trực lâm sàng, trực cận lâm sàng và trực hành chính – bảo vệ. Đặc biệt để phục vụ chu đáo người bệnh cũng như xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, bệnh viện bố trí mỗi ca trực có đầy đủ các bác sĩ nội khoa, ngoại khoa và các điều dưỡng nhằm cấp cứu bệnh nhân kịp thời nhất; chuẩn bị đầy đủ về thuốc, vật tư tiêu hao, bảo đảm các phương tiện phục vụ cấp cứu tốt nhất cho người bệnh.

Với nhiệm vụ cấp cứu ban đầu, các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất bận rộn. Điều dưỡng Nông Văn Tôn, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bộc bạch: Theo phân công của lãnh đạo, mỗi năm tôi thường trực tết 2 – 3 ngày. 10 năm công tác cũng là 10 năm tôi tham gia trực tết. Việc trực tết vất vả hơn ngày thường rất nhiều. Có lúc đang ăn cơm, có bệnh nhân cấp cứu, chúng tôi lại bỏ bát chạy đi tiếp nhận, xử lý. Có những trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông nhập viện cấp cứu không có giấy tờ tùy thân, không có điện thoại, chúng tôi lại liên hệ với các cơ quan, đơn vị để thông báo cho người nhà của họ.

Được biết, 14/14 bệnh viện tuyến tỉnh và TTYT tuyến huyện trên địa bàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác khám, chữa bệnh phục vụ chu đáo các bệnh nhân vẫn tiếp tục điều trị nội trú và giải quyết kịp thời các ca cấp cứu vào mọi thời điểm trong dịp Tết Nguyên đán. Tất cả các khoa, phòng tại các cơ sở y tế này đều phân công cán bộ đi làm và trực 24/24 giờ, bố trí nhân viên trực điện thoại để kịp thời nắm bắt tình hình, hướng dẫn người dân sơ cứu trong thời gian chờ cấp cứu.

Thông thường, vào dịp tết, những bệnh nhân nhập viện phần lớn là cấp cứu do tai nạn giao thông, bị ngộ độc thực phẩm… Do đó, các cơ sở y tế đã chủ động chuẩn bị các trang thiết bị, thuốc men, vật tư phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. Bất kể ngày hay đêm, ngày tết hay ngày bình thường, các y, bác sỹ tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh luôn trong tâm thế phải chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, cứu chữa bệnh nhân.

Ông Hoàng Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Để chủ động cho công tác thường trực cấp cứu bệnh nhân và động viên người bệnh yên tâm điều trị, hằng năm, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo tăng cường đảm bảo công tác y tế và hỗ trợ bệnh nhân nằm điều trị nội trú trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, chỉ đạo các bệnh viện tăng cường huy động nguồn lực, tổ chức các hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ bệnh nhân đang điều trị trong dịp tết. Đồng thời bố trí đủ các phương tiện sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vận chuyển người bệnh và sẵn sàng cấp cứu khi có các tình huống xảy ra; củng cố hoạt động đường dây nóng, đảm bảo thông suốt liên tục 24/24 giờ… Qua đó đảm bảo cho bệnh nhân yên tâm điều trị và mau chóng khỏi bệnh, đón thêm nhiều mùa xuân an vui cùng gia đình.

Tết đến xuân về, mọi người được quây quần bên gia đình thì những người mang trên mình chiếc áo blouse trắng phải ngày đêm miệt mài làm việc để chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Mặc dù không được vui đón tết trọn vẹn cùng với gia đình, người thân nhưng với trách nhiệm của người thầy thuốc – các y, bác sĩ ở các cơ sở y tế trong tỉnh đều cố gắng hết mình để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn nhằm mang niềm vui cho người bệnh và gia đình bệnh nhân trong những ngày đầu xuân năm mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/643122-tet-cua-nhung-chien-sy-khoac-ao-blouse-trang.html



  • Từ khóa